Thủ tục chuộc nhà khi mượn tuổi: Đầy đủ và chính xác

Khi xây dựng một ngôi nhà, mỗi gia đình đều cần xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo phong thuỷ tốt nhất. Tuy nhiên, đôi khi tuổi của gia chủ không phù hợp để xây nhà trong năm đó. Trong trường hợp này, mượn tuổi làm nhà là một giải pháp hợp lý để tránh những vận hạn không mong muốn. Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong, gia chủ cần thực hiện thủ tục chuộc lại ngôi nhà. Vậy, để thực hiện thủ tục này đúng cách, chúng ta cần biết những điều gì?

Tại sao cần phải mượn tuổi làm nhà?

Trước hết, cần hiểu vì sao cần mượn tuổi làm nhà. Có hai trường hợp chủ yếu cần mượn tuổi làm nhà:

  • Trong năm đó, khi tuổi của gia chủ không phù hợp để xây nhà, đặc biệt là khi tuổi phạm Tam Tai, Kim Lâu và Hoàng Ốc. Trong trường hợp này, mượn tuổi của một người khác để xây nhà sẽ giúp công việc tiến triển thuận lợi và suôn sẻ.
  • Trong gia đình không có người đàn ông đứng ra, theo quan niệm truyền thống, người đàn ông trụ cột của gia đình nên là người xem tuổi xây nhà. Do đó, cần mượn tuổi của một người khác.

Sau khi hai bên đồng ý và thỏa thuận, người được mượn tuổi sẽ đứng ra thay người mượn tuổi để thực hiện các nghi lễ xây nhà, như lễ động thổ và cất nóc. Cho đến khi ngôi nhà hoàn tất, hai bên sẽ thực hiện thủ tục chuộc nhà khi mượn tuổi trong ngày về nhà mới (lễ nhập trạch).

Thủ tục chuộc nhà khi mượn tuổi

Thủ tục chuộc nhà khi mượn tuổi không quá phức tạp. Vào ngày lễ nhập trạch, gia chủ cần chuẩn bị các vật dụng sau:

  • Một chiếc gương soi và chăn nệm.
  • Gạo, nước, và bát nhang.
  • Bếp lửa đang cháy.
  • Đồ gốm, theo phong thủy, có ý nghĩa thúc đẩy tài lộc và giúp gia đình tránh khỏi tai ương, mang lại may mắn và tài lộc cho nhà.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các vật dụng, gia chủ cần thực hiện thủ tục chuộc nhà mượn tuổi như sau:

Bước 1: Nếu trong gia đình có đủ thành viên, vợ chồng và con cái, người vợ sẽ là người vào đầu tiên và mang theo chiếc gương vào nhà, đặt hướng ra phía trước. Sau đó, gia chủ sẽ cầm bát nhang bước vào, còn con cái sẽ theo sau mang theo bếp lửa đang cháy, chăn nệm và gạo. Nếu gia đình không có đàn ông trụ cột, người vợ sẽ làm người cầm bát nhang và con cái sẽ đi theo sau.

Bước 2: Đến giờ hoàng đạo, gia chủ có thể mang theo những đồ vật có giá trị như tiền bạc, vàng, trang sức và của cải để cất vào một cái tủ.

Bước 3: Chuyển đồ đạc và vật dụng vào nhà mới, sau đó sắp xếp chúng gọn gàng theo ý thích.

Bước 4: Dâng hương và làm lễ, đọc văn khấn.

Bước 5: Sửa sang lại đồ đạc trong nhà, lau dọn nhà cửa gọn gàng. Tuy nhiên, cần tránh việc người tuổi Dần phụ gia chủ dọn nhà và phụ nữ đang có bầu.

  • Lưu ý: Khi bắt đầu làm lễ cúng, người được mượn tuổi sẽ thay gia chủ khấn vái thần linh và thổ địa. Sau đó, người chủ nhà sẽ làm giấy mua nhà với giá cao hơn giá ban đầu (giấy này chỉ mang tính chất tượng trưng để thưa với thần linh, không có giá trị pháp lý). Từ đó, ngôi nhà sẽ mang tên gia chủ và các nghi lễ sau đó sẽ do gia chủ tự mình thực hiện.

Bài văn khấn chuộc nhà mượn tuổi

Dưới đây là một bài văn khấn chuộc nhà khi mượn tuổi (theo Huyenhoc.vn):

Nam Mô A Di Đà PhậtNam Mô A Di Đà PhậtNam Mô A Di Đà PhậtCon lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, chư Phật mười phươngNay con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.Con kính lạy các ngài thần linh bản xứ cai quản trong khu vực này.Hôm nay là ngày… tháng… năm…Tín chủ con là:…………………………..Ngụ tại:……………………………………Thành tâm sắm sửa hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng cúng bày lên trên án, trước bản chư tọa tôn thần kính cẩn tâu trình như sau:Các ngài thần linh thông minh chính trực giữ ngôi tam thai, nắm quyền tạo hóa, thể đức hiếu sinh của trời đất, phù hộ dân lành, bảo vệ sinh linh, nêu cao đạo đức.Nay gia đình chúng con hoàn tất công trình, chọn được ngày lạnh dọn đến để cư ngụ. Phần sài khóm lửa, kính lễ khánh hạ cầu xin chư vị Minh Thần, gia án tác phúc, độ cho gia đình chúng con an lành khang thái, làm ăn tiến tới, tài lộc dồi dào. Người giữ được bình an xuất nhập hướng phần lợi lại. Cúi mong ơn đức cao dày thương xót, phù trì bảo hộ.Tín chủ mời lại các vong linh tiền chủ, hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin về cùng đây chiêm ngưỡng tôn thần, hưởng thụ lễ vật. Bốn mùa không hạn ách nào tám tiết có điều lành ứng tiếp.Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.Nam Mô A Di Đà PhậtNam Mô A Di Đà PhậtNam Mô A Di Đà Phật

Đó là thủ tục chuộc nhà khi mượn tuổi. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và thực hiện đúng thủ tục này, để mang lại may mắn và bình an cho bạn và gia đình.

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment