Bài Cúng Cô Hồn Tháng 7 Tại Nhà Đầy Đủ, Chi Tiết Nhất

0

Việc cúng cô hồn hay còn được gọi là lễ “Thí thực” là một tín ngưỡng tâm linh quan trọng trong văn hóa dân gian Việt Nam. Cùng tìm hiểu kinh nghiệm chuẩn bị bài cúng cô hồn tháng 7 tại nhà một cách linh nghiệm và đơn giản nhất.

Tháng cô hồn là gì?

Tháng 7 Âm lịch hàng năm được coi là “tháng cô hồn” hay tháng “mở cửa mả” trong niềm tin của người Việt. Đây là thời điểm ma quỷ trở lại dương gian, mang theo tai ương và xui xẻo đến mọi người. Tháng 7 Âm lịch cũng trùng với ngày sinh của Địa Quan Đại Đế, cho nên cửa ngục sẽ được mở ra. Do đó, việc cúng cô hồn tháng 7 là một phong tục quan trọng để giúp các linh hồn yên nghỉ và mang lại may mắn, phước lành cho gia đình.

Cúng cô hồn là gì?

Phong tục cúng cô hồn có nguồn gốc từ quan niệm rằng, mỗi người chúng ta sẽ gồm phần xác và phần hồn. Tuy lúc mất đi nhưng phần hồn vẫn luôn tồn tại. Do đó, vào mỗi tháng 7 Âm lịch hàng năm, người dân sẽ bày mâm cúng và khấn vái để cầu cho các linh hồn vất vưởng thể hiện ước mong không bị âm hồn quấy phá. Phần lễ vật trong bài cúng bao gồm các loại thức ăn, nước, và các đồ vật mang ý nghĩa tôn giáo.

Khi nào cúng cô hồn tháng 7?

Ngày thích hợp để cúng cô hồn tháng 7 là từ đầu tháng đến ngày 30/08/2023 Dương lịch, trước ngày Rằm tháng Bảy Âm lịch. Điều quan trọng là không nên cúng cô hồn ngay vào ngày 15/7 Âm lịch, vì sau ngày này, cửa ngục sẽ được đóng lại và các linh hồn sẽ không thể nhận được vật phẩm cúng nữa. Ngoài ra, trước khi thực hiện lễ cúng cô hồn tháng 7, cần lưu ý làm lễ cúng Phật, cúng thần linh và gia tiên trước đó.

Thời gian cúng cô hồn chính xác nhất

Thời gian lý tưởng để thực hiện bài cúng cô hồn tháng 7 là vào buổi chiều tối, từ 5 đến 7 giờ. Giờ Dậu được xem là thời điểm giao thoa giữa ngày và đêm, và theo quan niệm dân gian, giờ này phù hợp để các linh hồn về hưởng lễ vật.

Nơi nào thực hiện bài cúng cô hồn?

Phong tục cúng cô hồn tháng 7 thường được thực hiện ngoài nhà, trước sân hoặc ngay trước cửa chính. Hoặc có thể mang ra ngoài trời, vỉa hè, ngã ba đường, cổng làng… Tuyệt đối không cúng cô hồn bên trong nhà, vì có thể mang điềm xấu vào gia đình.

Cách bày mâm cúng cô hồn

Chuẩn bị mâm cúng phụ thuộc vào khả năng kinh tế của gia đình, tuy nhiên cố gắng đầy đủ các loại hương, hoa, gạo, muối, nước và nhang đèn. Thức ăn và đồ vật cúng cũng có thể thay đổi tùy theo từng vùng miền của Việt Nam. Một món thường xuất hiện trong bài cúng cô hồn tháng 7 là cháo loãng.

Một số lưu ý khi thực hiện cúng cô hồn

  1. Người cúng phải ăn mặc chỉnh tề, tránh mặc váy ngắn hay quần áo cộc tay.
  2. Tránh để phụ nữ mang thai, trẻ con và người già gần khi cúng cô hồn, vì họ dễ bị cô hồn quấy rối.
  3. Thắp hương theo số lẻ như 1, 3, 5 và cắm thẳng hương vào lư.
  4. Bày đồ lễ và hoa quả theo nguyên tắc “đông bình tây quả” và rót rượu và nước.
  5. Sau khi cúng xong, vãi muối, gạo ra khắp sân và đốt vàng mã và áo giấy.

Bài cúng cô hồn tháng 7 chuẩn xác

Dưới đây là một số bài cúng cô hồn tháng 7 mà bạn có thể tham khảo:

  1. Bài cúng cô hồn tháng 7 số 1.
  2. Bài cúng cô hồn tháng 7 số 2.
  3. Bài cúng cô hồn tháng 7 số 3.
  4. Bài văn cúng chúng sinh.

Kết thúc bài cúng

Khi kết thúc bài cúng cô hồn tháng 7, vãi muối và gạo ra khắp sân theo 8 hướng. Trẻ con hoặc người lớn có thể lấy thức ăn và tiền cúng. Tuyệt đối không đem những vật phẩm cúng vào nhà, để tránh mang năng lượng cõi âm vào gia đình.

Qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về cách thực hiện bài cúng cô hồn tháng 7 một cách đầy đủ và trang nghiêm nhất. Hãy chuẩn bị và thực hiện bài cúng này với lòng thành tâm gửi đến tổ tiên.

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply