Hoàng Kiều: Tỷ phú huyết tương và đam mê hoa hậu

Ông Hoàng Kiều là một người tự hào đến từ cộng đồng người Việt tại Mỹ, không kém cạnh ông Chính Chu. Trong khi ông Chính Chu đã thành công trong lĩnh vực tài chính tại Mỹ, ông Hoàng Kiều đã dành cả cuộc đời để khám phá ngành công nghệ sinh học, đặc biệt là lĩnh vực huyết tương. Hoạt động của ông đã trải dài từ Mỹ đến Trung Quốc, mang lại thành công to lớn và sự giàu có.

Một hành trình đắt đỏ với huyết tương

Ông Hoàng Kiều, hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là Kieu Hoang, sinh năm 1944 tại làng Bích Khê – tỉnh Quảng Trị. Ông đã trải qua những ngày tháng khó khăn khi còn nhỏ, không có đủ dép hoặc áo để mặc. Ông đã phải chặt cây tre và mang về cho mẹ kiếm sống. “Cuộc sống trong những năm đó thật sự gian khó”, ông nhớ lại.

Khi ông 5 tuổi, ông chuyển đến Sài Gòn và sống cùng người bác có tên Hoàng Thi Thơ – một nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam. Bác Hoàng Thi Thơ đã giúp ông kiếm sống và cơ hội được đi học, khám phá kiến thức khoa học ở một trường đại học trước khi giải phóng xảy ra.

Năm 1975, ông cùng gia đình di cư đến Mỹ. Trong thời điểm đó, ông đã 31 tuổi và đã có vợ và 5 con. Bắt đầu cuộc sống mới tại Mỹ với tư cách là người nhập cư không hề dễ dàng. Gia đình ông đã được sự giúp đỡ từ CLB Phụ nữ và Nhà thờ Methodist ở Westlake Village – một thị trấn nằm gần Los Angeles, phía Bắc California. Trong những ngày đầu, ông đã tự mua rau răm với giá thấp và bán với giá cao hơn bằng một chiếc mô tô được tặng, để kiếm tiền sinh sống cho gia đình.

Kế tiếp, ông đã được một thành viên của Nhà thờ giới thiệu cho một công việc đơn giản tại Phòng thí nghiệm của Abbott. Mặc dù không có đủ kỹ năng cần thiết, ông đã tự tin nói với nhà tuyển dụng: “Tôi thông minh nên tôi sẽ học rất nhanh”. Với sự tự tin đó, ông đã được nhận công việc đầu tiên với mức lương 1,25 USD/h.

Khởi nghiệp và thành công trong lĩnh vực huyết tương

Trong vài năm tiếp theo, ông đã nhanh chóng tiến bộ trong công việc tại Abbott. Chỉ sau một năm, ông đã được bổ nhiệm làm Giám đốc phòng thử nghiệm huyết tương. Ông tự hào được cấp giấy phép đầu tiên từ Cục Sinh học (FDA) để tiến hành xét nghiệm mẫu huyết tương cho các phòng thí nghiệm của Abbott.

Vào cuối những năm 1970, ông quyết định rời Abbott để khởi nghiệp. Với kiến thức và kinh nghiệm tích lũy trong lĩnh vực huyết tương, ông thành lập công ty Rare Antibody Antigen Supply Inc – chuyên cung cấp các loại kháng nguyên và kháng thể hiếm. Ông đã mua lại các trung tâm huyết tương trên toàn Mỹ và đến năm 1985, ông đã sở hữu 11 trung tâm.

Trong vài năm tiếp theo, ông đã mở rộng hoạt động kinh doanh trên toàn cầu và tìm kiếm cơ hội tại Trung Quốc. Ông đã nhận ra tiềm năng lớn tại Trung Quốc, một thị trường mà ít người tin rằng có thể sinh lời. Ông đã tận dụng cơ hội từ một đợt dịch bệnh nghiêm trọng và trở thành một trong những người hiếm hoi có thể cung cấp các phương án để ngăn chặn dịch bệnh.

Ông đã hợp tác với Trung tâm Huyết học Thượng Hải và thành lập Shanghai RAAS, sản xuất sản phẩm huyết tương “AlbuRAAS”. Đáng chú ý, ông đã hợp tác với các đối tác bản địa và mở rộng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.

Tỷ phú Hoàng Kiều và đam mê làm từ thiện và hoa hậu

Vào năm 2014, công ty của ông Hoàng Kiều – Shanghai RAAS, đã niêm yết công khai trên sàn chứng khoán Thâm Quyến, Trung Quốc. Thương vụ IPO này đã thành công rực rỡ do giới đầu tư đánh giá cao công ty sản xuất huyết tương này. Ông Hoàng Kiều, với chức vụ Phó Chủ tịch Shanghai RAAS, nắm giữ 37% cổ phần và trở thành tỷ phú với tài sản ước tính 1,4 tỷ USD. Ông đã lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes.

Sau đó, ông Hoàng Kiều đã tiếp tục thành công khi cổ phiếu Shanghai RAAS không ngừng tăng giá. Mặc dù tỷ lệ sở hữu cổ phiếu đã giảm, ông vẫn có tài sản trên 3 tỷ USD từ năm 2015 đến 2017 và tiếp tục lọt vào danh sách Forbes 400.

Với số tiền lớn kiếm được từ IPO, ông Hoàng Kiều đã mở rộng kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác nhau. Ông đã mua lại công ty sản xuất rượu vang của gia đình Michael Mondavi tại Napa Valley và đổi tên thành Kieu Hoang Winery. Ông cũng đầu tư vào lĩnh vực thời trang và mỹ phẩm cao cấp với thương hiệu KHKMY. Ngoài ra, ông còn thành lập công ty RAAS Nutritionals để sản xuất các sản phẩm liên quan đến y tế.

Không chỉ thành công trong kinh doanh, ông Hoàng Kiều còn luôn chú trọng đến việc làm từ thiện. Ông đã quyên góp hàng triệu USD cho các hoạt động từ thiện tại Việt Nam và Mỹ. Ông cam kết sẽ sử dụng 20% tài sản ròng để giúp đỡ những người khó khăn.

Ngoài thành công trong kinh doanh và làm từ thiện, ông Hoàng Kiều còn có mối quan hệ thân thiết với các người đẹp. Ông đã có mối quan hệ tình cảm với người mẫu Ngọc Trinh và được biết đến là người tình của cô. Ông cũng đã xây dựng quan hệ thân thiết với nhiều hoa hậu thế giới như Trương Tử Lâm, Ksenia Sukhinova và Mireia Lalaguna.

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment