Quân Khởi Nghĩa Khăn Vàng

Những bí mật đen tối trong triều đình Đông Hán đã được tiết lộ! Với sự tham lam của vua Hán Linh Đế, những quan lại hám lợi đã lập ra cửa hàng bán chức tước ở Tây Viên. Để mua chức, chỉ cần trả tiền. Những kẻ này khi trở thành quan lại đều tàn ác, bóc lột dân chúng. Cuộc sống của vương triều trở nên đen tối và hủ bại.

Bị bóc lột và chịu đựng những thiên tai liên tiếp, dân chúng không thể chịu đựng nổi. Từ một số nông dân ở Ngô quận đã nổi dậy phản kháng. Trong khi đó, ở Cú Chương, Hứa Sinh cũng lên tiếng chống lại triều đình. Cuộc khởi nghĩa nhanh chóng lấy được sự ủng hộ của dân chúng. Hứa Sinh tự xưng là “Dương Minh Hoàng đế”.

Tuy bị đàn áp, nhưng cuộc khởi nghĩa vẫn tiếp tục lan rộng. Trong quận Cự Lộc, ba anh em Trương đã quyết định làm gì để cứu dân. Trương Giác là một bác sĩ y, anh không bao giờ lấy tiền khi chữa bệnh cho người nghèo. Được lòng dân chúng, anh đã thành lập một đạo gọi là Thái Bình giáo, để giúp đỡ dân chúng và truyền bá lẽ sống tốt đẹp.

Thái Bình giáo nhanh chóng được nhiều người tin tưởng và lan truyền khắp nước. Những người theo đạo và không theo đạo đều biết về Thái Bình giáo. Tình hình này khiến quan lại không hề để ý. Tuy nhiên, hai đại thần trong triều nhận ra tiềm năng của Thái Bình giáo và cố gắng khuyên vua cấm đạo.

Trước khi triều đình khám phá, Trương Giác đã quyết định khởi nghĩa sớm. Anh tự xưng là Thiên công tướng quân, Trương Bảo là Địa công tướng quân. Quân khởi nghĩa đều đội khăn vàng trên đầu để nhận biết. Vì vậy, họ được gọi là quân Khăn Vàng.

Quân Khăn Vàng tiến công các quận huyện, đốt dinh quan, giải thoát tù nhân, tịch thu của cải của quan lại và địa chủ ác độc. Chỉ trong chưa đầy mười ngày, cuộc khởi nghĩa đã được cả nước ủng hộ. Quân Khăn Vàng tiến về Lạc Dương và nhận được sự ủng hộ từ các địa phương.

Triều đình cố gắng đàn áp cuộc khởi nghĩa bằng cách triệu tập các quân đội. Nhưng không thành công. Đại tướng quân Hà Tiến phải xin vua cho phép các châu quận tự mình đối phó với quân Khăn Vàng. Nhiều tông tộc quý tộc và quan chức lợi dụng tình hình để tranh giành quyền lực.

Dù quân chủ lực của nghĩa quân đã thất bại, nhưng quân Khăn Vàng vẫn tiếp tục chiến đấu trong hai mươi năm sau đó. Cuộc khởi nghĩa đã làm rung chuyển triều đình Đông Hán và địa chủ cường hào, đánh dấu sự thay đổi trong văn hóa và chính trị của đất nước.

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment