Văn khấn ông Táo hàng ngày và cách cúng ông Táo chuẩn

1. Nguồn gốc của tục cúng Ông Táo:

Tục truyền, Thị Nhi có chồng là Trọng Cao. Dù chung sống với nhau say đắm nhưng họ mãi không có con, vì thế dần dần Trọng Cao thường xuyên cãi vã, lặt vặt với vợ.

Một hôm, chỉ vì một chuyện nhỏ, Tào Tháo đã gây ra chuyện lớn, đánh đập Thị Nhi và đuổi nàng đi. Nhi bỏ nhà đi, lưu lạc sang xứ khác và gặp Phạm Lang. Yêu nhau, hai người kết hôn. Phần Trọng Cao sau khi tố cáo đã rất hối hận nhưng vợ đã bỏ đi rồi. Vì thời hạn và sự nhớ nhung, Cao lên đường đi tìm vợ.

Ngày qua ngày, tìm mãi, hết gạo hết tiền, dọc đường Tào phải đi làm ăn mày, cuối cùng tình cờ lẻn vào xin ăn ở nhà Thị Nhi Nhân lúc Phạm Lang đi vắng. Nhận ra người ăn xin chính là chồng cũ của mình, Nhi mời anh ta vào nhà để nấu ăn cho cô. Đúng lúc đó Phạm Lang trở về. Nhi sợ chồng bị oan nên giấu Cao dưới đống rơm sau vườn

Có thể đêm hôm ấy, Phạm Lang đốt lửa đốt rơm để lấy tro dưới ruộng. Thấy cháy, Nhi lao vào cứu Cao. Thấy Nhi nhảy vào lửa, Phạm Lang thương vợ cũng nhảy theo. Cả ba đều chết trong đám cháy.

Trời thương thấy 3 người sống tình nghĩa nên phong ông làm vua bếp hay còn gọi là Định Phúc Táo Quân, giao cho chồng mới là Tử Cống lo việc bếp núc, chồng cũ đảm nhiệm. đất đai lo nhà cửa. , còn vợ làm Thổ Nhĩ Kỳ để lo việc phê pha.

Không chỉ giải trừ vận may, rủi ro, họa phúc cho gia chủ, các đạo sĩ còn ngăn chặn sự xâm phạm của ma quỷ vào nơi ở, giữ bình yên cho mọi người trong nhà. Hàng năm, vào ngày 23 tháng 12 âm lịch, Táo Quân lên trời báo cáo mọi việc tốt xấu của con người trong năm để Thiên Đình chấm dứt tháng tội và trừng phạt.

Với mong muốn Táo Quân phù hộ độ trì cho gia đình mình gặp nhiều may mắn nên từ lâu người Việt Nam thường tổ chức lễ tiễn Táo Quân về chầu trời vô cùng quan trọng.

2. Cúng ông Táo ở đâu?

Từ xưa, các gia đình thường thờ ông Công ông Táo trên bàn thờ gia tiên nhưng thực chất đây là hai vị thần khác nhau. Ông Công là vị thần cai quản đất đai trong nhà, ông Táo là ba đầu rau lo việc bếp núc trong gia đình.

Theo GS.TS Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng VHTTDL, lễ cúng 23 tháng Chạp là lễ tiễn ông Công ông Táo về chầu trời, mọi người chia sẻ như vậy là không đúng. lễ vật trên bàn thờ. .

“Phải đặt mâm cúng ở vị trí thứ hai, nơi bếp và bàn thờ tổ tiên. Ông Táo phải cúng trong bếp, còn ông Công có thể cúng trên bàn thờ chính trong nhà cùng với tổ tiên”, GS Vũ Gia Hiền nói.

GS Hiển cũng cho rằng, bàn ông Táo trong bếp có thể ở bên hoặc cạnh bếp, thể hiện tín ngưỡng dân gian thờ vị thần cai quản bếp núc trong mỗi gia đình với mong muốn giữ lửa ấm. gia đình hòa thuận, làm ăn phát đạt.

3. Cách thờ ông Táo như thế nào?

3.1. Hướng bàn thờ:

Thờ cúng ông Táo là nét đẹp tâm linh trong truyền thống văn hóa của người Việt Nam. Nó thể hiện lòng thành kính với các vị thần luôn cai quản việc bếp núc và công việc của gia đình. Đồng thời cũng mong muốn gia đình luôn nhận được nhiều bình an, ấm no và làm ăn phát đạt.

Vì vậy, việc chọn hướng bàn thờ là vô cùng quan trọng. Nếu đặt sai hướng có thể ảnh hưởng xấu đến gia đình. Nên đặt bàn thờ song song với bếp nấu, nếu bếp nhỏ có thể đặt bàn thờ trên cao nhưng phải cạnh bếp nấu. Việc đặt bàn thờ quay lưng, đối diện hoặc lệch về một phía với bếp là không tốt

Tùy theo tuổi của gia chủ sẽ có hướng đặt bếp và hướng đặt bàn thờ khác nhau. Để biết chính xác nên đặt bàn thờ ông Táo hướng nào, bạn có thể tham khảo bài viết: Bàn thờ ông Táo đặt ở hướng nào tốt nhất cho gia chủ?

3.2. Bài trí bàn thờ ông Công ông Táo:

Đặt bàn thờ ông Táo đúng vị trí, đúng phong thủy sẽ giúp gia đình gặp nhiều may mắn, thuận lợi. Vì vậy, việc cúng ông Táo phải ngay từ bước bài trí bàn thờ. Các vật phẩm dùng để bài trí trên bàn thờ bao gồm:

Bài vị Táo Thần Trên cùng một bàn thờ. Nhiều gia đình không sử dụng các vị trí đăng mà sử dụng 3 phích cắm. Trong đó, có 1 đầu cái ở giữa, 2 bên là 2 cái miệng đực.

Bát hương đặt trước bài vị

Bình hoa bên cạnh

Bình đựng nhang hai bên hoặc đèn cầy

Ba chén nước trước mặt

Đĩa trái cây được để ngoài cùng

Thông thường kích thước của bàn thờ khá nhỏ và được bố trí ở một góc bếp. Vì vậy, đồ trang trí trên bàn thờ và đồ cúng chỉ nên dùng những vật dụng nhỏ gọn, không quá to và phô trương.

3.3. Lễ vật cúng ông Công ông Táo:

Ông Công, ông Táo ngoài việc cai quản bếp núc, còn có nhiệm vụ ghi chép việc tốt xấu của gia đình trong một năm. Và đến ngày 23 tháng Chạp, ông sẽ thăng thiên, tâu với Ngọc Hoàng những việc đã xảy ra trong gia đình. Từ đó, Ngọc Hoàng sẽ quyết định thưởng phạt cho gia chủ.

Vậy lễ vật dùng trong ngày cúng tháng Chạp gồm những gì? Tùy từng vùng miền sẽ có những lễ vật khác nhau. Còn ngày nay, lễ cúng ông Táo chỉ đơn giản là đi nhiều, không bắt buộc phải đầy đủ các món như mâm cỗ truyền thống. Tuy nhiên, khi cúng ông Táo cần có những lễ vật cơ bản sau:

Ba bộ quần áo giấy có nón, quần áo, hài, trong đó 2 bộ cho nam, 1 bộ cho nữ

Vàng mã, tiền giấy, dát vàng

Hoa quả và trầu cau

Ba con cá chép sống hay cá biệt bằng giấy. Ở miền Trung, người ta còn dùng ngựa giấy có đủ yên cương để làm phương tiện cho ông trời chầu trời.

Mỗi vùng miền khác nhau, điều kiện kinh tế gia đình khác nhau sẽ có cách cúng ông Công ông Táo khác nhau. Lễ ăn hỏi không cần quá phô trương, chỉ cần đầy đủ các lễ vật cơ bản, quan trọng nhất là sự thành tâm của gia chủ. Do đó, bạn không cần lo lắng về việc cúng Ông Táo.

4. Một số lưu ý khi cúng Táo Quân:

Đặt mâm cỗ cúng Táo Quân ở đâu?

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Mạnh Linh (Học viện Phong thủy ngũ hành) cho biết, theo truyền thống dân gian, bàn thờ ông Táo thường được đặt ở gian bếp. Nhà nào có bàn thờ như vậy thì đặt mâm ở đây. Không có bàn thờ ông Táo riêng, có thể đặt chung với bàn thờ thần tài, gia tiên nhưng không nên đặt ở ban công ngoài ban công, tuyệt đối không đặt ở bàn thờ Phật.

Về lễ vật cúng Táo Quân:

Tùy theo điều kiện của từng gia chủ, thông thường mâm cúng có đầy đủ lễ mặn, ngọt, trang phục 3 ông Táo Quân và thêm cá chép.

Một trong những điều kiêng kỵ lớn mà ít gia đình nào còn thắc mắc đó là bắt cá chép rán để cúng Ông Không riêng gì cá chép, tất cả các loại cá khác đều không được rán để lên mâm cúng. Người ta có thể cúng ông Táo bằng cá phóng sinh hoặc cá giấy, nhưng cá chép không có ý nghĩa bằng cá chép thật.

Không mua quá nhiều mã vàng

5. Văn khấn ông Táo hàng ngày:

5.1. Văn khấn ông Táo hàng ngày – mẫu 1:

Hôm nay là ngày … tháng … năm Nhâm Dần.

Tên tôi (hoặc con là) …, cùng toàn gia ở …

Kính lạy đức Đông Trù tư mệnh Táo phủ Thần Quân:

(Có thể khấn thêm: Thổ địa Long Mạch Tôn Thần. Ngũ phương ngũ thổ Phúc Đức chính Thần)

Hàng năm, chi tiết họp vào cuối năm, cuối tháng vào cuối năm. Gia đình sửa lễ trao quà. Cảm ơn bạn, cảm ơn bạn, Chúa phù hộ. Xin thần tự nhiên giúp đỡ:

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm.

Xin hãy giúp ích. Người lo ấm no, cả nhà được tiếng lành đồn xa. Công việc thành công, một cửa sổ thông gió tốt. Mong đức vô lượng. Cẩn cáo (vái 4 vái)

Nam mô A di đà Phật!

Nam mô A di đà Phật!

5.2. Văn khấn ông Táo hàng ngày – mẫu 2:

Nam mô A Di đà Phật! (3 lần).

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân.

Tín chủ (chúng) con là: ……

Ngụ tại: ..…

Hôm nay ngày … tháng … năm …

Gia chủ chúng con chuẩn bị hương hoa, phẩm luật, y phục, mũ áo, thành kính đảnh lễ thánh thần. Về nén lòng thủy chung vào lòng thành kính.

Kính mời ngài Đông Trù Tứ Mệnh Táo Phủ Thần Quân hiển linh trước khi thụ hưởng lễ vật.

Cầu trời phật gia hộ cho mọi tội lỗi trong năm qua. Xin Thần Mặt Trời phù hộ cho gia đình chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, vạn sự như ý, làm ăn phát đạt, vạn sự như ý.

Chúng con thành tâm thờ lạy, thành kính khấn vái, nguyện xin Thiên Chúa che chở, bảo vệ.

​Nam mô A Di đà Phật! (3 lần).

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment