Hướng dẫn chuẩn bị lễ và mẫu bài văn khấn 49 ngày ngoài mộ

Để hiểu rõ hơn về quy trình lễ cúng và văn khấn 49 ngày ngoài mộ, chúng ta cùng tham khảo bài viết dưới đây từ Phong Thủy 69!

Ý nghĩa tín ngưỡng của lễ cúng 49 ngày ngoài mộ

Lễ cúng và văn khấn 49 ngày ngoài mộ là một nghi thức tâm linh phổ biến trong Phật giáo, Đạo giáo, và tôn giáo ở Việt Nam. Theo quan điểm tôn giáo, sau khi chết, linh hồn không tan biến mà ở lại trần gian trong 49 ngày. Trong thời gian này, người thân thường tổ chức lễ cúng và đọc văn khấn để tiễn biệt, cầu nguyện cho linh hồn. Hành động này cũng tích lũy phước đức cho linh hồn và giúp linh hồn tìm đường tới cõi an lành.

Hướng dẫn chuẩn bị trước khi đọc văn khấn 49 ngày ngoài mộ

Ở từng vùng miền, lễ cúng 49 ngày có những thay đổi khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta có thể tham khảo một số hướng dẫn chung như sau:

  • Theo Phật giáo, cúng lễ chay cho người đã khuất giúp họ giảm tội, cầu nguyện cho linh hồn sớm được đầu thai.
  • Người theo Đạo giáo thường sử dụng lễ mặn trong cúng 49 ngày. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng thịt động vật như mèo, chó, trâu, bò.
  • Mâm lễ vật gồm 2-3 bộ quần áo, hoa quả, bánh kẹo, món ăn từ thịt cá, xào kho, ninh…
  • Chuẩn bị tiền vàng, hương nhang, bật lửa.
  • Mâm cúng chay gồm xôi, bánh trôi, bánh kẹo, trái cây, hương hoa.

Mẫu văn khấn 49 ngày ngoài mộ

Khi mọi thứ đã sẵn sàng, chúng ta tiến hành sắp đặt những món lễ vật cần thiết để cúng tế cho người đã qua đời. Gia chủ và người thân trong gia đình nên thắp hương và thực hiện đọc văn khấn 49 ngày một cách chân thành. Dưới đây là mẫu văn khấn 49 ngày ngoài mộ:

Nam mô A Di Đà Phật (lặp lại 3 lần)Mẫu văn khấn 49 ngày ngoài mộNam mô A Di Đà Phật (lặp lại 3 lần)

Hãy lặp lại mẫu văn khấn này để tưởng nhớ và cầu nguyện cho linh hồn của người đã khuất.

FAQs

Nên tổ chức lễ cúng 49 ngày tại gia hay ngoài mộ?

Thường thì trong gia đình người Việt, việc tổ chức lễ cúng và văn khấn 49 ngày ngoài mộ và ở nhà là hai nghi thức quan trọng. Người thầy tụng văn khấn tại nhà để xin cho linh hồn người đã mãn đời được an lành, sau đó lễ cúng chuyển đến mộ phần của người quá cố.

Cách tính chuẩn cúng 49 ngày

Có hai cách tính thời gian 49 ngày khác nhau. Phương pháp đầu tiên là bắt đầu đếm từ ngày người thân qua đời cho đến khi đủ 49 ngày, sau đó tổ chức lễ cúng vào ngày thứ 49. Phương pháp thứ hai là tính từ ngày chôn cất đến ngày lễ cúng. Tuy nhiên, phương pháp thứ hai có thể không phản ánh thực tế một cách hợp lý.

Nên cúng 49 ngày ngoài mộ bằng lễ chay hay lễ mặn?

Trong Đạo Phật, việc giết chết sinh vật được coi là tội ác nặng nề. Vì vậy, việc chọn đồ chay để cúng là lựa chọn tốt nhất để giảm nhẹ nghiệp lực cho linh hồn đã ra đi. Tuy nhiên, việc này chỉ giúp giảm nhẹ một phần nghiệp lực, phần lớn vẫn phụ thuộc vào những việc làm trong cuộc đời khi còn sống của người đó.

Sau lễ 49 ngày có nên tiếp tục cúng cơm hay không?

Theo quan niệm của Đạo Phật, sau khi linh hồn đã trải qua giai đoạn kiểm điểm trong 49 ngày, gia đình không cần phải tiếp tục cúng cơm. Việc cúng cơm chỉ cần được tổ chức vào các ngày giỗ, ngày rằm, ngày mùng 1 theo lễ nghi truyền thống của Việt Nam.

Hoa Viên Bình An hy vọng rằng những chia sẻ về việc chuẩn bị lễ cúng và thực hiện văn khấn 49 ngày ngoài mộ sẽ giúp quý vị có những thông tin cần thiết, hữu ích nhất khi thực hiện nghi lễ tưởng nhớ vong linh. Hãy tiếp tục theo dõi Phong Thủy 69 để cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất.

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment