Sáng nay (15/5), ông Trần Văn Việt, Chủ tịch UBND xã Cửa Dương, TP Phú Quốc đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra xin đầu thú và khai nhận hành vi sai phạm của mình.

ong Viet.jpg
Ông Trần Văn Việt đến cơ quan Công an xin đầu thú. Ảnh: Công an tỉnh Kiên Giang

Ông Việt thừa nhận đã nhận của Đặng Văn Lĩnh (39 tuổi) số tiền 2 tỷ đồng cùng 2 cây tùng la hán trị giá 500 triệu đồng để làm ngơ cho nhóm của Lĩnh phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp, đất do Nhà nước quản lý và cả đất rừng phòng hộ gây thiệt hại rất lớn tài sản Nhà nước và nhân dân.

Lực lượng chức năng sau đó đã tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Việt và di lý về Trại tạm giam Công an tỉnh Kiên Giang để tiếp tục điều tra.

Trước đó, mở rộng điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đưa hối lộ; nhận hối lộ” xảy ra tại TP Phú Quốc do nhóm của Đặng Văn Lĩnh thực hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã bắt giữ 3 đối tượng thực hiện hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; khởi tố, bắt tạm giam 3 cán bộ xã và 3 cán bộ Vườn quốc gia Phú Quốc về hành vi “nhận hối lộ”.

Như đã đưa tin, ngày 19/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc đã khởi tố, bắt tạm giam Đặng Văn Lĩnh, Lê Minh Điệp (33 tuổi) và Đặng Văn Hùng (43 tuổi) cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra, vào tháng 11/2021, các đối tượng Điệp, Lĩnh và Hùng cùng nhau mở Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (ngành nghề môi giới, tư vấn kinh doanh bất động sản).

Công ty do Điệp làm giám đốc, còn Lĩnh và Hùng là thành viên, đặt văn phòng tại số 268 đường Nguyễn Trung Trực (phường Dương Đông, TP Phú Quốc), để biển hiệu Văn phòng bất động sản LHĐ.

Từ năm 2021 đến năm 2022, Điệp với “mác” là giám đốc đã cùng với Lĩnh và Hùng đặt cọc mua đất hoặc các thửa đất của nhiều người dân tại ấp Cây Thông Trong (xã Cửa Dương) và ấp 3 (xã Cửa cạn). Ngoài ra, các đối tượng còn lấn chiếm thêm phần đất suối, đất rừng đặc dụng bên ngoài. 

phu quoc.jpg
Một khu đất tại Phú Quốc mà 3 đối tượng đã phân lô bán nền. Ảnh: Văn Vũ

Tiếp đó, nhóm này đã tự san lấp mặt bằng, làm đường bê tông, cắm cột điện, kéo đường điện… trái phép trên các thửa đất rồi thuê người làm bản vẽ sơ đồ phân lô trên giấy, tự đặt tên là dự án Khu dân cư K8, Khu dân cư Cửa Cạn (đều là dự án ma, không có thật).

Những đối tượng này sau đó quảng cáo, chào bán các lô nền đất cho khách hàng.

Tại thời điểm phân lô, các thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng chỉ là đất trồng cây lâu năm, hoặc đất chưa có GCNQSDĐ, là đất suối, đất rừng đặc dụng do Nhà nước và Vườn quốc gia Phú Quốc quản lý…

Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã phân lô bán nền cho hàng trăm khách hàng, số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Điển hình là với khu đất tại ấp 3, xã Cửa Cạn (dự án Khu dân cư Cửa Cạn), các đối tượng đã phân thành 3 khu với hơn 1.950 nền, bán được hơn 250 tỷ đồng.