Tìm hiểu về văn khấn mùng 2 Tết để cầu may mắn

Trong 3 ngày Tết Nguyên Đán, việc thờ cúng trong mỗi gia đình là rất quan trọng và mang ý nghĩa thiêng liêng. Vậy khi tới mùng 2 Tết, chúng ta cần chuẩn bị những gì để cầu nguyện nhiều may mắn và một năm mới bình an? Dưới đây là tổng hợp những bài văn khấn mùng 2 Tết Quý Mão đầy đủ nhất để giúp bạn có một Tết trọn vẹn.

1. Ý nghĩa văn khấn mùng 2 Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên Đán là dịp để toàn bộ gia đình sum họp bên nhau sau một năm dài. Vào ngày mùng 2 Tết, đa phần người Việt Nam dành thời gian để đi chúc Tết cho người thân và bà con họ hàng gần xa. Cũng vào ngày này, chúng ta cần chuẩn bị và thực hiện cúng kiến từ ngày mùng 1 Tết cho tới ngày hóa vàng.

Truyền thống thờ cúng vào dịp Tết được sinh ra để con cháu bày tỏ lòng thành kính và biết ơn với những vị thần linh và ông bà tổ tiên đã che chở gia đình và mang đến một năm bình an. Đồng thời, chúng ta cầu nguyện rằng tổ tiên cùng với các vị chư thần cai quản ở khu đất nhà sẽ phù hộ cho việc kinh doanh, sự nghiệp, và cuộc sống luôn sung túc, đầy đủ và gặp nhiều may mắn.

2. Chuẩn bị mâm cúng mùng 2 Tết Quý Mão

Cách chuẩn bị mâm cúng và văn khấn mùng 2 Tết không có gì khác biệt quá nhiều so với ngày mùng 1 năm mới. Bạn có thể thoải mái tùy biến, thêm thắt và sáng tạo để mâm cỗ cúng trở nên mới lạ và hấp dẫn hơn.

2.1. Miền Bắc

Tại miền Bắc, mâm cơm cúng vào mùng 2 Tết thường bao gồm:

  • 1 con gà luộc
  • Bánh chưng
  • Dĩa đồ xào hoặc gỏi
  • Canh rau củ
  • Chả lụa, nem rán hoặc giò thủ

Mâm cúng tại miền Bắc nước ta có phần nhiều và thịnh soạn hơn so với các khu vực khác.

2.2. Miền Trung

Các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa… có cách chưng mâm cỗ tương đương với miền Bắc. Tuy nhiên, từ Huế trở xuống, số lượng và hương vị các món ăn đã có sự thay đổi. Người miền Trung thường không gói bánh chưng mà thay vào đó họ dùng bánh tét.

Ngoài các món phổ biến có ở mọi miền như giò, xôi, gà luộc, người miền Trung thường làm các món ăn đơn giản khác như chả ram, rau xào, rau sống, thịt kho… Toàn bộ đồ ăn được chia ra thành từng dĩa nhỏ nhằm thể hiện sự chia sẻ và chắt chiu.

Thỉnh thoảng, người dân miền Trung cũng dâng những thực phẩm và món ăn chay lên mâm cỗ, đặc biệt là ngày mùng 1. Các món ăn thường có hương vị mặn và cay để thể hiện khó khăn, chất phác của những con dân miền biển.

2.3. Miền Nam

Tại miền Nam, bánh tét, thịt kho tàu cùng với dĩa bánh tráng là không thể thiếu trong ngày mùng 1 và mùng 2 Tết. Cách chế biến và hương vị của món thịt kho tàu đúng điệu của miền Nam có phần khác biệt so với những nơi khác.

Bánh tét ở miền Nam thường có đa dạng các loại nhân như thịt mỡ, đậu xanh hoặc trứng muối, dừa nạo… Ngoài ra, mâm cỗ còn có nhiều món khác như giò heo nhồi, phá lấu, gỏi ngó sen,… nhất là những món thơm ngon và hấp dẫn như hải sản, ghẹ, tôm.

Trong khi miền Bắc thường nấu canh măng, miền Nam lại cho rằng khổ qua là món canh được lựa chọn nhiều để dâng lên mâm cỗ. Điều này biểu thị ý nguyện xua tan mọi khó khăn của năm cũ để đón chào năm mới may mắn, bình an. Bên cạnh đó, họ còn dùng các món ăn kèm như củ kiệu muối, củ cải.

3. Các bài văn khấn mùng 2 Tết Quý Mão

Khi đã chuẩn bị đầy đủ mâm cúng, những bài văn khấn mùng 2 Tết là phần quan trọng nhất. Dưới đây là những bài văn khấn chi tiết nhất để bạn tham khảo.

3.1. Bài khấn hóa vàng mùng 2 Tết

“Nam mô a di Đà Phật! (khấn lạy đọc 3 lần)Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.Con kính lạy ngài Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.Con kính lạy ngài Kim niênCon kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quânCon kính lạy ngài Thổ địa tôn thần.Con kính lạy ngài Địa chủ tài thầnCon kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này.Tín chủ con tên là….Tuổi: …………………………Ngụ tại: …………(địa chỉ)Hôm nay là ngày mùng 2 Tết Quý Mão năm 2023.Nhân tiết minh niên, đầu xuân năm mớiTín chủ con và toàn gia xin được chuẩn bị lễ vật cúng mùng 2 tết 2023 gồm hương hoa, cơm canh lễ vật gọi là lễ bạc lòng thành, xin dâng trước án, dâng cúng Thiên Địa Tôn Thần.Chúng con xin cúi đầu kính lạy mời các vị Tôn Thần cai quản trong khu đất này về thụ hưởng lễ vật, chứng dáng lòng thành. Cầu mong các vị Chư Thần luôn phù hộ, độ trì cho toàn gia chúng con một năm mới bình an vô sự, công việc hanh thông, mọi sự tốt lành.Toàn gia chúng con lễ bạc tâm thành xin được kính lễ, cúi xin chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)”

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment