Văn Khấn Mùng 1 Tháng 5 Đầy Đủ Và Chính Xác Nhất 2023

0

Trong truyền thống và phong tục của ông bà ta, ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng là dịp mọi gia đình tổ chức lễ cúng ông bà, thánh thần để cầu bình an và may mắn cho gia đạo trong một tháng mới. Trên kênh Phong Thủy 69, chúng tôi xin chia sẻ với bạn về bài văn khấn mùng 1 tháng 5 đầy đủ nhất cùng những ý nghĩa về lễ cúng trong ngày này, hy vọng mọi điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình của bạn.

1. Vì sao tháng 5 được gọi là tháng Cửu Độc?

Theo dân gian, tháng 5 được coi là tháng Cửu Độc vì trong tháng này có 9 ngày mà thân thể con người xuất hiện cửu độc giống như độc rắn, rết, bọ cạp,… rất dễ bị hao tổn nguyên khí. Đó là ngày 5, 6, 7 và 15, 16, 17 cùng 25, 26, 27. Khi dương khí trong con người bị phát tán ra ngoài, rất dễ dẫn đến suy kiệt. Cơ quan nội tạng bên trong cũng dễ bị nhiễm hàn, tà khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi sinh vật sinh sôi, nảy nở.

Theo truyền thống, có rất nhiều kiêng kỵ trong tháng 5 âm lịch, nhất là chuyện gối chăn. Nếu làm bừa thì hậu quả khôn lường, nhẹ thì tổn hại sức khỏe, nặng thì có thể gây tai hoạ đến tính mạng.

2. Ý nghĩa của lễ cúng rằm, mùng 1 tháng 5

Ngày rằm và ngày mùng 1 âm lịch mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tín ngưỡng của người Việt. Ngày mùng 1 còn được gọi là ngày Vọc, ngày khởi đầu may mắn và thành công trong tháng mới. Ngày rằm, hay ngày Vọng, là ngày mặt trăng và mặt trời đối xứng nhau, tạo nên sự thông suốt. Con người thường cầu nguyện vào ngày này để mong bình an và sức khỏe.

Lễ cúng vào ngày rằm, mùng 1 tháng 5 mang ý nghĩa gột rửa mọi vẩn đục trong lòng để trở nên trong sạch. Đồng thời, đó cũng là dịp để gia chủ bày tỏ lòng thành kính, nhớ ơn đến ông bà và chư vị tiên linh phù hộ cho con cháu vạn sự hanh thông và may mắn.

3. Lễ vật cúng ngày rằm, mùng 1 tháng 5 gồm những gì?

Mâm cúng rằm, mùng 1 tháng 5 thường giống mâm cúng ở các ngày rằm khác trong năm. Lễ vật chuẩn bị tương đối đơn giản, không cần phải cầu kỳ hay câu nệ lễ vật này, lễ vật kia. Quan trọng hơn hết là lòng thành tâm của gia chủ gửi đến ông bà, thánh thần.

Theo truyền thống, các lễ vật cần chuẩn bị bao gồm trái cây, hoa tươi, nước và nhang đèn để thắp hương. Ở một số nơi, còn dâng thêm trầu cau. Bằng lòng thành tâm của mình, gia chủ cùng thành viên trong gia đình mong cầu được sự chở che từ các vị thần và ông bà.

4. Văn khấn cúng ngày rằm, mùng 1 tháng 5 âm lịch

Sau khi chuẩn bị chu đáo lễ vật lên bàn thờ, gia chủ đọc bài văn khấn thưa lên tổ tiên và thánh thần cùng những lời cầu nguyện. Văn khấn mùng 1 tháng 5 gồm văn khấn thưa lên các vị thần và văn khấn gia tiên.

Đây là bài văn khấn chi tiết và đầy đủ nhất được nhiều gia chủ sử dụng trong năm 2023:

Nam mô A Di Đà Phật!Kính lạy:- Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn thần.- Ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.- Ngài Bản gia thổ địa Long mạch Tôn thần.- Các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ; Phúc đức Tôn thần.- Ngài tiền hậu địa chủ tài thần.- Các ngài Tôn thần cai quản ở trong khu vực này.Hôm nay là ngày … tháng … năm Tân Sửu 2023.Tín chủ con là …Ngụ tại …Thành tâm sửa biện, hương hoa lễ vật kim ngân trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án.Chúng con thành tâm kính mời:Ngài Kim niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần.Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại VươngNgài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.Ngài Bản gia Thổ địa, Long mạch Tôn thần,Các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.Cúi xin các Ngài thương xót tín chủ. Giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.Cẩn cáo.

5. Cần lưu ý gì khi cúng mùng 1, cúng rằm tháng 5?

Ngoài việc chuẩn bị lễ vật và văn khấn, gia chủ cần chú ý một số điều khi lau dọn bàn thờ gia tiên:

  • Thực hiện nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh làm rơi vỡ đồ thờ cúng.
  • Ển mặc nghiêm túc, chỉnh tề và tắm rửa sạch sẽ trước khi thực hiện công việc tỉa chân nhang và thắp hương. Điều này thể hiện sự kính trọng với về trên.
  • Nếu có bàn thờ Phật, nên lau dọn bàn thờ Phật trước khi lau dọn bàn thờ gia tiên. Lưu ý không dùng rượu để lau. Thay vào đó, có thể dùng khăn sạch đã ngâm với cánh hoa hồng vàng để lau.
  • Với các bài vị của ông bà, tổ tiên, nên dùng khăn ấm để lau, không nên dùng nước lạnh.

6. Hiểu thêm về văn hóa cúng rằm, mùng 1 hằng tháng

Lễ cúng rằm, mùng 1 là một phần của văn hóa tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt. Đây cũng là cách thể hiện đạo hiếu “Uống nước nhớ nguồn” và gắn liền với lối sống và giá trị nhân đạo của Đức Phật.

Trong một năm, người Việt tổ chức lễ cúng rằm, mùng 1 hằng tháng. Đặc biệt, có 3 ngày rằm quan trọng: rằm tháng Giêng – tết Nguyên Tiêu, rằm tháng 7 – ngày Vu Lan báo hiếu và rằm tháng 8 – ngày tết Đoàn viên.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ và sẵn sàng chuẩn bị cho lễ cúng và văn khấn mùng 1 tháng 5. Kênh Phong Thủy 69 xin chúc bạn thật an lành và hạnh phúc trong cuộc sống!

Phong Thủy 69

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply