Tâm sinh tướng, tướng sinh mệnh – Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng

Tâm sinh tướng, một khái niệm quen thuộc trong văn hóa người Việt. Có câu “Trông mặt mà bắt hình dong” đã thể hiện ý nghĩa của tâm sinh tướng. Tình trạng tâm tư của con người sẽ ảnh hưởng và làm thay đổi gương mặt của họ. Nhưng tâm sinh tướng là gì và có ý nghĩa ra sao? Và liệu tâm sinh tướng có phản ánh đúng trong thực tế hay không? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tâm sinh tướng – Tướng tùy tâm

I. Tâm sinh tướng, tướng sinh mệnh

1. Tâm sinh tướng là gì?

Theo đạo gia và Phật giáo, tâm và tướng được hiểu như sau:

  • Tâm là sự thể hiện về mặt tinh thần, suy nghĩ, tư tưởng và ý thức của mỗi cá nhân. Tâm thiện sẽ thể hiện ở suy nghĩ và tư tưởng, cũng như trong tính cách và thói quen cư xử hàng ngày. Tâm thiện là sự thật thà, chân thành, không vụ lợi hay ích kỷ cho bản thân, luôn độ lượng, bao dung, vị tha, tốt bụng và sẵn sàng giúp đỡ người khác, không ganh ghét hay lừa dối.

  • Tướng là những đặc điểm tướng mạo trên khuôn mặt của mỗi người. Một người có tâm không tốt thì sẽ có tướng mạo không tốt. Đây là một phần trong nhân tướng học khuôn mặt.

“Tâm sinh tướng” nghĩa là tâm của con người sẽ được phản ánh ra bên ngoài qua tướng mạo. Tướng mạo là một gương phản chiếu chính xác của tâm, có thể nói tâm là “nguyên”, tướng là “quả”.

Tướng mạo là gương phản chiếu tâm thái của một người

2. Tướng sinh mệnh là gì?

Người ta thường dự đoán tâm tư, tình cảm và số mệnh của mỗi người dựa trên tướng mạo khuôn mặt. Tuy nhiên, tướng mạo có thể thay đổi theo tâm tính. Từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành, tướng mạo của mỗi người sẽ có những biến đổi nhất định. Tướng mạo phản chiếu tâm tính, nhân cách và hành vi qua thời gian. Ý niệm, tư tưởng và suy nghĩ của con người sẽ ngưng đọng trên khuôn mặt và biểu hiện bên ngoài thông qua hành động và tính cách. Nếu tâm lành, tướng có thể thay đổi theo hướng tích cực, có thể cải vận và thay đổi số mệnh con người.

Tâm tốt, tướng tốt thì vận mệnh tốt, cuộc sống hạnh phúc và vui vẻ. Ngược lại, tâm xấu tạo ra tướng hung, vận mệnh trắc trở.

Từ tướng mạo, gương mặt có thể tiên đoán số mệnh con người

II. Ý nghĩa của tâm sinh tướng và tướng sinh mệnh

1. Tâm sinh tướng – Tâm tính lương thiện sẽ có gương mặt phúc hậu

Theo “Tứ khố toàn thư”: “Vị tướng nhân chi tướng, tiên thính nhân chi thanh; vị thính nhân chi thanh, tiên sát nhân chi hành; vị sát nhân chi hành, tiên khán nhân chi tâm.” Ý nghĩa là khi đánh giá một người, không chỉ nhìn vào tướng mạo, mà hãy lắng nghe giọng nói trước, quan sát hành vi trước và nhìn vào cái tâm của người đó. Vì vậy, tâm quyết định tướng mạo. Thay đổi tâm tính cũng sẽ làm thay đổi tướng mạo.

Ngoài ra, có ngạn ngữ nói rằng: “Hữu tâm vô tương, tương do tâm sinh; hữu tương vô tâm, tương tùy tâm diệt”. Ý nghĩa là có tâm thì tướng cũng do tâm mà sinh ra, có tướng mà không có tâm thiện thì tướng cũng sẽ phản ánh tâm xấu.

Tóm lại, tâm sinh tướng chính là người có tâm tính như thế nào thì tướng mạo cũng như vậy. Tâm thái thay đổi như thế nào thì tướng cũng thay đổi theo. Tâm thiện thì tướng cũng lành, tâm xấu thì tướng hung. Những người có tâm tốt sẽ biểu hiện ngoài qua tướng mạo, gương mặt phúc hậu và hiền lành. Ngược lại, người có tâm xấu thường có gương mặt và hành vi thô bạo, hung dữ.

Tâm thái của một người tốt hay xấu, buồn hay vui đều được thể hiện qua khuôn mặt

2. Khuôn mặt thể hiện rõ tâm tính mỗi người

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tâm tính tốt hay xấu có thể nhận biết qua khuôn mặt. Một người luôn vui vẻ sẽ có gương mặt hồng nhuận, trơn bóng và tạo ra cảm giác dễ chịu, niềm nở với người đối diện. Điều này có thể lý giải là do lượng máu được đẩy lên gương mặt nhiều hơn, làn da trở nên hồng hào và có sức sống.

Trong khi đó, những người căng thẳng, mệt mỏi và sợ hãi thường có gương mặt tái nhợt và thiếu sức sống. Nếu tình trạng căng thẳng kéo dài, gương mặt sẽ xuất hiện nếp nhăn và khô ráp. Các nhà khoa học giải thích rằng cơ thể khi căng thẳng có thể gây rối loạn nội tiết, làm giảm lượng máu bơm lên khuôn mặt, gây ra cảm giác khô ráp và không sáng bóng.

Hơn nữa, tâm lý không tốt ảnh hưởng đến bài tiết hormone. Tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn bị ức chế sẽ gây ra các vấn đề về da như nhăn da hay lỗ chân lông to, làm cho gương mặt trở nên xấu xí và ác độc.

III. Có đúng là tâm sinh tướng, tướng sinh mệnh?

1. Tướng mạo không phản ánh hoàn toàn tâm tính

Trên thực tế, tướng mạo chỉ là sự phản ánh bên ngoài của tâm. Tướng mạo thể hiện rõ tâm tính, nhân cách và hành vi của mỗi người. Tuy nhiên, không phải lúc nào tướng mạo cũng phản ánh đúng tâm tính và nhân cách. Nhiều người có tâm đẹp mà không có tướng mạo đẹp, nhưng nguồn năng lượng tích cực của họ khiến mọi người cảm thấy vui vẻ và thoải mái.

Ngược lại, một người có tướng mạo đẹp nhưng bản thân lại mưu mô, xảo quyệt, ích kỷ và toan tính thì phúc tướng sẽ dần biến mất và trở nên ác độc và thiếu thiện cảm.

Sống có tâm, thiện lương, nhân hậu sẽ giúp thay đổi tướng mạo và vận mệnh

2. Tâm tính ảnh hưởng đến tướng mạo

Nhiều người cho rằng việc thay đổi tướng mạo có thể cải vận và đổi số mệnh. Vì vậy, họ không ngần ngại phẫu thuật thẩm mỹ để loại bỏ những đặc điểm “tướng hung” và trở nên hấp dẫn.

Tuy nhiên, thay đổi tướng mạo thông qua phẫu thuật chỉ làm cho gương mặt và cơ thể đẹp hơn, tự tin hơn. Tuy nhiên, tướng mạo của con người không chỉ đơn thuần là vẻ bên ngoài qua gương mặt và diện mạo, mà còn là sự thần thái bên trong. Cách hiệu quả nhất để một người thay đổi tướng mạo chính là thay đổi tâm tính.

Thực tế đã chứng minh rằng tướng mạo có thể thay đổi khi tâm tính thay đổi. Gương mặt một người có thể trở nên đáng sợ nếu tâm tính ngày càng xấu xa và ác độc. Ngược lại, vẻ ngoài sẽ dần trở nên hiền từ và phúc hậu nếu họ giữ cho mình tâm lương thiện và bao dung.

Tâm tốt có thể thể hiện qua tướng mạo, thần thái tự nhiên và sự vui vẻ. Mọi người xung quanh sẽ cảm nhận được và sẵn sàng yêu thương và giúp đỡ người có tâm thiện lành.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu về tâm sinh tướng và tướng sinh mệnh. Hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về sự tương quan giữa tướng mạo và tâm thái của một người. Hãy luôn tu dưỡng tâm tính và sống thiện lương, vì diện mạo, khí chất và vận mệnh sẽ tự nhiên thay đổi tốt đẹp.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Xem thêm về phong thủy và tư vấn phong thủy tại Phong Thuy 69.

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment