Vladimir Putin: Cuộc đời và sự nghiệp

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 4-3, trở thành vị tổng thống thực hiện nhiệm kỳ 6 năm đầu tiên của nước Nga.

Ông Putin sinh năm 1952 tại Leningrad (nay là St. Petersburg).
Trong cuốn tiểu sử của ông, Ot Pervogo Litsa (dịch sang tiếng Anh dưới tiêu đề First Person (Người số Một), Putin tự nhận rằng mình có một tuổi thơ “dữ dội”. Ở trường, ông chơi đấm bốc, judo (đai đen) và như trong một bộ phim tài liệu của Đức mới đây, Putin tiết lộ “giành được địa vị ngày nay bằng những đòn giáng hiệu quả”.
Cũng trong cuốn sách này, Putin nói rằng ông nội ông, một bếp trưởng, đã được đưa tới các khu ngoại ô Moscow nấu ăn ở một trong những căn nhà nông thôn (dacha) của Stalin. Trong cuốn sách The Court of the Red Tsar (Triều đình của Sa hoàng Đỏ) của Simon Sebag Montefiore, có một chú thích tại trang 300 ghi rằng Putin đã nói ông nội mình ít khi đề cập tới công việc, nhưng ông đã kể lại việc chuẩn bị các bữa ăn cho Grigori Yefimovich Rasputin khi ông này còn là một cậu bé và ngoài ra còn từng nấu ăn cho cả Lenin.
Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 4-3
Sau khi tốt nghiệp Ban quốc tế Khoa luật Đại học Quốc gia St. Petersburg năm 1975, Putin được tuyển dụng vào KGB – một ước mơ từ thuở thiếu thời được nuôi dưỡng từ những bộ phim trinh thám của Điện ảnh Xô viết do các diễn viên như Vyacheslav Vasilyevich Tikhonov và Georgiy Stepanovich Zhzhonov thủ vai.
Từ 1985 đến 1990, KGB chuyển Putin sang làm việc tại Dresden, Đông Đức. Sau khi chế độ Đông Đức sụp đổ, Putin được gọi về Liên bang xô viết và quay trở lại Leningrad (nay là St. Petersburg) và vào tháng 6-1990, ông trở thành đồng nghiệp với giảng viên luật trước đây của mình – thị trưởng thành phố Anatoly Sobchak- tại ban Quan hệ quốc tế của Đại học Quốc gia Leningrad.
Tháng 6 năm 1991, ông được chỉ định đứng đầu Ủy ban quốc tế trong văn phòng thị trưởng St. Petersburg, với trách nhiệm tăng cường quan hệ quốc tế và đầu tư nước ngoài.
Năm 1996, Putin trở thành phó chủ tịch Ban quản lý tài sản tại Kremlin và nhanh chóng được bổ nhiệm làm chủ tịch FSB vào tháng 7-1998.
Vào tháng 8-1999, tổng thống Boris Yeltsin đã chọn Putin làm thủ tướng thay thế cho Sergei Stepashin.
Sau khi Yeltsin từ chức năm 1999, Putin trở thành tổng thống lâm thời. Trong cuộc bầu cử vào tháng 3 năm 2000, ông đứng đầu trong mười ứng cử viên và trở thành tổng thống thứ hai của Liên bang Nga thời kỳ hậu Xô viết.
Ông Putin được giới truyền thông ca ngợi vì đã phục hồi sức mạnh của đất nước sau những năm cầm quyền gây hỗn loạn của Yeltsin. Trong tám năm cầm quyền (2000-2008), nền kinh tế đã ra khỏi cơn khủng hoảng với GDP tăng gấp sáu lần.
Do nhiệm kỳ tổng thống bị giới hạn theo luật định, Putin không thể tranh cử tiếp nhiệm kỳ thứ 3. Sau thành công của người thân cận ông là Dmitry Medvedev trong cuộc Bầu cử tổng thống Nga năm 2008,  ông được Medvedev đề cử vào chiếc ghế Thủ tướng Nga và chính thức nhậm chức vào ngày 8-5-2008.
Và hôm nay (ngày 4-3), Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, trở thành vị tổng thống thực hiện nhiệm kỳ 6 năm đầu tiên của nước Nga.
Cuộc đời và sự nghiệp Putin qua lăng kính  hoạt hình
Trang mạng Ria Novosti đăng tải một bản tiểu sử khá thú vị của tân Tổng thống Putin
Vladimir Putin sinh ngày 7-10-1952 tại Leningrad. Cha ông là một quản đốc và mẹ là một y tá. Ở trường, ông chơi đấm bốc, judo (đai đen)

Năm 1975: ông tốt nghiệp ngành Luật tại Đại học Tổng hợp Leningrad và trường KGB số1.

Năm 1985-1990: Ông công tác tại Đông Đức theo nhiệm vụ của KGB. Năm 1990: ông trở thành cố vấn cho ông Anatoly Sobchak, Thị trưởng thành phố Leningrad. Ông không làm bất kỳ công việc xã hội nào và từng là thành viên của Đảng Cộng sản. Tháng 8-1996, ông đến Moscow và làm việc trong Văn phòng Tổng thống Boris Yeltsin.

Ông kết hôn với bà Lyudmila Putin, có hai con gái Maria (1985) và Katerian (1986). Sở thích của ông là trượt tuyết và có 2 chú chó cưng.

© 2012, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

quốc tếVladimir Putin
Comments (0)
Add Comment