Tử Vi Thiên Phủ là Âm thổ hay Dương thổ?

0


Âm thổ hay là thấp thổ, là thổ mềm, ẩm thấp, vốn ở vị trí trung tâm ngũ hành, thấp thổ có thể hối hỏa mà sinh kim, lại nuôi dưỡng mộc, mộc vượng nhờ thổ dưỡng. Thổ nuôi dưỡng môc là thấp thổ hút thủy sinh mộc. Nên Tử vi Âm thổ có thể hối hỏa của Liêm Trinh mà sinh cho Vũ khúc kim.

Cho nên mới thấy Tử Vi âm thổ ở vị trí trung tâm mà điều phối ngũ hành. Nó là 1 vị vua đích thực mà 4 phương phải quy về.

Đối với Dương thổ, là táo thổ, thổ này dày và cứng chắc. Táo thổ không kim sinh, Táo thổ cũng không thể hối hỏa được. Người ta chữa cháy bằng cách dùng đất ướt chứ không ai dùng đất khô. Đất ướt chính là Âm thổ vậy.

Thủy tụ nhờ Thổ sinh, Thổ có thể vun đắp thành ao hồ ngăn thủy, Thổ này là Dương thổ, có tính dày, cứng chắc nên ngăn được thủy. Còn đối với Âm thổ ẩm thấp chẳng những khó ngăn được thủy, mà ngược lại dễ bị thủy cuốn trôi. Cho nên Thiên Phủ Dương thổ khả dĩ có thể ngăn Dương thủy, Dương thủy chính là Thiên Tướng thủy vậy.

Dương thủy là thủy của sông ngòi, khí thế rất mạnh, chỉ có Dương thổ mới ngăn được Dương thủy. Cho nên Nhâm thủy cần Mậu thổ thành vách, có thể kiến tạo lập nghiệp, Mậu thổ cần Nhâm thủy thì mới có chỗ hữu dụng. Vì thế mà nói Phủ Tướng rất sợ bị phá một trong hai, cho nên cần phải phùng Phủ khán Tướng, phùng Tướng khán Phủ.

Thiên Phủ dương thổ nên người Thiên Phủ rất bảo thủ, cẩn trọng, cứng nhắc, hay sĩ diện, danh hão, thật khó để nói người Thiên Phủ tạo lập nên cơ nghiệp lớn được. Còn như Tử Vi tính tương đối mềm mỏng hơn, biết dùng người, thực tế, chịu được nhẫn nhục.

Lại có người lấy lý luận Thiên Phủ là tài tinh, chuyên ti tài khố, nên phải là Âm thổ, vì vậy chất thuộc tính Âm. Nhưng Lộc tồn, Tham lang tính Dương mà vẫn là tài tinh đó thôi. Bởi thế vật chất đâu chỉ có mối tính Âm Dương của sao đó. Âm Dương còn là ở hướng ngoại hay hướng nội, ở cách làm, ở khí thế.

Cái khí của Lưu Bang cũng giống như sự điều phối của sao Tử Vi đó.
Lưu Bang từng nói: ta không bằng Tử Phòng là người trù hoạch nơi màn trướng. Quyết định chiến lược, chiến thắng nơi xa ngàn dặm; ta không bằng Tiêu Hà. Biết giữ yên nước, lo cho dân, thưởng hậu, tải lương không bao giờ bị gián đoạn; ta không bằng Hàn Tín có thể đoàn kết trăm vạn người như một, đánh tất thắng, tấn công chắc chắn được. 3 người họ đều là nhân tài, hào kiệt, ta đều dùng được, nên ta lấy được thiên hạ. Hạng Vũ có được Phạm Tăng, nhưng không biết dùng nên mới bị ta bắt.”

© 2019, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply