Nghi thức tu tập 49 ngày lần 1 – Ngày 35 (Bài 8)

0

Ngày 35 trong nghi thức tu tập 49 ngày là một ngày quan trọng. Trước khi bắt đầu lễ, hãy chuẩn bị một bát cơm, một cốc nước chè và một bát hương. Nếu không có nước chè, bạn có thể cúng bằng nước trắng.

Văn khấn

Trước khi cúng, hãy cắm hương và quỳ gối. Chắp tay và đọc lời:

“Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Tôi kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng và nhờ sự gia hộ của các vị mà tôi được tu tập. Tôi mời chư Thiên, chư Thần Linh và các vong linh về tham dự lễ cúng của tôi. Tên tôi là: [Họ và tên]. Hiện tại tôi đang tu tập ngày thứ [số ngày tu tập] theo hướng dẫn của chùa Ba Vàng để hóa giải oan gia trái chủ. Tôi xin nương oai lực Tam Bảo, độ sinh và độ cho vong linh của chùa Ba Vàng để họ ủng hộ lễ cúng hôm nay.”

Nếu có hiện tượng, nghiệp hoặc việc phát sinh thêm trong gia đình, bạn có thể đọc thêm phần đậm để mời các vong linh có liên quan.

Lễ Tán Phật

Sau khi văn khấn, quỳ hoặc đứng và đọc lời:

“Đại từ đại bi thương chúng sinh,
Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,
Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.
Chúng con thành tâm đảnh lễ.”

Tiếp theo, hãy đảnh lễ với các vị Phật ba đời, Chính Pháp ba đời và Tăng bậc Hiền Thánh ba đời. Đọc lời đảnh lễ và rung chuông phù hợp.

Tán Pháp

Ngồi và khai chuông mõ, sau đó đọc lời:

“Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn,
Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp.
Nay tôi nghe thấy và gìn giữ,
Nguyện hiểu nghĩa chân đức Thế Tôn.”

Tiếp theo, đọc ba lần “Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!” và rung chuông ba lần.

Tụng Kinh

Bây giờ chúng ta đến phần tụng kinh. Hãy đọc kinh “Cúng Linh” như sau:

“Một thời, Thế Tôn ở trú xứ của Bà la môn Cha-nu-sô-ni (Jànussoni). Sau khi đi đến cung đường và đảnh lễ, Thế Tôn được hỏi về lễ cúng cho người đã khuất. Thế Tôn trả lời rằng lễ cúng chỉ có ý nghĩa nếu có sự tương ứng và lợi ích cho người đã khuất. Thế Tôn giải thích rằng lễ cúng chỉ có hiệu lực đối với những người đã khuất trong cõi ngạ quỷ. Vì vậy, chúng ta nên cúng dường những người đã khuất để họ được sống và tồn tại với các món ăn tại nơi đó. Điều này được gọi là tương ứng xứ và lợi ích cho người đã khuất. Chúng ta cũng nên tránh cúng dường những người đã khuất trong những nơi không tương ứng xứ, vì họ sẽ không nhận được lợi ích từ lễ cúng đó.”

Tiếp theo, rung chuông một lần và đọc lời “Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!” ba lần.

Kệ Sám Hối Phát Nguyện

Quỳ xuống và chắp tay đọc lời:

“Đệ tử tôi hướng về chư Phật,
Bồ Tát Thánh Hiền thành tâm tha thiết,
Dâng lời sám hối cùng lời phát nguyện.
Từ kiếp trước đến tận kiếp này,
Vì nghiệp chướng sâu dày,
Đã làm hại chúng sinh,
Con không dám trách than.
Hướng về Phật, tôi sám hối,
Với tất cả chúng sinh,
Phát nguyện sẽ tu hành,
Hồi hướng cho chúng sinh,
Để sám trừ tội lỗi.
Kính lạy trên chư Phật,
Nay duyên lành đã tới,
Tôi giác ngộ Phật Pháp,
Nhờ Thầy tổ dẫn đường.
Tôi phát nguyện từ nay sẽ
Dứt bỏ các việc ác,
Làm các việc lành,
Không sát sinh, không trộm cắp,
Không tham đắm tà dâm,
Không say sưa nghiện ngập,
Mà thường hành bố thí,
Cứu giúp chúng sinh,
Mong chúng sinh hạnh phúc,
Được giác ngộ an vui.
Miệng này không nói dối,
Không nói lời vọng ngữ,
Cùng thêu dệt đâm thọc,
Hay nói lưỡi đôi chiều,
Nguyện nói lời chân thật,
Làm lợi ích cho người.
Thường kiểm soát tư tưởng,
Giảm sân hận tham lam,
Chăm chỉ nghe Pháp Phật,
Giác ngộ đoạn si mê.
Kính lạy trên chư Phật,
Bồ Tát Thánh Hiền,
Chứng minh và gia hộ,
Cho tôi được tinh tấn.
Xin các vị oan gia,
Mà tôi đã ác hại,
Cảm nhận tâm chân thành,
Mà hoan hỷ cho tôi.
Nhận phúc tôi hồi hướng,
Và cùng tôi kết duyên,
Tu hành theo Pháp Phật,
Lợi ích cho chính mình,
Và tất cả chúng sinh,
Cùng cầu Vô Thượng Đạo.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!”

Nếu bạn muốn tự tâm sám hối, hãy tạị đây.

Tụng Tam Quy Ngũ Giới

Ngồi xuống và chắp tay, đọc lời:

“Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Tôi xin tụng tam quy ngũ giới và nguyện chư Phật gia hộ để tôi luôn luôn hiểu và giữ được niệm quy y, giữ được giới. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!”

Sau đó, ngồi chắp tay và đọc lời tụng giới.

Cúng Thực

Văn bạch

Quỳ xuống và đọc lời:

“Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Tôi kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh chứng giám, chư vong linh hoan hỷ. Hôm nay gia đình tôi thành tâm nương đức chư Tăng chùa Ba Vàng, tu tập hồi hướng công đức để chuyển nghiệp… Tôi xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh, chư Thiên, chư Thần Linh, Thổ Địa tại nơi đây. Tôi cũng xin nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh và độ cho vong linh của chùa Ba Vàng, hiến cúng cho tất cả các vong linh đã thỉnh mời. Tôi nguyện cho các vong linh được nhận sự bố thí trong đàn lễ cúng này và được thọ thực no đủ.”

Tửng thần chú cúng thực

Ngồi và cầm mõ, đọc lời:

  • Biến thực chân ngôn: “Nam mô tát phạ đát tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng.” (7 lần, rung chuông một lần)
  • Biến thủy chân ngôn: “Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha.” (7 lần, rung chuông một lần)
  • Phổ cúng dường: “Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng.” (7 lần, rung chuông ba lần)

Nguyện cho các vong linh được thọ thực no đủ, nghe kinh giác ngộ Phật, sinh lòng kính tín Phật, nương tựa nơi Tam Bảo, tu hành cầu thoát khổ.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Bạch Cúng Dường Tam Bảo

Quỳ xuống và chắp tay, đọc lời:

(Nếu bạn cúng dường Tam Bảo, đọc phần này, nếu không, bỏ qua phần này) Hôm nay, tôi xin phát nguyện cúng dường hộ trì Tam Bảo, với số tiền là… để hưởng phúc lành từ nơi tu tập của chư Tăng tại chùa… (nếu tại Chùa Ba Vàng, đọc: Chùa Ba Vàng, Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh) với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý phù hợp với việc tu tập để hồi hướng công đức cúng dường của tôi đến các vong linh có duyên trên việc mới phát sinh (đọc sự việc):… (hoặc nếu phát nguyện cúng dường thêm hồi hướng cho mục cũ, đọc: tôi xin cúng dường Tam Bảo với số tiền… để hồi hướng cho việc:…).

Chú thích: Nếu số tiền cúng dường không thay đổi so với lần đầu tiên, bạn có thể cúng với số tiền đó hàng ngày. Nếu bạn muốn cúng dường thêm, hãy cúng với tổng số tiền cúng dường đã phát nguyện tính đến thời điểm đó.

Phục Nguyện

Quỳ xuống và chắp tay, đọc lời:

“Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Tôi kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho tôi; chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp hoan hỷ ủng hộ cho tôi. Tôi nguyện đem công đức tu hành và công đức đã phát nguyện cúng dường Tam Bảo, hồi hướng cho các vong linh. Mong các vong linh được đến chùa Ba Vàng, nghe học Phật Pháp và sớm giác ngộ giải thoát. Tôi cũng xin cầu cho tất cả các chúng chư Thiên, chư Thần Linh, chư vong linh mà tôi đã cúng dường, được kết duyên pháp lữ với tôi, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau trong tu hành cho tới ngày trở thành Phật. Tôi cũng xin hồi hướng phúc lành đến cho [tên, việc mình mong cầu] và mong cả gia đình của tôi được đủ duyên giác ngộ Phật Pháp, để cùng nhau tinh tấn tu hành theo Chính Pháp của Phật cho tới ngày thoát luân hồi sinh tử. Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!”

Cúng Dường Về Chùa

Quỳ xuống và chắp tay, đọc lời:

(Trước khi gia đình về chùa cúng dường) Gia đình dự định về chùa Ba Vàng cúng dường hoặc gửi tiền về chùa để cầu siêu vong linh thì đọc phần in đậm. Đọc cho tới ngày về chùa cầu siêu xong:

“Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Gia đình tôi xin về chùa Ba Vàng (hoặc: gửi tiền về chùa Ba Vàng) cúng dường Tam Bảo hồi hướng phúc lành (cầu siêu) cho các vong linh vào ngày… tháng… năm…Tôi phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho các vong linh mà tôi đã thỉnh mời từ những ngày trước.”

Chú thích: Nếu số tiền cúng dường không đổi so với lần đầu tiên, hàng ngày bạn cúng với số tiền đó. Nếu muốn cúng dường thêm, bạn phát nguyện cúng dường với tổng số tiền tính đến thời điểm đó.

(Sau khi về chùa cầu siêu rồi) Đọc lời phù hợp với trường hợp của bạn:

Trường hợp 1: Nếu bạn không cúng dường nữa, đọc: “Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Tôi đã cúng dường Tam Bảo và tiếp tục tu tập để hồi hướng công đức tu tập cho vong linh.”

Trường hợp 2: Nếu bạn vừa tu tập, vừa phát nguyện cúng dường tiếp, đọc: “Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Gia đình tôi xin về chùa Ba Vàng (hoặc: gửi tiền về chùa Ba Vàng) cúng dường Tam Bảo hồi hướng phúc lành (cầu siêu) cho các vong linh vào ngày… tháng… năm…Tôi phát nguyện tu tập và tiếp tục phát nguyện cúng dường với số tiền là… để hồi hướng phúc lành đến cho các vong linh mà tôi đã bạch thỉnh từ ngày… đến hôm nay.”

Tam Tự Quy

Quỳ hoặc đứng và chắp tay, đọc lời:

  • “Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm Vô Thượng.” (1 chuông, 1 lễ)
  • “Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển.” (1 chuông, 1 lễ)
  • “Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại.” (3 chuông, 1 lễ)

Hết ngày 35.

Nghi thức tu tập 49 ngày lần 1 – Ngày 36 (Bài 8)

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply