EU coi trọng vai trò, vị thế của Việt Nam

0

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phu nhân, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ  31/10 đến ngày 2/11. Đây là chuyến thăm lần đầu tiên của Chủ tịch Hội đồng châu Âu đến Việt Nam, kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi bên, kiểm điểm quan hệ Việt Nam – EU thời gian qua và bàn về các biện pháp và phương hướng lớn nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Việt Nam – EU trong thời gian tới.

 

Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển nhanh chóng và tích cực của quan hệ song phương trên cả ba trụ cột kinh tế – thương mại, chính trị và hợp tác phát triển trong thời gian qua. EU hiện là một trong những bạn hàng, đối tác đầu tư và nhà tài trợ hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 của EU trong ASEAN…

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao; tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp Việt Nam và EU đầu tư, kinh doanh lâu dài tại thị trường của nhau, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng cơ sở, giao thông vận tải, năng lượng, tài chính, y tế, du lịch và dịch vụ…

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã có buổi tiếp Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy.

Đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Bangladesh

 

Ngày 2/11, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Bangladesh – Sheikh Hasina, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Sheikh Hasina đã tiến hành hội đàm, cùng nhau trao đổi sâu rộng định hướng và các biện pháp nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bangladesh, nhất là trên các lĩnh vực thế mạnh của mỗi nước.

Hai Thủ tướng nhận thấy, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam- Bangladesh thời gian qua được duy trì và phát triển. Tuy nhiên quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên.

Nhân dịp này,  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp thân mật Thủ tướng Sheikh Hasina. Tại các buổi tiếp, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam khẳng định, Việt Nam sẵn sàng chia sẽ và trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng đất nước với Bangladesh. Hai bên cần tăng cường hơn nữa việc trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao, giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai bên.

Đề nghị tăng lương tối thiểu lên 1,15 triệu đồng từ 1/7/2013

Phát biểu tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII sáng 31/10, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định: Vấn đề tăng lương không chỉ là mối quan tâm của người hưởng lương mà còn của lãnh đạo Chính phủ. Để tăng lương đúng lộ trình từ 1/5/2013 thì cần 60.000 – 65.000 tỷ đồng (tương đương 3 tỷ USD) và 29 nghìn tỷ đồng để thực hiện mức lương tối thiếu 1,05 triệu đồng và phụ cấp công vụ 25% thêm 4 tháng trong 2013.

“Điều này vượt quá khả năng cân đối của ngân sách 2013 do thu ngân sách 2012 đạt thấp, mức tăng thu 2013 cũng khó khăn do mức tăng trưởng dự báo chỉ 5,5%. Trước tình hình này, Chính phủ báo cáo Quốc hội dự kiến tháng 5/2013 thực hiện 1 phần mức lương tối thiếu chung hoặc bố trí tăng lương cho người nghỉ hưu, người có công, cán hộ có hệ số lương thấp” – Bộ trưởng Huệ nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho biết, sau khi thảo luận, Thủ tướng đã chỉ đạo dự kiến trình Quốc hội xem xét phương án tăng lương ngay trong khi xem xét quyết định dự toán ngân sách trong kỳ họp này.

Phương án cụ thể được Bộ trưởng Tài chính trình bày trước Quốc hội là: tăng mức tiền lương tối thiểu chung cho cán bộ công chức, cán bộ nghỉ hưu, người có công (khoảng 8 triệu người) ở mức 100.000 đồng/tháng trong 6 tháng, bắt đầu từ 1/7/2013 tổng kinh phí khoảng 21.700 tỷ đồng (1 tỷ USD), ngân sách trung ương lo 18.400 tỷ, địa phương 3.300 tỷ đồng.

7 người chết và 4 người mất tích do bão số 8

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, tính đến sáng 31/10, bão số 8 đã làm 7 người chết, 4 người mất tích và 90 người bị thương.

Bão số 8 cũng làm sập gần 300 nhà dân, hơn 47.000 nhà bị tốc mái; hơn 19.000 ha lúa bị ngập và hơn 70.000 ha hoa màu bị hư hại; hơn 20.800 cột điện bị gãy đổ.

Để khắc phục hậu quả do bão số 8 gây ra, các địa phương và ngành chức năng đã tích cực huy động các lực lượng sửa chữa, khôi phục điện, thông tin liên lạc, bơm tiêu nước chống úng, khôi phục sản xuất, giúp dân sửa chữa nhà cửa, dọn vệ sinh môi trường, ổn định đời sống.

Chưa điều chỉnh giá điện trong tháng 11/2012

 

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) Đặng Huy Cường trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 10 chiều 29/10 cho biết, thời gian qua, Cục Điều tiết Điện lực đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để xem xét về chi phí tính giá thành sản xuất điện trong các khâu phát điện tại các tháng 7, 8 và 9/2012, từ đó làm căn cứ cho việc xem xét, điều chỉnh giá điện của những tháng cuối năm.

Ông Đặng Huy Cường khẳng định: Căn cứ trên cơ sở số liệu này, Bộ Công thương đã có ý kiến đối với EVN không điều chỉnh giá bán điện trong tháng 10 cũng như trong tháng 11/2012. EVN sẽ tiếp tục hoàn thiện việc tính toán chi phí thực tế của tháng 10/2012 để làm cơ sở điều chỉnh giá điện trong những tháng tiếp theo.

Thu phí nhạc số: Hy vọng vào ý thức người nghe

 

Bắt đầu từ ngày 1/11, hơn 45.000 ca khúc tiếng Việt sẽ được bán thông qua hệ thống thu phí của 18 trang mạng kinh doanh nhạc số trực tuyến. Người nghe nhạc Việt Nam bắt đầu làm quen với việc trả tiền mua nhạc số. Trong tình trạng vi phạm bản quyền triền miên từ trước  tới nay thì đây là một tín hiệu vui, dù cách làm còn chưa triệt để và động cơ vẫn còn gây bàn cãi.

Theo thống kê của Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV), Việt Nam hiện có khoảng 150 website hoạt động ổn định và cho phép tải nhạc trực tuyến. 18 trang mạng sẽ thu phí tải ca khúc Việt Nam là con số khiêm tốn so với tổng số 150 trang này, chỉ chiếm 12%. Một nguy cơ rất dễ nhìn thấy là người nghe nhạc nhiều khả năng sẽ chuyển sang tải nhạc ở hơn 130 trang còn lại hiện vẫn chưa thu phí.

Việc thu phí mới chỉ thực hiện với tải nhạc chứ chưa thu phí nghe nhạc trực tuyến./.

© 2012, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply