Giải Pháp Nào Để Đưa Ra Quyết Định Phù Hợp Nhất – Khoa Học Tâm Linh

Ai cũng biết rằng nỗi đau của con người thường xuất phát từ vô minh. Vô minh là kết quả của việc con người đồng hoá với thân xác, và đó là nguyên nhân chính khiến chúng ta đưa ra những quyết định dựa trên bình diện chủ quan thông qua khía cạnh méo mó của tâm trí. Phật Pháp đặt lên quan trọng ba phẩm chất cao quý, đó là lương thiện, trí tuệ và dũng cảm. Để hội tụ đủ ba phẩm chất này, chúng ta cần trải qua một quá trình tu rèn không ngừng nghỉ. Chỉ khi áp dụng cả ba phẩm chất này để đưa ra quyết định trong cuộc sống, kết quả sẽ luôn có giá trị và ý nghĩa.

Đưa ra quyết định phù hợp nhất

Đa phần những người quay trở về tu tập tâm linh là những người đã trải qua không ít những trải nghiệm khổ đau. Chính từ những kinh nghiệm đó, họ đã trưởng thành và tích luỹ nhiều phẩm chất đúng đắn để hướng dẫn cuộc sống theo cách có ý nghĩa. Nhưng làm sao để biết liệu một lựa chọn có phải là tốt nhất cho ta? Dân gian có câu: “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”. Câu nói này ý chỉ rằng trước khi nói hoặc làm bất cứ điều gì, ta cần suy nghĩ thấu đáo.

Khi đứng trước một vấn đề, chúng ta luôn có nhiều lựa chọn để cân nhắc. Những lựa chọn này đến từ nhu cầu lợi ích khác nhau đã hình thành trong tiếng nói bên trong ta. Lúc này, tâm trí ta sẽ có một cuộc hội nghị bàn tròn. Bản ngã có vai trò là những quân sư đề xuất giải pháp và phân tích các mặt lợi hại. Chân tâm lại là ông hoàng đế chỉ lắng nghe và đưa ra quyết định cuối cùng. Cảm xúc lại là bà hoàng hậu ỏng ẹo nhưng đóng vai trò rất quan trọng. Một cuộc họp thành công sẽ đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên sự thống nhất của ba thể chân tâm, lý trí và cảm xúc.

Khi bản ngã đề xuất một giải pháp, chúng ta cần chú ý nhiều đến cảm xúc mà hoàng hậu dành cho vấn đề đó. Nếu cảm xúc là khó chịu, thì giải pháp đó cần được xem xét lại. Đồng thời, chúng ta cần tìm hiểu: tại sao hoàng hậu lại không vừa ý với giải pháp đó, tìm hiểu nguyên nhân sâu xa tạo nên sự bức bối để tìm biện pháp vỗ về và chữa lành cho hoàng hậu. Giải pháp tối ưu nhất cho một hoàn cảnh chính là dựa trên sự đồng thuận của ba thể. Nó được nhất trí theo nguyên tắc gói gọn trong hai phẩm chất: sự thiện lương của trái tim (BI) và sự sáng suốt của trí tuệ (TRÍ).

Nội lực và quyền lực

Để triển khai hành động, chúng ta cần có lòng dũng cảm để thực thi, đó chính là phẩm chất DŨNG – kiên định, quyết tâm và nhanh chóng. DŨNG cũng chính là nội lực của mỗi cá nhân. Để rèn dũa những phẩm chất trên, mỗi người cần lấy lại quyền lực tuyệt đối. Nếu ánh sáng chân tâm quá yếu ớt, chúng ta sẽ luôn là những người bù nhìn và tạo cơ hội cho cận thần tâm trí và cảm xúc hoàng hậu thống trị. Mỗi cá nhân cần nỗ lực chuyển hoá, vì cuộc sống chỉ có ý nghĩa và đạt được hoà bình thực sự khi chúng ta cai quản vương quốc của chính mình (thân tâm trí) trong sự tỉnh táo và sáng suốt.


Frequently Asked Questions

Q: Làm sao để đưa ra quyết định phù hợp?
A: Để đưa ra quyết định phù hợp, chúng ta cần thống nhất ba thể chân tâm, lý trí và cảm xúc. Đồng thời, cần chú ý tới sự thiện lương của trái tim (BI) và sự sáng suốt của trí tuệ (TRÍ).

Q: Tôi có thể làm gì để rèn dũa nội lực?
A: Để rèn dũa nội lực, hãy lấy lại quyền lực tuyệt đối và tỉnh táo. Cần chú trọng vào việc khai thông và chữa lành tổn thương của lòng tâm trí (lx3).

Q: Tại sao cảm xúc quan trọng?
A: Cảm xúc là một trong ba thể quyết định và đảm bảo sự thống nhất trong quyết định. Nếu cảm xúc không vừa ý, giải pháp cần được xem xét lại.


Kết luận

Mỗi quyết định trong cuộc sống đều đòi hỏi sự cân nhắc tỉnh táo và sự thống nhất của ba thể chân tâm, lý trí và cảm xúc. Để đạt được quyết định phù hợp nhất, chúng ta cần rèn dũa nội lực và lấy lại quyền lực tuyệt đối. Hãy cai quản vương quốc của chúng ta trong sự tỉnh táo và sáng suốt để đạt tới ý nghĩa thực sự và hoà bình trong cuộc sống.

Đọc thêm về Tin Tâm Linh

© 2016, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment