Văn khấn dọn dẹp ban thờ trước Tết Nguyên Đán: Một nghi lễ quan trọng trong phong thủy

Việc dọn dẹp bàn thờ trước Tết Nguyên Đán là một trong những nghi lễ quan trọng của dân gian. Nghi lễ này thường được tiến hành sau ngày 23 tháng Chạp hàng năm. Đó là thời điểm mà gia đình sẽ thực hiện việc dọn dẹp bàn thờ tổ tiên.

Văn khấn trước khi dọn dẹp bàn thờ

Trước khi tiến hành việc dọn dẹp bàn thờ, gia chủ cần tiến hành việc thắp hương và đọc văn khấn để xin phép các cụ, tổ tiên. Trước khi thực hiện việc này, con cháu thường thắp hương, đọc văn khấn để xin phép các cụ, tổ tiên.

Cách dọn dẹp bàn thờ

Trước tiên, hạ các đồ cúng xuống từ bàn thờ (lưu ý: không hạ hoặc di chuyển bát hương, vì nếu di chuyển sang hướng xấu có thể mang lại xui xẻo cho gia chủ). Chuẩn bị một bàn to và cao, phủ vải hoặc giấy đỏ, rồi hạ đồ cúng xuống bàn. Nếu bàn thờ có đặt chung bài vị gia tiên với các thần khác, hãy để chúng ở hai chỗ khác nhau. Luôn lau đồ với nước ấm, rượu hoặc nước gừng để lau chùi đồ cúng.

Dùng một khăn sạch đã ngâm rượu gừng để lau sạch các đồ cúng. Sau đó, dùng một khăn khô để lau lại. Lau từng món một, xếp gọn và trang nghiêm.

Sau khi lau sạch bài vị, tiến hành dọn dẹp bát hương. Chỉ để lại 3 chân hương sau khi lau dọn bát hương. Đối với những bát hương của người đã mất nhưng chưa đầy 3 năm, đàn ông để lại 7 chân hương, còn đàn bà để lại 9 chân hương. Bát hương quan thần linh cần tỉa hết, chỉ giữ lại 5 chân nhang.

Sau khi lau dọn và tỉa chân hương, gia chủ đặt lại đồ cúng đúng vị trí, thay nước, thay chum gạo gói muối (nếu có), và khấn xin thỉnh các vị linh thiêng về.

Cách sắm lễ bao sái xin tỉa chân nhang

Để chuẩn bị cho việc dọn dẹp bàn thờ, bạn cần chuẩn bị những vật phẩm sau:

  • 1 đĩa xôi
  • 1 miếng thịt luộc
  • 1 đĩa hoa trái theo mùa
  • 1 ấm trà và bộ 5 chén nhỏ
  • 3 chén rượu nhỏ
  • 1 tách nước sôi để nguội
  • 3 lễ tiền vàng
  • 2 lọ hoa

Trước khi bắt đầu dọn dẹp bàn thờ, gia chủ thắp hương và bái cúng thổ công, sau đó xin bao sái bát hương.

Văn khấn trước khi rút chân hương

Nam Mô A Di Đà Phật!

Tín chủ tên là: ………………………………………………..

Cư ngụ tại địa chỉ: ………………………………………………

Hôm nay, ngày …… tháng …… năm, tín chủ tự thấy bản thân chưa hoàn thiện, để hương án có chút bụi bẩn, chưa tịnh tịnh và xanh yên.

Tín chủ xin kính cáo với các vị linh thiêng (tùy theo bàn thờ có thờ thần linh, hộ pháp, hay gia tiên…) để chọn được ngày lành tháng tốt. Tín chủ xin được sái tịnh để bàn thờ trở nên trang nghiêm và thanh tịnh. Mong các vị giám hộ và chứng minh.

Mong các vị độ cho con lau dọn được khang trang và mỹ hảo, cho hương án được an chính và vị, cho âm phần được an yên, cho gia cư được lạc thổ. Xin cho cũng tài không động, cũng lộc không hao.

Chúng con là những người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành. Nếu có gì si mê lầm lỡ, kính xin được tha thứ và bỏ qua đại xá.

(Xong vai 3 vai). Đợi hương tàn thì bắt đầu dọn dẹp bàn thờ.

Văn khấn sau khi rút chân hương

Sắp xếp đồ cúng đã chuẩn bị lên.

Thắp 9 nén hương khấn:

  • Con lạy 9 phương trời
  • Con lạy 10 phương đất
  • Con kính lạy chư Phật 10 phương
  • Con kính lạy 10 phương chư Phật
  • Con kính lạy quan đương niên, đương cảnh, quan hành khiển, thần binh
  • Con kính lạy các Ngài ngũ phương, ngũ mạch, tài thần, táo quân

Tín chủ tên là: ………………………………………………..

Cư trú tại: ………………………………………………

Hôm nay, trong tân niên xuân tiết, là ngày lành tháng tốt, con chọn được thời hoan khắc hỉ để sái tịnh lại hương án.

Nay công việc đã hoàn thành, con xin các vị về trở lại để hương án tiếp tục được phát triển. Xin các vị độ cho tấm lòng thành, phù cho gia chủ con được an bình và thuận lợi trong cuộc sống. Xin cho cuộc sống mang đến duyên lành và tránh xa duyên dữ. Xin tài lộc đầy đủ và việc làm thăng tiến. Tâm trần con có, lễ trần con dâng. Nếu con có thiếu sót, con xin được tha thứ và chở che.

Mong các vị linh thiêng giáng xuống và chúng con xin kính thành cẩn cáo.

Nam Mô A Di Đà Phật!

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment