Hóa Kỵ là tự kỷ và trí tuệ

0


Kỵ (忌) mang ý nghĩa chiết tự là cái “Tâm” (心) của “Bản thân” (Kỷ 己) cho nên muốn hóa giải Hóa Kỵ thì chỉ có ở Tâm, đó là tu Tâm, mà cụ thể là tu Trung Đạo của Phật giáo. Khi Tâm không bị dính mắc vào 6 trần Sắc Thanh Hương Vị Xúc Pháp thì lập tức Hóa Kỵ được hóa giải, lúc này Hóa kỵ hành Thủy chính là trí tuệ.

Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm, khi đó Hóa lộc đại biểu cho sự an lạc, Hóa quyền là sự chính trực, Hóa khoa là bình tĩnh, kiên nhẫn, Hóa kỵ là Trí Huệ.

Vì Kỵ chủ thu tàng, tiềm tàng, thu liễm nên người có Hóa kỵ ở Mệnh Thân Phúc dễ có xu hướng thu mình lại, thâm trầm, kín đáo, riêng tư, dễ bốc đồng, cảm xúc, hay tiêu cực. Ở vận hạn nếu gặp Lưu Hóa kỵ dẫn động thì chắc chắn là gặp nhiều biến động làm cho con người đầy phiền não, lo lắng, sợ hãi, buồn rầu, chán ghét.
Hóa kỵ phát huy tác dụng của nó chính là kết quả của Thân Khẩu Ý đã gây ra trước đó. Nếu Hóa lộc là sự hưởng thụ, ham muốn, dục vọng thì hóa kỵ là kết Quả ta phải đón nhận sau những gì ta đã gây ra.

Cự môn hóa kỵ thị phi khẩu thiệt chỉ vì ta ưa tranh luận, cãi nhau, khẩu nghiệp. Nếu một người có thể tự bịt cái miệng, ít nói thì sẽ tránh được điều nhục đến mình.
Tương tự như thế, nếu siêng năng hành Thiện, thì Kỵ chẳng thể phát tác được cái hại của nó. Tâm luôn biết yêu thương, nghĩ cho người khác, thông cảm, vị tha thì Kỵ chẳng đến quấy rầy Tâm được.

Cho nên thấy hóa kỵ đừng vội cho là xấu, vì một khi ta làm chủ được Tâm mình, thì Kỵ là đại biểu của trí tuệ.

Hóa kỵ ở đâu chủ Tâm bị dính mắc ở đó, nếu Kỵ ở điền trạch chủ tâm mình luôn nhớ nghĩ đến gia đình, hết giờ làm, hết việc là về nhà ngay, hay nghĩ ngợi phiền não về nhà đất. Hóa kỵ ở Phúc đức chủ về người thường hay nghĩ đến phúc phần, dòng họ, rắc rối gia đạo, và hay suy tư về tâm hồn.

Hóa kỵ ở huynh đệ đại biểu quan tâm đến anh em, cũng đồng thời vì quan tâm mà sinh ra bất hòa do có sự mâu thuẫn, có thể vì anh em mà mắc nợ nần.
Hóa kỵ ở Tài bạch chủ Tâm dính mắc ở tài bạch, luôn vì tiền mà thấy phiền não, tâm trạng có thể là vui buồn, hoặc lo lắng, sợ hãi, bất an.
Hóa kỵ ở các cung khác cũng thế. Kỵ ở đâu chính là nơi Tâm ta bị dính mắc, bất an ở đó.

© 2019, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply