SAI LẦM KHI DÙNG BẢN MỆNH CHO PHONG THỦY

0


Bản là nguyên bản, nguyên thể, là cái gốc rễ, Mệnh chủ về tinh thần hồn phách, vậy bản mệnh chính là cái gốc rễ ban đầu để diễn tả về tinh thần hồn phách của con người khi sinh ra thông qua ngũ hành bản mệnh.

Theo nguyên lý Thể Dụng, Thể là nguyên thể ban đầu, là gốc rễ, bản thể, bản chất, bao hàm cả bên trong lẫn bên ngoài còn Dụng là sử dụng, ứng dụng của sự vật hiện tượng theo nguyên thể ban đầu đó. Ví dụ 1 cái bát là Thể, còn khoảng trống lỏm vào của cát bát dùng để ăn cơm là Dụng, 1 cái nhà là Thể, các căn phòng người ở là Dụng. Một bãi đất trống là Thể, cắm lái lều trại để ngủ là Dụng.

Bản và Thể hay đi cùng với nhau gọi là Bản Thể chủ về bản chất hình tướng ban đầu, Bản mệnh cũng là một dạng bản thể, muốn dụng cái bản thể này thì phải tìm cái Dụng của nó. Cho nên Bản Mệnh là nguyên thể ban đầu không được dùng ứng dụng ngay như Mệnh Thổ thì dụng Thổ, cần Thổ, bổ Thổ, hợp Thổ, hợp vàng, đỏ hồng. Như vậy là sai !
Mà ta phải tìm về cái Dụng của nó, cái mà sử dụng được, ví dụ Bản Mệnh Lộ bàng thổ là đất ven đường, đất ven đường thì rất dày, khô táo, chắc chắn. Mà nếu vẫn bổ hỏa thì tức là lấy hỏa đốt thổ thêm khô nứt nẻ làm gì có sinh vật gì sống nổi! đi trên đường nóng ran cả chân. Thổ đã dày lại đổ thêm thổ vào thêm dày thì cũng có ích lợi gì.

Cho nên người xưa xem Tứ trụ không dùng Nhật can để xem mà xem bằng bản mệnh, phối hợp sinh khắc chế hóa với nạp âm tháng ngày giờ, xem bản mệnh cường nhược bằng lệnh tháng. Như mệnh Lộ bàng thổ mà sinh tháng Hỏa Tỵ Ngọ Mùi thì rất táo, nóng nực, nứt nẻ, khi đó thọ mạng sẽ khó bảo toàn, ngắn ngủi, lấy đâu ra vinh hoa phú quý. Khi đó rất cần ngày giờ phải có nạp Âm thủy làm hạ hỏa, hoặc sinh vào ban đêm để lấy khí âm thủy hàn lạnh chế bớt hỏa, như vậy mới đảm bảo thọ mạng và tiền đồ, gia đình.
Đây mới đúng là cách xem bản mệnh, hiện nay vẫn còn lưu truyền một vài tài liệu, mật cũng có mà công khai cũng có như Ngọc Chiếu Định Chân Kinh. 

Còn những kiểu xem bản mệnh chọn đồ hợp bản mệnh, hướng hợp bản mệnh thì rõ ràng là không hiểu gì về bản mệnh. Tương tự trong Phong thủy rất nhiều người thấy Bát Trạch không đúng, là vì xem có mỗi năm sinh, khác nào dùng mỗi bản mệnh, chọn hợp bản mệnh. Về bản chất cùng như nhau cả, cho nên là sai giống nhau ! mặc dù Bát trạch có cơ sở lý luận vững chắc nhưng không thể áp dụng đơn giản như vậy được.
Nếu dùng cả Tứ trụ để xem thì tất nhiên là phải chính xác hơn Bát Trạch rồi rất nhiều rồi, đó là cái gốc của Phong Thủy Tư trụ.

© 2019, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply