Lập Bàn Thờ Ông Táo Khi Về Nhà Mới: Ý Nghĩa, Cách Lập Và Đặt Bàn Thờ

0

Lập bàn thờ Ông Táo khi về nhà mới là một trong những phong tục truyền thống tuyệt đẹp của người Việt. Từ việc chuẩn bị bàn thờ cho Ông Táo, gia chủ có thể bày tỏ lòng biết ơn và gửi gắm mong ước về một năm mới tràn đầy may mắn và hạnh phúc.

Ý nghĩa thờ cúng Ông Công Ông Táo

Theo truyền thuyết dân gian, Ông Công ông Táo là hai vị thần cai quản đất đai và việc bếp núc. Mỗi năm, vào ngày 23 tháng Chạp, người dân Việt Nam thường làm lễ cúng để tiễn ông Công ông Táo về trời và báo cáo với Ngọc Hoàng về những hoạt động dưới hạ giới. Đây cũng là dịp để thể hiện lòng thành và cầu chúc gia đình được an lành, thành công.

cúng ông công ông táo

Lập bàn thờ Ông Táo khi về nhà mới cần những gì?

Mâm lễ lập bàn thờ Ông Táo khi về nhà mới có thể thay đổi theo điều kiện kinh tế và thể chế gia đình. Tuy nhiên, những vật phẩm không thể thiếu bao gồm:

  • Mâm cỗ mặn.
  • Hương nhang, hoa tươi.
  • 3 bộ mũ bằng giấy, 2 nam và 1 nữ.
  • Vàng mã, giấy tiền.

Cách lập bàn thờ Ông Táo khi về nhà mới

Lập bàn thờ Ông Táo khi về nhà mới thường được thực hiện cùng với lễ nhập trạch. Quá trình lập bàn thờ sẽ diễn ra theo các bước sau:

  1. Khi chuyển đồ vào nhà mới, hãy mang một cái chiếu hoặc nệm vào trước.
  2. Đặt mâm lễ theo hướng đẹp, phù hợp với tuổi hoặc mệnh của gia chủ. Bày biện lễ vật một cách gọn gàng, chu đáo.
  3. Gia chủ tự thắp nhang và cắm vào lư để xin nhập trạch. Sau đó, xin phép thần linh để rước vong linh gia tiên về nơi ở mới.
  4. Đọc văn khấn lễ nhập trạch bao gồm văn khấn thần linh và văn khấn cáo yết gia tiên.
  5. Khai bếp bằng cách đun nước, pha trà dâng lên thần linh và gia tiên.

lập bàn thờ ông táo khi về nhà mới

Cách đặt bàn thờ Ông Táo chuẩn phong thủy

Việc đặt bàn thờ Ông Táo khi về nhà mới cần được quan tâm đến vị trí và hướng đặt bàn thờ.

Vị trí đặt bàn thờ Ông Táo

Bàn thờ Ông Táo nên được đặt ở nhà bếp để tạo không gian ấm cúng. Đặt bàn thờ ở phía trên hoặc cạnh bếp nấu, tránh đặt bên dưới hoặc quá xa để đảm bảo sự linh thiêng của việc thờ cúng.

Hướng đặt bàn thờ Ông Táo

Lựa chọn hướng đặt bàn thờ Ông Táo cũng rất quan trọng. Điều này giúp gia đình tránh được vận xui, tăng cường sức khỏe và mang lại tài lộc. Các hướng tốt để đặt bàn thờ Ông Táo là Đông Bắc, chính Tây, Tây Nam và Tây Bắc, trong khi các hướng xấu bao gồm Bắc, chính Đông, Đông Nam và Nam.

hướng đặt bàn thờ ông táo

Bàn thờ Ông Công Ông Táo gồm những gì?

Dựa vào điều kiện kinh tế và quan niệm, những vật phẩm trên bàn thờ Ông Công Ông Táo có thể khác nhau. Tuy nhiên, trên bàn thờ không thể thiếu:

  • Kệ được xây hoặc đóng bằng gỗ.
  • Bài vị ông Táo.
  • Bình hoa.
  • Bát nhang.
  • Ly nước.
  • Đĩa đựng trái cây.

Văn khấn lập bàn thờ Ông Táo đầy đủ, chính xác

Văn khấn lập bàn thờ Ông Táo giúp tôn trọng các vị thần và mang lại may mắn cho gia đình. Dưới đây là một mẫu văn khấn lập bàn thờ Ông Táo:

Nam mô a di đà Phật!(lặp lại 3 lần)Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.Con kính lạy Các ngài Thần Linh Thổ Địa, Bản Gia Táo Quân, Thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.Tín chủ (chúng) con là:……………………………………….Hôm nay là ngày….. tháng…. năm…. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án. Trước bản tọa chư vị Tôn thần tín chủ con kính cẩn tấu trình:Các vị Thần linh,Thông minh chính trựcGiữ ngôi tam thaiNắm quyền tạo hoáThể đức hiếu sinhPhù hộ dân lànhBảo vệ sinh linhNêu cao chính đạo.Nay gia đình chúng con công trình viên mãn, hoàn tất tân gia, chọn được ngày lành dọn đến cư ngụ, phần sài nhóm nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cầu xin chư vị minh Thần cho chúng con được nhập vào nhà mới tại:… và lập bát nhang thờ chư vị Tôn thần.Chúng con xin phép chư vị Tôn thần cho rước vong linh Gia tiên chúng con về ở nơi này để thờ phụng. Chúng con cầu xin chư vị minh Thần gia ân tác phúc, độ cho gia quyến chúng con an ninh, khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào vạn sự như ý, vạn điều tốt lành.Tín chủ lại mời các vị Hương Linh phảng phất trong khu vực này, các Linh Hồn Chiến sĩ trận vong, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa quanh đây xin cùng tề tựu hâm hưởng lễ vật.Tín chủ thành tâm lễ tạ Chư vị Hương Linh bấy lâu đã hộ trì tín chủ khởi công thuận lợi, cho đến nay đã hoàn tất thi công, tín chủ lại xin các vị tiếp tục phù trì tín chủ từ đây ăn nên làm ra, gia đạo thuận hòa, người người an lạc, nạn tiêu tai giảm, toàn gia hưng thịnh.Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.Cẩn cáo!Nam mô a di Đà Phật!(lặp lại 3 lần)

Lưu ý khi lập bàn thờ Ông Công Ông Táo khi về nhà mới

Dù việc lập bàn thờ Ông Công Ông Táo khi về nhà mới không cầu kỳ, nhưng vẫn cần đảm bảo sự trang trọng, tránh thất lễ với các vị thần. Dưới đây là những lưu ý:

  • Không đặt bàn thờ Ông Công Ông Táo gần nơi ô uế như nguồn nước và bồn rửa, để tránh ảnh hưởng không tốt đến sự linh thiêng của việc thờ cúng.
  • Không đặt bàn thờ Ông Công Ông Táo đối diện nhà tắm và nhà vệ sinh.
  • Đối với những gia đình có diện tích nhà bếp khiêm tốn, bàn thờ Ông Công Ông Táo có thể được đặt phía trên máy hút mùi.
  • Nên đặt bàn thờ ở vị trí cao hơn mặt bếp và ít sử dụng để tránh gây va chạm làm động bát hương.

Việc sử dụng bàn thờ treo tường để thờ Ông Công Ông Táo đang trở thành xu hướng được nhiều gia đình lựa chọn. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm diện tích mà còn mang lại sự thanh tịnh và linh thiêng hơn cho quá trình thờ cúng.

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply