Cựu binh Gạc Ma: Kỷ niệm không thể phai mờ ngày 14/3/1988

Cựu binh Gạc Ma: Kỷ niệm không thể phai mờ ngày 14/3/1988

Lê Văn Thoa – Nhân chứng sống sau trận hải chiến Gạc Ma

Trong thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, tại căn nhà nhỏ trên đường Tăng Bạt Hổ, cựu binh Lê Văn Thoa (56 tuổi, còn được gọi là Lê Minh Thoa) đã khéo léo tận dụng không gian chật hẹp tầng dưới để mở quán phở, đem lại nguồn sống cho mình suốt hàng chục năm qua.

Cựu binh Lê Minh Thoa hàng ngày mưu sinh với quán phở mang tên Gạc Ma - Trường Sa

Quán phở có tên đầy ý nghĩa “Gạc Ma – Trường Sa” như một cách để ông nhớ về trận chiến oai hùng mà 64 đồng đội của ông đã hy sinh, cùng những người may mắn sống sót trở về với những vết thương chưa lành.

Tấm bảng hiệu phở Gạc Ma - Trường Sa để tưởng nhớ về những đồng đội đã anh dũng hy sinh tại Gạc Ma

Ông Thoa nói: “Tên quán Gạc Ma – Trường Sa nhắc nhở tôi phải sống kiên cường, không bao giờ quên những đồng đội đã hy sinh. Tôi muốn thế hệ sau không bao giờ quên ngày 14/3/1988, không bao giờ quên những người đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc”.

Ông Thoa là một trong 9 chiến sĩ hải quân Việt Nam sống sót sau trận chiến Gạc Ma – Trường Sa vào ngày 14/3/1988. Ông cùng 8 đồng đội của mình bị phía Trung Quốc giam giữ hơn 3 năm trước khi được trao trở về quê hương vào tháng 11/1991.

Xem thêm:   Cận cảnh căn hộ chung cư 20 năm tuổi tại Đà Nẵng: Tình trạng và mối lo sức khỏe

Bức ảnh kỷ niệm cùng đồng đội ở đảo Gạc Ma là một trong những kỷ vật quý giá của cựu binh Lê Minh Thoa

Nhìn lại quá khứ, ông Thoa nhớ lại rằng vào sáng ngày 14/3, các tàu của đối phương yêu cầu quân ta phải hiệu lệnh đầu hàng. Trước sự kiên trung của các chiến sĩ hải quân Việt Nam, tàu địch đã nã đạn tàn khốc, đẩy tàu HQ 604 xuống đáy biển.

Bức họa con tàu lịch sử HQ 604 do chính người con gái của cựu binh Lê Minh Thoa vẽ

Tàu HQ 604 chìm, ông Thoa cầm cự gần 1 ngày trên biển nhờ 2 quả bí ngô làm phao trước khi bị đối phương bắt cùng 8 đồng đội sống sót sau trận chiến. Vào tháng 11/1991, ông Thoa và đồng đội cuối cùng cũng được trở về quê hương.

Một tấm hình kỷ niệm ông Thoa chụp trong một chuyến ra đảo Trường Sa Đông

Ông Thoa chia sẻ: “Cùng 8 đồng đội sống sót và trở về quê hương là điều kỳ diệu. Lúc đó, chúng tôi đã nghĩ rằng sẽ chết. Đơn vị đã sẵn sàng đưa tin giấy báo tử, và gia đình đã đặt bàn thờ để tưởng nhớ tôi. Vì vậy, mặc dù cuộc sống ngày hôm nay gian khó, nó vẫn nhỏ bé so với những đồng đội đã hi sinh xương máu và tính mạng của mình”.

Hiện tại, gia đình của cựu binh Lê Minh Thoa đang sống cùng nhau với cha mẹ. Ông Thoa và vợ chồng ông kiếm sống chủ yếu từ quán phở buổi sáng để nuôi 3 người con đi học. Hàng ngày, cả hai thức dậy từ sớm, nấu nồi phở và phục vụ khách hàng với tinh thần cống hiến.

Quán phở Gạc Ma – Trường Sa đã trở thành một địa điểm quen thuộc với nhiều người dân và du khách. Ngoài khách hàng quen thuộc, nhiều du khách đến Bình Định cũng đến để thưởng thức tô phở đặc biệt của ông chủ quán, là một cựu binh Gạc Ma.

Xem thêm:   Khởi tố Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ở Bắc Kạn

Nhiều khách đến quán thưởng thức tô phở đặc biệt "Gạc Ma - Trường Sa"

Như mọi năm, ông Thoa luôn xáo xức chuẩn bị công việc để đến Cam Ranh (Khánh Hòa) tham dự lễ tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma, tổ chức vào ngày 14/3 hàng năm.

Dù đã trôi qua 35 năm, nhưng nỗi nhớ về đồng đội không bao giờ phai mờ trong lòng cựu binh. Điều quý giá nhất với ông là được gặp lại những người đã có mặt bên cạnh trong cuộc sống cùng nhau, và cùng thắp hương tưởng nhớ 64 người đã hi sinh.

Ông và các đồng đội luôn giữ liên lạc, thăm hỏi và động viên nhau trong cuộc sống. “Chúng tôi luôn khuyên nhau phải cười, sống kiên cường và không hổ thẹn với những người đã khuất”, ông Thoa chia sẻ.

WP2Social Auto Publish Powered By : XYZScripts.com