Văn khấn tại đình, đền, miếu, phủ

Các vị Thần linh, Thành Hoàng, Thánh Mẫu là những người tiền bối đã có công với cộng đồng trong cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam.

Theo truyền thống của người Việt Nam, hàng năm, vào các ngày lễ, tết, tuần tiết, sóc, vọng và ngày hội, mọi người trên khắp đất nước vẫn đến lễ, thăm viếng các Đình, Đền, Miếu, Phủ để tỏ lòng tôn kính, ngưỡng mộ và biết ơn các vị Thần đã có công với đất nước.

Đình, Đền, Miếu, Phủ với sự hiện diện của các vị Thần trong nhiều trường hợp đã ghi dấu trong lịch sử dân tộc Việt Nam và góp phần không nhỏ vào việc duy trì tình cảm yêu nước.

Ngoài việc là nơi thờ tự, Đình, Đền, Miếu, Phủ còn là nơi gắn kết tâm linh và tín ngưỡng. Chúng ta hi vọng bằng những hoạt động tín ngưỡng, chúng ta có thể cầu viện các vị Thần linh để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, đem lại sự an lành, thành công, thịnh vượng, yên bình và xua đuổi điều xấu, giải trừ tội lỗi.

Sắm lễ

Theo phong tục truyền thống, khi đi Đình, Đền, Miếu, Phủ chúng ta nên sắm lễ vật phù hợp. Có thể là những lễ vật to, nhỏ, nhiều, ít, sang trọng, đơn giản tuỳ vào tâm hồn của mỗi người. Mặc dù nơi đây là nơi thờ Thần, nhưng người ta vẫn có thể sắm những lễ chay như hương hoa quả, oản… để dâng lên.

Có một số loại lễ vật cần chuẩn bị khi đi Đình, Đền, Miếu, Phủ:

  1. Lễ Chay: Hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để lễ Phật, Bồ Tát (nếu có).
  2. Lễ Mặn: Gồm gà, lợn, giò, chả… nấu chín. Thường đặt trên bàn thờ Ngũ vị quan.
  3. Lễ đồ sống: Gồm trứng, gạo, muối hoặc một miếng thịt lợn. Lễ này dành riêng cho việc dâng cúng quan Ngũ Hổ, Bạch xà, Thanh xà.
  4. Cỗ mặn sơn trang: Gồm những đặc sản Việt Nam như cua, ốc, lươn, ớt, chanh quả… Có thể thêm gạo nếp cẩm nấu xôi chè. Thường sắm theo con số 15, tương ứng với 15 vị thần được thờ tại ban sơn trang.
  5. Lễ ban thờ cô, thờ cậu: Gồm oản, quả, hương hoa, hia, hài, nón, áo… Những đồ chơi này thường được làm cho trẻ nhỏ.

Trình tự dâng lễ

Theo phong tục, trước hết ta sẽ lễ Thần Thổ địa, thủ Đền, được gọi là lễ trình. Đây là lễ cáo đến Thần linh và đây là chỗ mình đến để dâng lễ. Sau đó, ta lại sắp xếp lễ vật một lần nữa. Mỗi lễ vật được sắp đặt trên các mâm và khay dùng cho việc cúng lễ tại Đình, Đền, Miếu, Phủ.

Khi dâng lễ, ta phải kính cẩn, dùng hai tay để dâng lễ vật lên bàn thờ, đặt cẩn thận. Lễ vật được đặt lên bàn chính trước và sau đó là các ban ngoài cùng.

Sau khi đã đặt xong lễ vật lên các ban, ta mới được thắp hương.

Trong quá trình lễ, ta phải lễ từ ban thờ chính đến ban ngoài cùng. Ban thờ chính của điện được thắp hương trước, sau đó là các ban hai bên. Khi thắp hương, cần dùng số lẻ như 1, 3, 5, 7 nén hương. Sau khi thắp hương, dùng hai tay để dâng hương lên ngang trán, vái ba lần rồi cắm hương vào bình trên bàn thờ.

Trước khi khấn, thường có việc chuông. Thỉnh ba hồi chuông trước khi bắt đầu lễ.

Khi tiến hành lễ dâng hương, có thể đọc văn khấn, sớ trình trước các ban hoặc cũng có thể đặt văn khấn, sớ trình lên một đĩa nhỏ, rồi đặt vào mâm lễ dâng cúng.

Khi hoá tiền, vàng, cần hoá từng lễ một, từ lễ của ban thờ chính cho đến lễ cuối cùng là lễ tiền vàng ở ban thờ Cô thờ cậu.

Văn khấn Thành Hoàng ở Đình, Đền, Miếu

  • Con kính lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
  • Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
  • Con xin kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần.
  • Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.

Hưởng tử con là ……………………………… Tuổi ………………..

Ngụ tại ……………………………………..

Hôm nay là ngày …. tháng …. năm …. (Âm lịch)

Hương tử con đến nơi ……………. (Đình hoặc Đền hoặc Miếu) thành tâm kính nghĩ: Đức Đại Vương nhận mệnh Thiên đình giáng lâm ở nước Việt Nam làm Bản cảnh Thành Hoàng chủ tể một phương bấy nay ban phúc lành che chở cho dân. Nay hương tử chúng con thành tâm dâng lên lễ bạc, hiến tế hương hoa, phẩm oản…

Cầu mong đức Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương chứng giám, rủ lòng thương xót, phù hộ che chở cho chúng con sức khoẻ dồi dào, mọi sự tốt lành, lắm tài nhiều lộc, an khang thịnh vượng, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Sau khi kết thúc khấn, lễ ở các ban thờ, trong khi chờ hết một tuần nhang, có thể viếng thăm phong cảnh nơi thừa tự, thờ tự.

Khi hết tuần nhang, có thể thắp thêm một tuần nhang nữa. Sau khi thắp nhang, cúi ba lần trước mỗi ban thờ rồi hạ tiền, vàng… (đồ mã) để hoá.

Hoá tiền, vàng xong mới hạ lễ dâng cúng khác. Khi hạ lễ, hạ từ ban ngoài cùng vào ban chính.

Riêng các đồ lễ ở bàn thờ Cô, thờ Cậu như gương, lược… thì để nguyên trên bàn thờ hoặc giảm nơi đặt bàn thờ này có riêng, không đem về.

  • Con kính lạy chín phương trời, mười phương Chư phật, Chư phật mười phương.
  • Con kính lạy đức Vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế.
  • Con kính lạy Tam Toà Thánh Mẫu.
  • Con kính lạy Tam phủ Công Đồng, Tứ phủ Vạn linh.
  • Con kính lạy Tứ phủ Khâm sai.
  • Con kính lạy Chầu bà Thủ Mệnh.
  • Con kính lạy Tứ phủ Đức Thánh Hoàng.
  • Con kính lạy Tứ phủ Đức Thánh Cô.
  • Con kính lạy Tứ phủ Đức Thánh Cậu.
  • Con kính lạy cộng đồng các Giá, các Quan, mười tám cửa rừng, mười hai cửa bể.
  • Con kính lạy quan Chầu gia.

Hương tử con là ……………………………… Tuổi ………………..

Cùng gia đình đệ tứ đẳng, nam nữ tử tôn

Ngụ tại ……………………………………..

Hôm nay là ngày …. tháng …. năm …. (Âm lịch)

Tín chủ con về Đền ……………. thành tâm kính lễ, xin Chúa phù hộ độ trì cho gia đình chúng con sức khoẻ dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

Phục duy cẩn cáo!

Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vi chầu bà, năm toà quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng.

  • Con kính lạy Đức Hiệu Thiên chí tôn kim quyết Ngọc Hoàng Huyền khung cao Thượng đế.
  • Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
  • Con xin kính Cửu trùng Thanh Vân lục cung công chúa.
  • Con kính lạy Đức thiên tiên Quỳnh Hoa Liễu Hạnh Mã Hoàng Công chúa, sắc phong Chế Thắng Hoà Diệu đại vương, gia phong Tiên Hương Thánh Mẫu.
  • Con kính lạy Đức đệ nhị đỉnh thượng cao sơn triều mường Sơn tinh công chúa Lê Mại Đại Vương.
  • Con kính lạy Đức đệ tứ khâm sai Thánh Mẫu, tứ vi chầu bà, năm toà quan lớn, mười dinh các quan, mười hai Tiên cô, mười hai Thánh cậu, ngũ hổ Đại tướng, Thanh Hoàng Bạch xà đại tướng.

Hưởng tử con là ……………………………… Tuổi ………………..

Ngụ tại ……………………………………..

Hôm nay là ngày …. tháng …. năm …. (Âm lịch)

Hương tử con đến nơi Điện (hoặc Phủ, hoặc Đền)………. chắp tay kính lễ khấu đầu vọng bái, lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin các Ngài xót thương phù hộ độ trì cho gia đạo chúng con sức khoẻ dồi dào, phúc thọ khang ninh, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, vạn sự hanh thông, gặp nhiều may mắn.

Hương tử con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment