Thế giới sau 10 năm chiến tranh lạnh: Nhìn lại và những triển vọng mới

Tác giả: Phan Doãn Nam

Chiến tranh lạnh đã kết thúc cách đây 10 năm và thế giới ngày nay đang tiếp tục phát triển theo những quy luật và hướng đi mới. Bài viết này sẽ trình bày những triển vọng và tác động của thời đại mới mà chúng ta đang sống.

Cơ bản về quy luật và sự phát triển

Quy luật vận động của mâu thuẫn giai cấp đã luôn là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của xã hội loài người. Tuy nhiên, sau chiến tranh lạnh, quan hệ quốc tế đã thay đổi đáng kể. Việc xây dựng quan hệ dựa trên ý thức hệ và mâu thuẫn giai cấp đã được thay thế bởi một hình thức “mềm” hơn, mà sự hợp tác và liên kết giữa các dân tộc và quốc gia trở nên quan trọng hơn. Điều này cho thấy tính chất và nội dung của thời đại chúng ta đang sống đã thay đổi.

Cuộc cách mạng tin học đã mở ra một thời kỳ mới, với tính phụ thuộc lẫn nhau giữa các dân tộc về kinh tế và an ninh, và xu thế toàn cầu hóa và vấn đề môi trường sinh thái đã tạo động lực cho sự hợp tác và liên kết giữa các quốc gia. Chính trong bối cảnh này, cuộc chiến tranh lạnh đã kết thúc và nhường chỗ cho một hình thái đấu tranh mới, đấu tranh để tăng cường hợp tác và liên kết trong cùng tồn tại hòa bình.

Sự gia tăng của mâu thuẫn sắc tộc và tôn giáo

Trong những năm gần đây, mâu thuẫn sắc tộc và tôn giáo trên thế giới đã bùng lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, nghiên cứu của Viện nghiên cứu Hòa bình quốc tế Xtốc-khôm cho thấy hầu hết các cuộc xung đột loại này diễn ra trong phạm vi một nước, chỉ có xung đột giữa 2 quốc gia kéo dài. Mặc dù số lượng các cuộc xung đột sắc tộc và tôn giáo đã giảm, nhưng mức độ tàn bạo của chúng vẫn là mối lo ngại. Việc giải quyết các cuộc xung đột vì lợi ích dân tộc cũng không đơn giản.

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment