Những cô đồng gọi hồn ở xã An Điền

Con đường làng dẫn vào xóm Giáp, thôn An Điền, xã Cộng Hòa, thành phố Hải Dương, tấp nập xe máy, ôtô của khách thập phương tìm đến nhà 3 cô đồng để gọi hồn người thân đã quá cố. Chính quyền địa phương đã nhiều lần phạt các “cô” vì hành nghề mê tín nhưng rồi cũng chỉ là “đánh bùn sang ao”.

Trên căn gác lửng nhà đồng Nguyệt rộng chừng hơn chục mét vuông mà có đến 3 ban thờ lớn khói hương nghi ngút. Khách đến ngồi chen chúc trên sàn nhà và chăm chú dõi theo từng cử chỉ của cô đồng. Sau màn xin âm dương, mặt “cô” bỗng méo xệch, rồi từ từ mở mắt thoát xác thành người âm. Và họ bắt đầu cuộc đối thoại như 2 người thân lâu ngày gặp lại. Có khách gọi hồn còn khóc khi nghe người nhà kể chuyện bị đánh đập khổ sở dưới cõi âm.

Hầu hết các cô đều gọi hồn mà không cần địa chỉ, căn cứ duy nhất chỉ là một cái tên, mà thực tế thì không thể đếm hết những người chết trùng tên như vậy. Có lúc đang mải gọi hồn thì đột nhiên công an xã ập tới, người âm vội vã “thoát xác” thành người trần và việc đầu tiên là vội vã vơ ngay mấy tập tiền trên ban thờ đút túi.

Theo người dân nơi đây, ban đầu các cô đồng cũng chỉ là những nông dân bình thường, thậm chí cô Hoa còn là trưởng xóm và trong ban phụ nữ xã. Rồi đột nhiên họ sinh bệnh “ngộ ngộ điên điên” mà bệnh viện cũng không chữa khỏi. Từ đó các cô thường đi lang thang, cứ ngửi mùi hương là thích múa hát và reo hò. Nghe lời thầy cúng khuyên nên lập điện thờ vì chẳng phải ai cũng được “thánh cho ăn lộc”, các cô bắt đầu hành nghề từ đó. Với lượng khách nhiều như vậy, mỗi ngày cô đồng cũng kiếm được 200.000-300.000 đồng tiền đặt lễ của khách, chưa kể những dịch vụ ăn theo. Một bà hàng nước ở gần đó cho biết, người làng đến đông phần vì tò mò, phần khác cũng có người tín. Còn người tứ xứ tìm đến “cửa cô” với nhiều lý do khác nhau. Theo lời của một khách gọi hồn thì chị đến để hỏi ý kiến bà ngoại trước khi quyết định đi nước ngoài. Một người đàn ông lại cho biết: “Tôi nghi ngờ vợ mình ngoại tình nên đến để hỏi rõ thực hư vì mọi sự trên trần người âm đều biết hết”.

Ba cô đồng Nguyệt, Hoa, Xanh hành nghề tại xóm Giáp từ đầu năm 2000, song đến nay vẫn chưa được dẹp bỏ. Chính quyền xã đã hàng chục lần tiến hành mọi biện pháp: vận động, xử phạt hành chính mỗi lần 200.000 đồng và bắt ký cam kết, nhưng cứ làm găng thì các đối tượng này bỏ đi tỉnh khác làm ăn, rồi một vài tháng sau lại quay về. Trong 3 tháng cuối năm 2002, xã còn bố trí 2 công an giám sát liên tục tại nhà của các cô đồng, thậm chí còn treo cả biển cấm xem bói ngay trước cổng.

Anh Nguyễn Đức Truy, Phó chủ tịch xã An Điền, cho biết, sở dĩ có tình trạng trên là do so với người dân ở quê, mức thu nhập từ việc làm này là quá cao mà lại không mấy vất vả. Hơn nữa, người dân cứ tự động tìm đến rất đông nên chẳng khác nào tiếp tay cho các cô, trong khi xã còn có quá nhiều việc nên không thể giám sát 24/24. Xã đang hoàn tất hồ sơ về cô đồng Nguyệt và Hoa để đưa vào trại giáo dưỡng.

 

© 2012, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

hon malinh hồn
Comments (0)
Add Comment