Văn Khấn tại Đình, Đền, Miếu, Phủ: Bí quyết văn khấn đầy bí ẩn của Phong Thủy 69

Đầu năm mới, đến lễ chùa không còn là điều xa lạ nữa, nhưng các bạn có biết cách sắm lễ, trình tự dâng lễ và các bài văn khấn tại Đình, Đền, Miếu, Phủ không? Hãy cùng Phong Thủy 69 khám phá những bí quyết tuyệt vời này nhé!

Sắm lễ ở Đình, Đền, Miếu, Phủ

Theo phong tục truyền thống, khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ, chúng ta cần chuẩn bị những lễ vật mang nhiều kích thước, hình dạng khác nhau. Dù đây là nơi thờ Thánh, Thần, Mẫu, nhưng bạn vẫn có thể sắm các lễ chay như hương hoa quả, oản… để dâng lễ.

  1. Lễ Chay: Bao gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để lễ ban Phật, Bồ Tát (nếu có).

Lễ chay cũng được dùng để dâng ban Thánh Mẫu. Trong trường hợp này, bạn cần sắm thêm một số hàng mã để dâng, như tiền, vàng, nón, hia…

  1. Lễ Mặn: Bao gồm gà, lợn, giò, chả… được làm cẩn thận, nấu chín. Nếu có lễ này, đặt bàn thờ Ngũ vị quan lớn tức là ban công đồng.

  2. Lễ đồ sống: Bao gồm trứng, gạo, muối hoặc thịt mồi (một miếng thịt lợn khoảng vài lạng).

Đây là lễ dành riêng cho việc dâng cúng quan Ngũ Hổ, Bạch xà, Thanh xà đặt ở hạ ban Công Đồng Tứ phủ.

Theo lễ thường, gồm 5 quả trứng vịt sống đặt trong một đĩa muối, gạo, hai quả trứng gà sống đặt trong hai cốc nhỏ, một miếng thịt mồi được khía (không đứt rời) thành năm phần, để sống. Kèm theo lễ này cũng có thêm tiền vàng.

  1. Cỗ mặn sơn trang: Bao gồm những đồ đặc sản Việt Nam: cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Nếu có gạo nếp cẩm nấu xôi chè thì cũng thuộc vào lễ này.

Theo lễ thường, khi sắm lễ mặn sơn trang, người ta thường sắm theo con số 15: 15 con ốc, cua, 15 quả ớt, chanh hoặc có thể chỉ cần 1 quả nhưng được khía ra làm 15 phần… Con số 15 này tương ứng với 15 vị được thờ tại ban sơn trang.

  1. Lễ ban thờ cô, thờ cậu: Lễ này thường gồm oản, quả, hương hoa, hia, hài, nón, áo… (đồ hàng mã) gương, lược… như những đồ chơi dành cho trẻ nhỏ. Nhưng lễ vật này cầu kỳ, nhỏ, đẹp và được bao trong những túi nhỏ xinh xắn, đẹp mắt.

  2. Lễ thần Thành Hoàng, Thư điền: Thường dùng lễ mặn như chân giò lợn luộc, xôi, rượu, tiền, vàng…

Trình tự dâng lễ tại Đình, Đền, Miếu, Phủ

Trước tiên, lễ thần Thổ địa, thủ Đền trước được gọi là lễ trình. Đây là lễ cáo Thần linh Thổ Địa nơi mình đến dâng lễ. Sau khi lễ trình hoàn tất, chúng ta tiến hành sửa sang lễ vật một lần nữa. Mỗi lễ đều được sắp bày trên các mâm và khay đặc biệt dùng trong việc cúng lễ tại Đình, Đền, Miếu, Phủ.

Tiếp theo, chúng ta đặt lễ vào các ban. Khi dâng lễ, cần kính cẩn dùng hai tay để đặt lễ vật lên bàn thờ. Lễ vật cần được đặt lên ban chính trước, sau đó là các ban ngoài cùng.

Chỉ sau khi đã đặt xong lễ vật lên các ban thì mới được thắp hương. Khi làm lễ, cần lễ từ ban thờ chính đến ban ngoài cùng. Thường lễ ban cuối cùng là ban thờ cô thờ cậu.

Thứ tự khi thắp hương:

  • Thắp từ trong ra ngoài.
  • Ban thờ chính của điện được đặt theo hàng dọc, ở gian giữa được thắp hương trước.
  • Các ban thờ hai bên được thắp hương sau khi đã thắp xong hương ban chính ở gian giữa.
  • Khi thắp hương, cần dùng số lẻ: 1, 3, 5, 7 nén. Thường thì dùng 3 nén.

Sau khi hương được châm lửa, cần dùng hai tay để dâng hương lên và vái ba vái rồi cắm hương vào bình trên ban thờ. Nếu có sớ tấu trình, cần kẹp sớ vào giữa bàn tay hoặc đặt lên một đĩa nhỏ, sau đó nâng đĩa sớ lên ngang mày và vái 3 lần.

Trước khi khấn thường có thỉnh chuông. Thỉnh ba hồi chuông trước khi bắt đầu khấn lễ.

Đọc văn khấn: Khi tiến hành lễ dâng hương, bạn có thể đọc văn khấn, sớ trình trước các ban, hoặc chỉ cần đặt văn khấn, sớ trình lên một đĩa nhỏ, rồi đặt vào mâm lễ dâng cúng cũng được. Và khi hoá vàng thì phải hoá văn khấn và sớ trước.

Cách hạ lễ ở Đình, Đền, Miếu, Phủ

Sau khi kết thúc khấn, lễ ở các ban thờ, trong khi đợi hết một tuần nhang có thể viếng thăm phong cảnh nơi thừa tự, thờ tự.

Khi thắp hết một tuần nhang có thể thắp thêm một tuần nhang nữa. Thắp nhang xong, cần vái 3 vái trước mỗi ban thờ rồi hạ tiền, vàng… (đồ mã) đem ra nơi hoá vàng để hoá. Khi hoá tiền, vàng, cần hoá từng lễ một, từ lễ của ban thờ chính cho tới cuối cùng là lễ tiền vàng ở ban thờ Cô thờ cậu.

Sau khi hoá tiền vàng xong, bạn mới có thể hạ lễ dâng cúng khác. Khi hạ lễ, hạ từ ban ngoài cùng vào đến ban chính.

Riêng các đồ lễ ở bàn thờ Cô, thờ Cậu như gương, lược…, bạn có thể để nguyên trên bàn thờ hoặc giữ nguyên nơi đặt ban thờ này.

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment