BẢN CHẤT CỦA SỐ MỆNH

0


Đạo Dịch luân hồi vòng Sinh Tử, Âm tử thì Dương sinh, người già mất đi thì lại có những em bé ra đời. Chúng ta không được quyền lựa chọn nơi sinh ra, chúng ta không được quyền lựa chọn bố mẹ sinh ra, chúng ta không được quyền chọn sinh ra vào giờ ngày tháng năm nào. Chúng ta đã bị sinh ra như thế, dù có muốn hay không chúng ta vẫn được sinh ra. Vậy chúng ta có quyền gì định đoạt Sinh Tử của bản thân mình? Chúng ta hay tự cho mình có cái tôi cao, vậy cái ‘tôi’ của chúng ta nằm ở đâu? Hoàn toàn chẳng có cái tôi nào hết. Cái chúng ta nghĩ và biết chỉ là ảo tưởng về bản thân mình.

Vòng luân hồi Duyên Sinh Duyên Diệt, Cung Mệnh đã khai sinh như thế, thật chẳng theo ý muốn cái tôi gì cả, nó biễu diên sự sân hận, nóng nảy, ưu tư, phiền muộn, lạc thú… tất cả đều là sân thông qua Cách Cục. Rồi chúng ta nghĩ rằng vốn dĩ chúng ta là như thế, cái tôi nó cao lắm, chúng ta khôn biết tuốt chứ có gì dại đâu, chúng ta xem Số mệnh nên biết tuốt, nên chúng ta bị sương mờ bao phủ mà ảo tưởng, vô minh, đó là si.

Cái tôi ấy có phải là tham sân si hay không? Vì chúng ta có lòng tham tiền nên chúng ta có Cung Tài bạch. Vì chúng ta có lòng tham Quan lộc nên chúng ta có Cung Quan lộc, vì chúng ta có lòng tham điền sản nên chúng ta có cung Điền trạch, vì chung ta có lòng tham dục ái ân nên chúng ta có Cung phu thuê, vì chúng ta có lòng tham về con cái nối dõi tông đường nên Chúng ta có cung Tử tức, chúng ta là con người chưa thoát khỏi vô minh, phải chịu sự đau đớn thể xác nên chúng ta có Cung tật ách, chúng ta có lòng tham giao du nên có Cung nô bộc, chúng ta có lòng tham lạc thú đó đây nên chúng ta có cung Thiên di… xét ra hết thảy tất cả đều là lòng tham.

Bản chất Số Mệnh là để thể hiện cái tôi về tham sân si của con người. Thật vậy, chúng ta bị sinh ra như thế, mang nhiều lòng tham sân si như thế và chúng ta có Số Mệnh cả. Vì chúng ta đầy đủ Tham sân si mà chúng ta có Vận hạn tốt xấu, và cũng là thể hiện Sinh Trụ Hoại Diệt của đời người.

Các vị Cao Tăng đắc đạo đã diệt trừ Tham Sân Si thì các vị ấy xem như đã xé bỏ Số Mệnh của các vị ấy, thoát khỏi vòng luân hồi và chấm dứt Sinh Trụ Hoại Diệt, đúng là như thế luôn, các vị ấy rời bỏ gia đình, không còn vương vấn gia đình, bố mẹ, vợ con… không còn ham muốn tiền quyền, lạc thú, chẳng phải chịu đầy đọa tật bệnh. Cao Tăng đã dứt bỏ Sinh Trụ Hoại Diệt, không còn tham sân si thì làm gì còn Vận hạn tốt xấu.

Cho nên thực tế khá phũ phàng, nhiều người càng học về Số mệnh thì càng lún sâu vào tham sân si không thoát ra được, khuôn mặt ngày càng hãm hại. Bởi Các Cung, Cách Cục, Vận hạn che mờ con mắt, thấy cái tốt thì mừng rỡ vui sướng như được thỏa mãn lòng tham, thấy cái xấu thì ủ dột như cả thế giới sụp đổ vì không được thỏa mãn lòng tham.

Các đại đức thường khuyên răn con người sống hợp tự nhiên, có tâm có đức để hướng tới cuộc sống hạnh phúc chứ không khuyên xem số để lấy tốt bỏ xấu, mưu cầu công danh, vật chất…Chúng ta có thể rất tham sân si nhưng cũng nên biết cái tốt cũng là Vô Thường, rồi sẽ mất đi thôi. Cái xấu thì cũng là Vô Thường, chẳng thể xấu mãi. Chúng ta học xem số để cuộc sống an lạc, hạnh phúc bởi hiểu được sự Vô Thường, chứ không phải để ngày càng tham sân si. 

© 2018, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply