Nhiều bạn trẻ làm thêm với lương thấp và không hợp đồng lao động

Có phải bạn đang là sinh viên đang tìm cách kiếm thêm kinh nghiệm và thu nhập phụ? Bạn đã từng gặp phải mức lương thấp và không có hợp đồng lao động chính thức? Đừng lo, bạn không phải một mình. Rất nhiều bạn trẻ đang đối mặt với tình huống tương tự. Mời bạn đọc tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Bán sức lao động với giá rẻ

Nhiều sinh viên cho biết, mức lương không phải là yếu tố quan trọng nhất khi họ quyết định làm thêm. Thay vào đó, họ tìm kiếm cơ hội tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, nhiều cơ sở kinh doanh lại tận dụng tình huống này để “truyền kinh nghiệm” và “cắt giảm” mức lương của nhân viên.

Ví dụ, Hồ Hữu Hùng, một sinh viên ở Nam Từ Liêm, đã quyết định làm nhân viên phục vụ trong một quán sữa chua trân châu. Mức lương mà Hùng nhận được chỉ là 18.000 đồng/giờ. Dù số tiền kiếm được mỗi tháng không nhiều, nhưng với việc sống cùng gia đình, Hùng không phải lo chi phí phòng trọ. Mức lương này có thể giúp anh trang trải đủ các khoản sinh hoạt phí và đồ dùng học tập.

Tương tự, T.P.H, một sinh viên sống xa gia đình, cũng đang làm việc trong một cửa hàng ăn healthy với mức lương 17.000 đồng/giờ. Mặc dù số tiền kiếm được không nhiều, nhưng nó đủ để em chi trả sinh hoạt phí và nuôi mèo, còn chi phí phòng trọ lại do bố mẹ đảm nhận.

Ngược lại, Hoàng Hà Giang, sau khi thi Trung học phổ thông Quốc gia, cũng đã bắt đầu làm thêm. Mức lương khởi điểm của Giang chỉ là 15.000 đồng/giờ, nhưng sau 1 năm làm việc, anh đã được tăng lương lên 16.000 đồng/giờ. Tuy nhiên, mức lương này vẫn khiến Giang cảm thấy không hài lòng so với các bạn cùng tuổi.

Nhiều chiêu trò “bóc lột”

Với thời gian hạn chế, nhiều sinh viên chỉ có thể chọn làm công việc bán thời gian. Tuy nhiên, thiếu hợp đồng lao động, mọi quy định về thời gian làm việc và lương thưởng đều dựa trên “thoả thuận miệng”. Điều này đã trở thành “bẫy vô hình” với Hùng, Giang và nhiều bạn sinh viên khác.

Với mức lương 18.000 đồng/giờ, Hùng được “đặc quyền” như sử dụng đồ ăn của quán miễn phí, làm việc cá nhân khi không có khách, và chỉ phải làm việc 5 giờ/ngày. Mục đích chính của Hùng khi chọn công việc này là tích lũy trải nghiệm và kinh nghiệm sống, nên anh không quá quan tâm đến vấn đề tài chính.

Mức lương thấp cũng khiến thời gian làm việc trở nên linh hoạt hơn. Ca làm việc của Hùng kéo dài 5 tiếng, bắt đầu từ 17h00 và kết thúc vào 23h00. Nhưng vào những ngày đông khách, thời gian làm việc có thể kéo dài đến 6 tiếng và Hùng phải trở về nhà lúc 00h00. Anh chia sẻ rằng, dù thỉnh thoảng cảm thấy mệt mỏi và muốn nghỉ việc vì lương thấp, nhưng vì chưa tìm được chỗ làm phù hợp, anh vẫn tiếp tục ở lại.

Tương tự, T.P.H cũng đối mặt với những hạn chế trong công việc làm thêm. Do thỏa thuận miệng, công việc thực tế khác với mô tả ban đầu. Dù những lời hứa hẹn như lương cao, thời gian linh hoạt và cơ hội thăng tiến đã hấp dẫn em, nhưng hiện thực lại không như vậy.

Nhưng điều làm T.P.H thực sự bức xúc không chỉ là mức lương thấp và khối lượng công việc, mà còn là “phạt nhiều”. Em cho biết rằng, việc bị phạt chỉ xảy ra sau khi đi làm, không có sự nhắc nhở trước đó. Mỗi lỗi em phạm phải bị phạt 50.000 đồng, tương đương với 3 giờ làm việc. T.P.H đã quyết định nghỉ việc vì cảm thấy bị “bóc lột” và sẽ tìm một công việc phù hợp với ngành học hiện tại.

Hà Giang cũng gặp tình trạng tương tự khi mức lương không xứng đáng với công sức đổ ra. Với công việc làm đồ ăn và phục vụ khách, anh thường phải đảm nhận nhiều công việc cùng một lúc. Khối lượng công việc trong 1 ca làm cũng rất nhiều, và còn phải giao hàng cho khách. Giang cho biết, mức lương không thể hiện đúng công sức của mình vì áp lực từ khách hàng và những va chạm vô lý. Nhưng anh vẫn tiếp tục với công việc hiện tại vì quan tâm và sự hòa đồng của đồng nghiệp.

Luật lao động bị vi phạm

Ngoài mức lương thấp, cơ sở kinh doanh còn vi phạm quy định về giao kết hợp đồng lao động. Thỏa thuận miệng không tuân thủ quy định và không có giấy tờ chấp thuận làm việc là những vi phạm nghiêm trọng. Các cơ sở này có thể bị phạt tiền khi vi phạm quy định này, với mức phạt tăng lên đến 25 triệu đồng nếu có hơn 301 người lao động.

Theo Luật Lao động 2019, người lao động sẽ nhận được ít nhất 300% số lương thực thu vào ngày lễ. Rất nhiều cơ sở kinh doanh không tuân thủ quy định này và có thể bị phạt tới 50.000.000 đồng nếu có hơn 301 người lao động.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập Phong Thủy 69.

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment