Những phát ngôn khoa học ‘chết cười’ của chính trị gia Mỹ

0

(xuangiao.com)-Là những chính trị gia Mỹ tài ba nhưng không ít lần họ phải nhận sự chỉ trích gay gắt từ phía công chúng vì “vạ miệng” đậm chất phản khoa học.

1. Todd Akin và câu chuyện “hiếp dâm hợp pháp”

Nghị sĩ Todd Akin – ứng cử viên của đảng Cộng hòa tranh cử cho ghế thượng nghị sĩ ở Missouri – đang trở thành tâm điểm công kích kịch liệt của công chúng khi tuyên bố rằng việc mang thai do “hiếp dâm hợp pháp” là điều rất khó xảy ra bởi vì “nếu đó là một vụ hiếp dâm thực sự, cơ thể người phụ nữ sẽ có cách để ngăn chặn mang thai ngoài ý muốn”. Quan điểm của Akin không hề có cơ sở khoa học. Quá trình thụ thai bắt đầu khi tinh trùng và trứng gặp nhau, hoàn toàn không liên quan đến việc chúng gặp nhau như thế nào.

2. Rick Santorum và phát ngôn “bất hủ”: “Hãy nói điều đó cho một cái cây”

Ông Rick Santorum, Cựu thượng nghị sĩ của bang Pennsylvania, không chỉ phủ nhận sự nóng lên toàn cầu mà còn chỉ trích những cảnh báo về biến đổi khí hậu và cho rằng đó là một trò lừa bịp. Chưa hết, trong một bài phát biểu tại Hội nghị Năng lượng Gulf Coast ở Biloxi, Mississippi ngày 12/3/2012, Santorum cũng lên tiếng chế giễu những lo ngại về lượng khí thải carbon. “Sự nguy hiểm của khí carbon dioxide ư? Hãy nói điều đó với một cái cây để xem nó nguy hiểm như thế nào”, ông nói.

Lạ lùng là Santorum không phải người duy nhất tin rằng “carbon không nguy hiểm”. Dân biểu Michele Bachmann – hạ nghị sĩ bang Minnesota từng khẳng định carbon dioxide là vấn đề của “tự nhiên” và nhấn mạnh “sự sống trên hành tinh Trái đất thậm chí không thể tồn tại mà không có carbon dioxide”.

Trên thực tế, lượng CO2 quá nhiều sẽ hạn chế quá trình quang hợp ở thực vật, theo một nghiên cứu năm 1985. Nó cũng làm giảm lượng nitrate, loại chất dinh dưỡng rất quan trọng cho sự phát triển, đặc biệt với cây thân cỏ như lúa mì, theo nghiên cứu khác năm 20120 được đăng trên tạp chí Khoa học. Quan trọng hơn,carbon dioxide là loại khí nguy hiểm gây hiệu ứng nhà kính, làm gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu, khiến băng tan chảy, tăng mực nước biển và gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan khác.

3. Michele Bachmann và kết luận sai lầm về vắc-xin ung thư cổ tử cung

Sau một cuộc tranh luận của đảng Cộng hòa vào tháng 9/2011, dân biểu Michele Bachmann – ứng cử viên đầy tiềm năng cho vị trí Tổng thống – đưa ra lời cảnh báo chống lại Gardasil, một loại vắc-xin có tác dụng ngăn chặn virus gây ung thư cổ tử cung. “Có một người phụ nữ đã đến khóc với tôi vào giữa đêm. Cô ấy nói con gái của mình đã được tiêm loại vắcxin này và kết quả là cô bé bị chậm phát triển trí tuệ. Nó mang lại những hậu quả rất nguy hiểm”, Bachmann nói.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) là 2 nơi lưu giữ hồ sơ về các phản ứng vắc-xin bất lợi. Đối với Gardasil, nhóm hiện tượng phổ biến nhất có thể gặp phải là choáng, đau và tấy đỏ tại vết tiêm, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu. Ngoài ra, họ không tìm thấy bất kỳ thông tin nào nói về chứng chậm phát triển trí tuệ do vắc-xin này gây ra.

4. Christine O’Donnell và những con chuột có bộ não người

Trong lần xuất hiện trên chương trình O’Reilly Factor (đài Fox News) năm 2007, Christine O’Donnell – một thành viên thuộc Đảng Trà (Tea Party) đã thể hiện quan điểm chống lại hành vi nhân bản và nghiên cứu tế bào gốc: “Các phòng thí nghiệm Mỹ đang từng bước cho ra đời loài sinh vật được lai tạo từ người và động vật, chẳng bao lâu nữa sẽ xuất hiện những con chuột với đầy đủ chức năng não như của con người”.

Có vẻ như O’Donnell đang đề cập đến một nghiên cứu năm 2005, trong đó bào thai chuột được tiêm tế bào gốc phôi người. Những con chuột được sinh ra với các tế bào não người trong hộp sọ của chúng nhưng chắc chắn không phải não người và hoàn toàn không có cái gọi là “lai tạo” ở đây. Não chuột gồm hơn 99% tế bào loài chuột và các nơ-ron thần kinh không làm thay đổi hành vi của động vật gặm nhấm. Mục tiêu cuối cùng khi tiến hành nghiên cứu này là phát triển tế bào gốc điều trị các bệnh về thần kinh, chẳng hạn như Parkinson hay Alzheimer.

5. Tom Coburn và những tác dụng của cấy ghép ngực

Cấy ghép ngực là việc làm tốt hay xấu? Với thắc mắc này, bạn đừng nên tìm câu trả lời từ Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Coburn. Hãy nghe một phát biểu của ông trong năm 2005 để thấy rõ lý do đó. “Tôi nghĩ tôi sẽ chia sẻ với các bạn những gì mà khoa học ngày nay nghiên cứu về vấn đề cấy ghép ngực silicon”, tờ Washington Post trích dẫn lời Coburn. “Nếu thực hiện phương pháp này, sức khỏe của bạn sẽ tốt hơn so với những người không tiến hành…. Trên thực tế, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc cấy ghép là có hại, thậm chí nó còn khiến bạn khỏe mạnh”.

SourceWatch, website của Trung tâm Truyền thông và Dân chủ (Center for Media and Democracy) phân tích rằng có lẽ Coburn đã tham khảo một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tạp chí Ung thư vú. Kết quả trong đó cho thấy ở những phụ nữ có phần ngực cấy ghép khi phải giải phẫu cắt bỏ ngay từ giai đoạn ung thư sớm, nguy cơ tử vong về sau thấp hơn nhiều so với nhóm phụ nữ còn lại. Họ cũng sẽ trẻ hơn và ít có khả năng lan rộng bệnh ung thư vú hơn.

Tuy nhiên, theo Viện Ung thư Quốc gia, không hề có mối liên hệ giữa cấy ghép vú và ung thư vú sau này. Hơn nữa, các chuyên gia cũng chưa tìm thấy báo cáo khoa học nào đề cập đến lợi ích sức khỏe khi thực hiện hành vi trên.

6. Câu chuyện tự kỷ của Barack Obama

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008, ứng cử viên mà sau đó trở thành Tổng thống Barack Obama đã đưa ra lời nhận định phản khoa học về vắc-xin và bệnh tự kỷ. Obama nói: “Chúng ta đã nhìn thấy tỷ lệ mắc tự kỷ tăng vọt. Nhiều người nghi ngờ rằng nó có liên quan tới vắc-xin… Khoa học cần phải nghiên cứu nó”.
Trong khi Obama gợi ý về mối liên kết giữa vắc-xin và bệnh tự kỷ, các chuyên gia vẫn không tìm ra được bất kỳ thông tin nào chứng minh cho điều đó. Một nghiên cứu duy nhất đăng trên tạp chí The Lancet năm 2010 tỏ ý nghi ngờ nhưng về sau cũng vội lên tiếng đính chính sau khi nhận thấy đây là quan điểm vô cùng sai lầm.

© 2012, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply