0

 ÂM DƯƠNG NGŨ KHÍ.


 Trong Thuật Phong Thủy để xác định cát hung có một phương pháp gọi là ÂM DƯƠNG NGŨ KHÍ. Thuyết này dựa trên Xuyên Sơn 72 Long và Thuyết Âm Dương Cô Hư Vượng Tướng, được thể hiện tài tầng thứ 6 của La Kinh. Cô Hư Vượng Tướng tức là tổ hợp Bát Quái có Hào Âm và Hào Dương, trong đó Tam Quái là Quái của Hào Thuần Dương, trên dưới đều là Quái của Hào Dương hoàn toàn không thể phối hợp với Hào Âm tức không có khí Sinh Trưởng nên gọi là Cô Dương. Tương tự như thế ngược lại Quái toàn Hào Âm thì gọi là Âm Hư; Tất cả những cái này đều là độc không cát. Cũng chính vì như vậy nên trong 10 Thiên Can thì Giáp Nhâm có Quan Hệ với Càn Quái theo phép nạp giáp nên là Cô Dương, Mậu Kỷ quan hệ với Khảm Quái nên là Không Vong, Ất Quý tương tác với Khôn Quái nên là Cô Âm… Tất cả Cô Dương, Cô Âm, Không Vong đều là Hung Tuyến bởi vậy bất khả lập. Bởi vậy nên người ta chia ra theo Tuần từ Giáp Tý, Bính Tý, Mậu Tý… Để phân định Hung Tuyến, từ đó mà ứng dụng lập hướng phân kim cho Địa Trạch. Cái này được gọi là Âm Dương Ngũ Khí, cụ thể như sau :

1) Tuần Giáp Tý / Cô Hư / Mạch Lãnh Khí : Giáp Tý, Ất Sửu, Bính Dần, Đinh Mão, Mậu Thìn, Kỷ Tị, Canh Ngọ, Tân Mùi, Nhâm Thân, Quý Dậu, Giáp Tuất, Ất Hợi.

2) Tuần Bính TÝ / Vượng Tướng / Chính Khí : Bính Tý, Đinh Sửu, Mậu Dần, Kỷ Mão, Canh Thìn, Tân Tỵ, Nhâm Ngọ, Quý Mùi, Giáp Thân, Ất Dậu, Bính Tuất, Đinh Hợi.


3) Tuần Mậu Tý / Không Vong, Sát Diệu / Bại Khí : Mậu Tý, Kỷ Sửu, Canh Dần, Tân Mão, Nhâm Thìn, Quý Tị, Giáp Ngọ, Ất Mùi, Bính Dần, Đinh Dậu, Mậu Tuất, Kỷ Hợi.

4) Tuần Canh Tý / Vượng Tướng / Vượng Khí : Canh Tý, Tân Sửu, Nhâm Dần, Quý Mão, Giáp Thìn, Ất Tỵ, Bính Ngọ, Đinh Mùi, Mậu Thân, Kỷ Dậu, Canh Tuất, Tân Hợi.

5) Tuần Nhâm Tý /Cô Hư / Thoái Khí : Nhâm Tý, Quý Sửu, Giáp Dần, Ất Mão, Bính Thìn, Đinh Tỵ, Mậu Ngọ, Kỷ Mùi, Canh Thân, Tân Dậu, Nhâm Tuất, Quý Hợi.

 Trong 5 tuần trên Chúng Ta lưu ý có tuần Mậu Tý là đại hung, bởi nó chính xung với Bát Can Tứ Duy, là khí trực xạ, rắn như mai rùa bởi vậy không thể hòa hợp với Can Chi và bất kỳ Địa Mạch nào chịu được khí xung xạ này nên nó trở nên hung hiểm. Bởi vậy bất khả dụng. Còn hai Tuần Bính Tý và Canh Tý đều là vượng tướng, tức Long Mạch ẩn tàng kết huyệt nên phải lấy để dùng sẽ rất tốt.

© 2020, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply