Lễ Tạ Mộ: Những Bí Mật Tôn Kính Tổ Tiên đúng Chuẩn Phong Thủy 69

Bạn đã từng nghe đến lễ tạ mộ chưa? Đó là một trong những nét đẹp truyền thống của người Việt Nam, để thể hiện lòng biết ơn và sự tôn kính đối với tổ tiên và các vị thần linh. Tuy nhiên, có nhiều bạn vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa và cách chuẩn bị, cúng bái trong ngày lễ tạ mộ. Hãy cùng Phong Thủy 69 khám phá nhé.

1. Tìm hiểu về lễ tạ mộ

Trong truyền thống và phong tục của người Việt, có một số loại lễ cúng tạ mộ khác nhau như: lễ cúng tạ mộ đầu năm (tạ mộ thanh minh), lễ tạ mộ cuối năm, lễ tạ mộ khánh thành công trình mới hoàn thành, lễ tạ mộ kết phát dành cho những ngôi mộ có các đặc trưng, lễ tạ mộ kết mối (mối đùn), lễ tạ mộ tam đại, lễ tạ mộ 3 ngày và lễ tạ mộ cúng rằm tháng 7, lễ tạ mộ của dòng họ, tộc. Trong số đó, lễ tạ mộ cuối năm và lễ tạ mộ khánh thành thường được đặc biệt chú trọng.

2. Cách sắm lễ, mâm cúng tạ mộ

Phần lễ vật cho việc cúng tạ mộ có thể chuẩn bị đơn giản, nhưng khi cúng phải thể hiện sự thành tâm và kính trọng. Phần lễ vật thông thường bao gồm: xôi và gà luộc, trái cây và hoa nên lựa chọn các loại hoa như hoa hồng, hoa bách hợp, hoa cúc trắng hoặc những loại hoa mà người đã khuất thích, rượu trắng, chè, trầu cau, vàng mã.

3. Văn khấn tạ mộ cuối năm

Văn khấn là một phần quan trọng trong lễ tạ mộ. Dưới đây là một mẫu văn khấn tạ mộ cuối năm mà bạn có thể tham khảo để tỏ lòng thành và tôn kính:

“Nam mô a di đà Phật! Nam mô a di đà Phật! Nam mô a di đà Phật! Con kính lạy các vị Thần linh và Tôn thần, con xin được trình bày lễ vật và khấn thỉnh các vị. Ngày hôm nay là ngày cuối năm, chúng con thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, cúi xin các vị vong linh về ăn Tết cùng gia đình chúng con. Con kính lạy các vị phù hộ, ban ơn và che chở cho vong linh được yên ổn và vui tươi. Mong các vị linh thiêng về thăm và giúp đỡ chúng con, để gia đình mình luôn an khang và mạnh khỏe. Với lòng thành tâm, chúng con dâng biếu vong linh tài mã và lễ vật khác. Kính xin các vị nhận lãnh và chứng minh tâm đức của chúng con. Xin các vị hãy chấp kỳ lễ bạc và lời khấn, để gia đình chúng con luôn được phù hộ và có sự thịnh vượng. Cúi xin các vị chứng giám và duy trì sự trì giữ cho gia đình con cháu từ trẻ tới già luôn vui tươi và mạnh khỏe. Kính lạy các vị, mong các vị chấp nhận và ghi nhận lời khấn của con. Nam mô a di đà Phật! Nam mô a di đà Phật! Nam mô a di đà Phật!”

4. Văn khấn tạ mộ khánh thành

Nếu bạn mới xây dựng một mộ hoặc mộ đã xây xong, bạn cũng có thể chuẩn bị văn khấn tạ mộ khánh thành. Dưới đây là một mẫu văn khấn tạ mộ khánh thành để tỏ lòng thành và tôn kính:

“Nam mô a di đà Phật! Con kính lạy các vị Thần linh và Tôn thần, con xin được trình bày lễ vật và khấn thỉnh các vị. Ngày hôm nay là ngày khánh thành mộ, chúng con thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, cúi xin các vị Tôn thần cho phép vong linh của gia đình chúng con được yên nghỉ và vui tươi. Lại nhờ lòng thành tâm và duyên lành của các vị, gia đình chúng con được vong linh thường về thăm và giúp đỡ. Chúng con dâng biếu vong linh tài mã và lễ vật khác, kính xin các vị nhận lãnh và chứng minh tâm đức của chúng con. Cúi xin các vị chấp kỳ lễ bạc và lời khấn, để gia đình chúng con luôn được phù hộ và có sự tiến bộ. Kính lạy các vị, mong các vị chấp nhận và ghi nhận lời khấn của con. Nam mô a di đà Phật!”

5. Lưu ý khi đi lễ tạ mộ

Do tính thiêng liêng và truyền thống quý báu của lễ tạ mộ, khi thực hiện lễ phải chú ý một số điều sau: người có sức khỏe yếu như phụ nữ có thai, người bị ốm, bệnh tật nên tránh đi tạ mộ để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, không nên bày vẽ linh đình tốn kém, không ăn đồ cúng ở nghĩa trang để tránh bị lạnh bụng, không nô đùa, ngồi lên phần mộ vì đây là hành động bất kính. Sau khi đi tạ mộ, nên hơ lửa hoặc tắm nước gừng để thanh lọc cơ thể và ánh sáng âm khí bám vào người và quần áo.

Đó là những bí mật và nguyên tắc quan trọng khi thực hiện lễ tạ mộ. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về lễ tạ mộ và cách chuẩn bị cho nó. Hãy trân trọng những nét đẹp truyền thống của dân tộc và luôn tôn kính tổ tiên.

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment