Cúng và văn khấn Rằm tháng Giêng 2023 – Bí kíp cho gia đình may mắn

Người ta thường nói “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”. Vậy điều gì làm ngày Rằm tháng Giêng trở nên đặc biệt? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cúng và văn khấn Rằm tháng Giêng.

Ngày Rằm tháng Giêng – Ngày đầu tiên của Năm mới

Rằm tháng Giêng, còn được gọi là Tết Nguyên tiêu hay Tết Thượng Nguyên, là ngày 15 tháng 1 âm lịch. Trong năm 2023, ngày Rằm tháng Giêng rơi vào Chủ Nhật, ngày 5/2 Dương lịch. Việc cúng lễ trong ngày này được coi trọng bởi đây là ngày rằm đầu tiên của năm mới.

“Cúng quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng” ám chỉ sự quan trọng của việc chuẩn bị lễ cúng tươm tất dâng thần linh và gia tiên. Ngoài ra, vào ngày này, người dân thường đi lễ chùa, cầu bình an và may mắn cho gia đình. Nhưng cúng như thế nào cho đúng và chuẩn nhất?

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng

Trong mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng, mâm cỗ chay cúng Phật là một phần không thể thiếu. Mâm cỗ này thường gồm:

  • Chè trôi nước với ước nguyện cả năm mọi việc đều trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy.
  • Đặc biệt, mâm cỗ cúng Phật phải có đủ màu sắc tượng trưng cho ngũ hành.

Ngoài mâm cỗ cúng Phật, mâm cỗ cúng Rằm của những gia đình không theo đạo Phật cũng có đặc điểm riêng. Mâm cỗ này sẽ có đồ mặn, thường là 4 bát và 6 dĩa (có thể nhiều hơn).

Văn khấn cúng Rằm tháng Giêng chuẩn nhất

Văn khấn cúng Rằm tháng Giêng không cần phức tạp. Bạn có thể tham khảo mẫu văn sau:

  • Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
  • Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
  • Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.
  • Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội họ nội họ ngoại.
  • Tín chủ (chúng) con là: …
  • Ngụ tại: …
  • Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm…, gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.
  • Chúng con kính mời ngày Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.
  • Chúng con kính mời các các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ… nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.
  • Tín chủ con lại kính mời ông bà tiền chủ, hậu chủ tại gia về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia chung chúng con được vạn sự tốt lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.
  • Khấn xong, vái 3 vái.

Một số câu hỏi thường gặp khi cúng Rằm tháng Giêng

Cúng rằm tháng Giêng vào giờ nào đẹp?

Thời gian cúng rằm tháng Giêng tốt nhất là vào sáng 05/02/2022 (tức ngày 15/1 âm lịch). Đối với những gia đình bận rộn, có thể chuẩn bị mâm cúng trước từ ngày 14 tháng Giêng (tức ngày 04/02/2022). Lễ cúng rằm tháng Giêng thường được tiến hành vào giờ Ngọ.

Sự khác nhau giữa cúng Rằm tháng giêng và cúng rằm hàng tháng?

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng khác biệt so với cúng rằm hàng tháng. Bởi vì đây là dịp quan trọng, mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng sẽ đủ đầy hơn, có thêm xôi gấc, đĩa giò,…

Hương hoa vàng mã cũng như văn khấn của cúng Rằm tháng Giêng cũng mang tính chất đặc biệt so với cúng hàng tháng.

Ngày Rằm tháng Giêng nên làm gì?

Ngày 14 hoặc 15 của rằm, người dân thường lên chùa lễ Phật để cầu mong bình an, gia tăng phúc thọ. Bên cạnh đó, cũng có thể làm việc thiện, phóng sinh, thả đèn hoa đăng, dọn dẹp bàn thờ và làm lễ cúng gia tiên,…

Cần lưu ý gì khi cúng Rằm tháng Giêng?

Rằm tháng Giêng là ngày rằm lớn nhất trong năm, vì vậy cần lưu ý khi chuẩn bị mâm cúng, không được để sai sót. Hãy tránh sử dụng hoa giả, trái cây giả, đầu lợn, món chay giả mặn để cúng Rằm tháng Giêng.

Ngoài ra, trong Rằm tháng Giêng, có những kiêng kỵ mà người ta nên tuân thủ.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã biết cách cúng Rằm tháng Giêng để mang lại nhiều tài lộc và phúc thọ cho gia đình của mình.

Đến Phong Thủy 69 để lựa chọn những loại trái cây tươi ngon nhất cho mâm cúng của bạn.

Kinh nghiệm hay Phong Thủy 69

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment