Lễ Chúc Thực và văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

0

Lễ Chúc Thực hay nghi lễ cúng tuần đầu cho người mất là một nghi lễ quan trọng trong tâm linh và văn hóa dân gian. Để thực hiện đúng và đầy đủ các nghi thức cúng nghi lễ này, chúng ta cần có đầy đủ kiến thức và sự tôn trọng đối với người đã khuất. Dưới đây là cách cúng cơm cho người mới mất và bài văn khấn cúng cơm hàng ngày để trình bày một cách chính xác và thành kính.

Lễ chúc thực là gì?

Theo quan niệm phong thủy, khi một người rời xa cuộc sống này, họ không phải chấm dứt mà bắt đầu một cuộc sống mới ở một thế giới khác. Vì vậy, người ta thường nói “sống gửi thác về”, cho rằng cuộc sống trên đời chỉ là tạm bợ, còn khi chết mới thực sự trở về với nguồn gốc, với cõi vĩnh hằng. Vì chết là điều tất yếu, không có gì đáng sợ.

Khi mới mất, linh hồn của người đã khuất thường còn lưu luyến và gắn bó với thế gian, với những người thân yêu hoặc với những việc chưa hoàn thành. Vì vậy, người trong gia đình cần thực hiện các nghi thức và thủ tục để giúp linh hồn người mất siêu thoát một cách yên bình. Đó là lý do tại sao chúng ta có nghi thức văn khấn lễ Chúc Thực, một nghi lễ quan trọng giúp linh hồn người mất yên lòng.

Ý nghĩa lễ cúng tuần đầu cho người mất và cách cúng cơm cho người mới mất

Lễ Chúc Thực và việc đọc bài văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là cách thể hiện tấm lòng thành kính của con cháu đối với người đã khuất. Qua nghi lễ này, con cháu cũng có thể thể hiện mong muốn người đã khuất phù hộ và mang lại may mắn, sức khỏe cho con cháu.

Đối với người đã khuất, việc truyền đạt phật pháp, giảng đạo lý và những điều liên quan dường như rất quan trọng. Cúng cơm trong những ngày sau khi mất cũng không kém phần quan trọng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và văn hoá gia đình, chúng ta có thể cúng những món đơn giản nhưng vẫn truyền tải lòng thành kính và nhớ mong của con cháu. Nghi thức cúng cơm cụ thể như sau:

  • Nên dùng mâm cúng chay thanh tịnh và đơn giản. Gia đình nên ăn chay trong 49 ngày đầu.
  • Linh hồn người đã khuất thường gắn bó với người thân trong gia đình. Vì vậy, để họ có thể cảm nhận được tình cảm của con cháu, cần tổ chức lễ khai yết hầu trong lễ cúng 3 ngày sau khi mất. Cùng với đó, đọc bài văn khấn cúng cơm hàng ngày để người đã khuất được yên nghỉ và cầu mong phước lành cho con cháu.

Thêm vào đó, người nhà cần làm lễ cầu siêu cho linh hồn người mất trong 3 ngày đầu để họ sớm siêu thoát.

Bài văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Dưới đây là nội dung bài văn khấn cúng cơm hàng ngày (bài văn khấn cúng cơm tuần đầu):

"Nam mô A Di Đà Phật!" (Đọc 3 lần)- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư phật, Chư Phật mười phương.- Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.- Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.- Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ………Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm……Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,Trước linh vị của: Hiển… chân linhXin kính cẩn trình thưa rằng:Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,Họa mấy người sống tám, chín mươi,Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.Song vận số biết làm sao tránh đượcNhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanhƠn mẹ cha đạo cả sinh thành, đêm ngày dạy dỗ:Đường ăn, nỗi ở, việc cửa việc nhà.Lại lo bề nghi thất, nghi giaCho sum họp trúc, mai mấy đóaCương thường đạo cả, lòng những lo hiếu thảo đền ơnNếp kiệm cần hằng giữ sớm hôm.May nối được gia đường cơ chỉ,Ba lo bảy nghĩ, vất vả trăm bềCho vẹn toàn đường nọ lối kia,Tuy khó nhọc chưa cam thỏa dạ;Bỗng đâu gió cả, phút bẻ cành mai,Hoa lìa cây, rụng cánh tơi bời.Yến lìa tổ, kêu xuân vò võ.Tưởng hồn trường thọ, dìu con em, khuyên nhủ nên người.Ai ngờ trăng lặn sao dời, hồn đã biến về nơi Tây TrúcTừ nay lấy ai chăm sóc, ngõ cúc, tường đào.Từ nay quạnh bóng ra vào, cõi Nam, cành Bắc.Ngày chầy sáu khắc, đêm vắng năm canh:Tưởng phất phơ thoáng hiện ngoài mành.Tưởng thấp thoáng bóng hình trên khóiHiên mai bóng rọi, vào ngẩn ra ngơ.Hết đợi thôi chờ, nắng hồng giá lạnhAi hay số mệnh!Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầmNhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.Cầu anh linh phù hộ cháu con.Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoátNam mô A Di Đà Phật!" (Đọc 3 lần)"

Lưu ý khi cúng cơm vong linh hàng ngày

  • Không đặt trực tiếp mâm cơm cúng lên bàn thờ hoặc đặt dưới đất, mà cần đặt lên một cái bàn thấp hơn bàn thờ 50 phân.
  • Lễ cúng tuần đầu có thể thay đổi tùy theo điều kiện gia đình và văn hoá từng vùng miền.
  • Gia chủ và thành viên trong gia đình không được nếm thức ăn trước khi thắp hương.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nghi thức cúng cơm vong linh và bài văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất. Hãy tôn trọng và thực hiện nghi lễ này một cách trang nghiêm và thành kính.

Phong Thủy 69

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply