Cây linh thiêng giết chết nhiều người

12 cái chết “khác thường” trong khoảng chưa đầy 1 tháng ở mấy thôn nhỏ xã Hợp Thịnh (huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) đã thổi bùng những lời đồn đoán kỳ bí quanh vùng rằng: “hung thủ” là một cây trôi (họ nhà muỗm, quéo) có đến… 2.000 năm tuổi.

Đường về xã Hợp Thịnh trải bê tông, nhà mái ngói xen lẫn nhà tầng khang trang. Xã đang vào vụ gặt. Khi biết nhà báo về tìm hiểu chuyện lạ ở làng, các bà, các cô lập tức dừng tay tãi rơm, nhanh chóng tụ lại dưới bóng mát của một cây nhãn lớn, xôn xao bàn tán.

Theo họ, việc gần một tháng qua có quá nhiều người dân trong xã chết bắt nguồn từ cây trôi cổ thụ. Những bậc cao nhiên nhất của làng nói rằng: ngay cả khi cụ kỵ của họ sinh ra thì cây trôi đã rợp bóng mát tự bao giờ. Vì thế có người ước đoán rằng, tính đến nay, cây trôi ấy đã 2.000 năm tuổi. “Chính vì hút bao nhiêu sinh khí của trời đất nên thậm chí cây trôi còn thiêng hơn cả đền chùa miếu mạo”.

Gần đây, không hiểu vì lý do gì, cây trôi bị gãy một cành lớn, chính là cành cây trỏ vào làng suốt cả nghìn năm qua. Và từ đó người làng liên tục phải đưa nhau ra nghĩa địa, nhiều người khác làm ăn ngày càng lụi bại.

Các bà, các chị ở đây còn suy luận: Sự việc chưa kết thúc thì hơn một tháng trước, lại có một hành động nữa phạm tới sự yên ổn của làng, xã. Đó là việc cụ Thử, một cụ cao tuổi trong làng, đã xin chính quyền cho trồng một cây đa nhỏ ở ngay gần cây trôi đại thụ. Việc để một “đứa trẻ sơ sinh” (cây đa) cạnh “bậc đại trưởng lão” (cây trôi), là xúc phạm thần cây trôi.

“Giọt nước làm tràn ly này”, theo dân làng, đã đưa kết cục ghê gớm mà gần 1 tháng qua nhiều gia đình phải gánh chịu.

Một chị tên Hương kể: “Chưa đầy một tháng mà xã chúng tôi có đến 12 người chết. Có đợt 4 ngày liên tiếp người làng đều phải nối nhau tiễn người quá cố ra đồng. Trong số người chết thì hầu hết đều là những người dưới độ tuổi 50 và vẫn đang khỏe mạnh bình thường. Nhiều người chết đột tử, không biết lý do chết vì đâu”.

Một chị khác tên Nhung xen ngang câu chuyện bằng việc đưa ra những thông tin lạ lùng không kém: “Không phải chỉ có chuyện chết người đâu, nhiều sự lạ khác cũng đang diễn ra trong thôn xóm”.

Chị này đưa ra ví dụ: anh Phương Định làm nghề bốc thuốc nam ở xóm Lê Lợi, một hôm buổi tối đang đi xe máy gần khu vực cây trôi cổ thụ bỗng ngã xuống ao như có người kéo. Về nhà nằm mấy ngày mà hồn phách vẫn lang thang đâu đó chưa về.

Hay như đoạn đường từ cầu Guộc chỗ bãi Trai nhà anh Hùng đi đến chỗ Giếng Chùa, cũng gần chỗ cây trôi ngự, ban ngày thì không sao nhưng cứ tầm 6 giờ tối trở đi là ai đi qua cũng thấy có mùi khét lẹt như mùi magi cháy. Một số người đồn rằng, đấy là lúc “ma nấu cứt trâu”. Đấy cũng là chỗ có bóng mát cây cao nên các đám ma đưa người quá cố ra nghĩa trang thường hay dừng nghỉ, nên có nhiều linh hồn “ở trọ”.

Đến nhà anh Phùng Văn Định (hay còn gọi ghép với tên vợ là Phương Định) làm nghề bốc thuốc nam ở xóm Lê Lợi, người bị “thế lực nào đó kéo xuống ao” như lời người làng kể.

Anh Định kể: “Tối hôm ấy khoảng 12 giờ đêm, tôi đi xe máy từ trong khu vực ao nhà tôi ra ngoài đường. Lúc ấy, tôi hoàn toàn tỉnh táo, không uống rượu cũng như không có cảm giác mệt mỏi hay buồn ngủ. Đi đến chừng nửa đường ven ao thì tự nhiên tôi ngã vật xuống đường. Xe vẫn ở trên đường nhưng người thì lao xuống ao, ướt hết quần áo. Lúc đó tôi không hiểu mình ngã vì lý do gì. Vì nếu tôi trượt bánh xe hay tôi chẹt vào viên sỏi thì tôi sẽ biết ngay. Nhưng đây lại có cảm giác một lực vô hình như có ai đó đẩy mình.

Lúc đó tôi còn ý thức được rằng nếu mình đi tiếp thì mình sẽ lao cả người cả xe xuống ao. Vì thế tôi mới ghìm xe lại và ngã ra đường. Tôi bò lên về nhà cất xe nhưng do thấy hiện tượng này hơi bất thường nên lại đi bộ quay ra xem xét lại cẩn thận chỗ bị ngã. Tôi trở đi trở lại hai lần liền, xem xét một cách tỉ mỉ con đường, bờ ao chỗ bị ngã nhưng cũng không phát hiện được gì lạ. Vì trời đã khuya nên tôi đành quay về tắm táp, thay quần áo khô rồi đi ngủ. Quả thực đến giờ các anh hỏi, tôi cũng không biết lúc ấy mình ngã xe vì lý do gì”.

Từ nhà anh Định đi ra, gặp một tốp thanh niên đang ngồi tụ lại dưới bóng mát một cái cổng gạch. Biết tôi đang đi tìm hiểu về chuyện lạ ở đây, các bạn trẻ cũng hào hứng kể.

Những người có trách nhiệm ở xã Hợp Thịnh (huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) đã bác bỏ hoàn toàn những đồn đoán vô căn cứ về chuyện “cây thiêng giết người” làm hoang mang dư luận cả vùng Tam Đảo thời gian qua.Một cậu trai khoảng 16 tuổi tỏ ra lo lắng: “Em chẳng biết thế nào nhưng gần đây trong các thôn có nhiều người chết lắm. Thanh niên bọn em trước đây đi chơi đến 11, 12 giờ đêm nhưng giờ thì chỉ khoảng 10 giờ là chẳng ai bảo cũng tự động về nhà, cài then chốt cửa. Sau 10 giờ tối đường thôn đường xóm vắng tanh không một bóng người”.

Cậu trai vừa dứt lời thì một cô bé khác đã nói chen vào: “Mà những người mất toàn là người trẻ thôi anh ạ. Đang khỏe mạnh thế bỗng dưng lăn ra chết. Như chú Quyền ngủ trông trang trại cho nhà ông Hùng, sáng ra, người ta đã phát hiện chết cứng từ bao giờ. Ông Vụ ở ngay ngõ đằng kia cũng thế. Buổi tối vẫn đang khỏe mạnh bỗng nhiên lăn ra sùi bọt mép, mắt trợn ngược. Đưa lên đến bệnh viện cấp cứu thì mất. Sợ lắm!”.

Sau đó, nhóm thanh niên cũng bàn tán thêm về cái mùi khét lẹt như mùi magi cháy mà họ thường ngửi thấy vào buổi tối khi kéo nhau đi chơi qua đoạn cầu Guộc.

Một cô bé nói với vẻ mặt rất nghiêm trọng: “Mỗi lần đi qua đấy buổi tối em rất sợ. Nếu đi cùng với một người nữa thì còn đỡ chứ nếu đi một mình thì em toàn nhắm mắt nhắm mũi chạy cho nhanh. Nhưng càng chạy thì lại càng nghe có tiếng chân đuổi đằng sau. Có lúc về đến cổng nhà rồi vẫn chưa hoàn hồn”.
Chủ tịch UBND xã, ông Lê Bình Dân nói: “Nhìn từ góc độ khoa học thì cây trôi cổ thụ đã sống cả nghìn năm nay, khi chúng tôi còn bé chúng tôi vẫn hay trèo lên cây trôi đó ngồi chơi. Chúng tôi phát hiện ra ở giữa thân cây có một hõm rộng, mỗi khi mưa, nước mưa hay đọng ở đó gây mục ruỗng. Nhiều năm như thế, giờ thân cây đã bị rỗng giữa. Theo như khoa học, toàn bộ phần cây ở giữa đã chết.

(Theo Gia Đình Xã Hội)Vừa qua có một cháu bé ngồi chơi ở đó chẳng may làm rơi tàn lửa xuống cây trôi gây cháy. Chúng tôi đã gọi cứu hoả đến và một anh lính cứu hoả đã chui đựơc hẳn vào thân cây trôi xuống tận dưới gốc. Mà các cành cây đều rất to và nặng nên khi gặp gió to là khả năng bị gãy rụng rất cao. Cây trôi đã bị gãy cành 2 lần rồi nhưng đều không xảy ra tai nạn gì đối với dân làng.

Vừa rồi chúng tôi đã đồng ý cho mấy cụ cao tuổi trồng một cây đa nhỏ gần chỗ cây trôi để kế cận bóng mát cho người dân nếu cây trôi bị chết”.

Phó trưởng công an xã Phùng Văn Sự thì khẳng định “Chẳng có thế lực nào kéo người xuống ao cả”.

Đoạn đường anh Phùng Đắc Định (người mà theo lời đồn là bị “ma” kéo xuống ao) bị ngã là một đoạn đường cong, cực hẹp, có bờ tường che khuất tầm nhìn nên không chỉ anh Định mà đã có rất nhiều người làng sơ xuất lao xe xuống ao.

Như vậy chẳng có thể lực nào kéo anh Định xuống ao cả. Để khắc phục tai nạn ở đoạn đường đó, cách đây một tháng xã đã mở rộng và bê tông hoá đoạn đường. Từ đó đến nay không còn trường hợp nào ngã xe ở đó.
Một tháng qua sinh hoạt và an ninh của bà con trong các thôn vẫn bình thường. Về khuya, người đi lại có ít hơn nhưng thanh niên thì 23h, 0h vẫn ở ngoài đường, nam nữ vẫn đưa nhau ra tâm sự ở gốc cây trôi và khu nghĩa trang liệt sĩ. “Chúng tôi vẫn thường đi nhắc nhở thanh niên không tụ tập khuya và cũng không thấy gì bất thường xảy ra”.

Giải thích về mùi khét lẹt trên đoạn đường từ cầu Guộc chỗ bãi Trại đến Giếng Chùa (khu vực có cây trôi) mà một số người dân đồn thổi là “ma nấu cứt trâu”, ông Nguyễn Văn Định, thầy thuốc nam y, chuyên châm cứu ở trạm xá xã cho biết: “Đấy là mùi của một loại cây hay dùng để nhuộm và giữ màu quần áo đen có tên là cây phèn đen. Loại cây này có quả chín, lá giống nhưng nhỏ hơn lá khế, mọc tự nhiên rất nhiều ở các bờ rào và đặc biệt là toả ra mùi khét khi trời tối. Đây cũng là một loại cây nằm trong danh mục cây thuốc nam mà trạm xá hay trồng để đắp mụn nhọt ngoài da hoặc cho uống trong để tiêu độc”.

Cụ Phùng Văn Tường (hay còn gọi là cụ Chum, 83 tuổi, ở xóm Quang Trung) thạo việc lễ nghĩa nên những nhà trong xã có người mất thường hay mời cụ đến làm lễ giúp. Khi được hỏi về chuyện cây trôi cổ thụ và những người trong xã vừa mất liên tiếp thời gian qua, cụ Chum cho biết:

“Dựa vào việc cành cây gẫy để đổ tội cho cây là thủ phạm gây chết người là chuyện vô lý. Sau hàng nghìn năm tồn tại, giờ đây cây trôi này đã mục ruỗng nhiều, không gãy đổ mới là chuyện lạ. Còn mấy người bị chết đột tử thì là bị trúng gió, bị xuất huyết não, chuyện này chỗ nào chẳng có”.

Cụ Phùng Văn Tắc (còn gọi là cụ Thử) là người đã xin với UBND xã cho trồng cây đa nhỏ ở gần cây trôi nhằm kế cận bóng mát cho đời sau (theo lời đồn thì việc trồng cây đa đã làm cây trôi “nổi giận”). Cụ Thử nói: “Có gì đâu, người già chúng tôi thấy cây trôi cổ thụ đã mục ruỗng nhiều, có khả năng chết đổ trong nay mai nên muốn trồng một cây đa gần đó để lấy bóng mát cho người dân”.

“Ở đó có một khu nhà trẻ, một sân vận động là khu vui chơi, hóng mát của người làng. Đó là tâm nguyện của chúng tôi và tôi tin rằng chẳng bao giờ làm việc tốt mà lại bị thần linh trừng phạt cả. Các anh thấy có phải không?”, cụ Thử nói.

Theo như sổ của trạm xá thì từ 20/4 đến 20/5, toàn xã có 12 người mất. Theo thống kê thì trong 12 người này có 3 người mất vì tuổi già, 6 người mất vì bệnh nan y, 2 người mất vì xuất huyết não, 1 người mất vì đuối nước, 1 cháu bé bị viêm tắc ruột bẩm sinh mất khi mới được 20 ngày tuổi.

Có thể nhận thấy những người này khi mất đều có bệnh tật và nguyên nhân tử vong rõ ràng. Nếu tất cả 12 người đều mất do cùng một loại bệnh hay cùng một triệu chứng thì chúng tôi sẽ nghĩ ngay đến bệnh dịch nhưng đây lại mất vì nhiều căn bệnh khác nhau. Tất cả những trường hợp này, gia đình người chết đều báo ngay cho trạm y tế chúng tôi.

Là những người chăm sóc cho sức khoẻ của người dân trong xã, chúng tôi nắm được rất rõ bệnh tật của từng người, thậm chí dự đoán được khoảng thời gian phát bệnh và tử vong. Như vậy có thể kết luận những nguyên nhân huyền bí từ cây trôi nghìn tuổi là không có cơ sở”.

Một cây cổ thụ ở Vĩnh Phúc đã chết

Cây Trôi đại cổ thụ hàng ngàn năm tuổi ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vừa… trút những chiếc lá cuối cùng. Nhưng, không phải vì điều đó mà huyền thoại về cây thiêng bị “chết” theo…

“Chiếc lá cuối cùng” 

Những ngày qua, cây Trôi cổ thụ ngàn năm tuổi tại xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đã trút những chiếc lá cuối cùng  khiến người dân địa phương tiếc nuối.

Những “huyền thoại” về cây thiêng từ lâu giống như một làn khói hư ảo bao phủ lên làng quê khiến không ít người thêu dệt thành những câu chuyện ly lỳ, khi là “cây thiêng”, khi là “cây giết người”… đầy bí ẩn.

Cây Trôi khổng lồ vừa trút chiếc lá cuối cùng.

Cây trôi thời điểm còn sống, chỗ cành gãy được bít bằng xi-măng.

Một cán bộ công tác tại Phòng Văn hóa huyện Tam Dương đã gửi thông tin về việc cây trôi đại thụ của làng Hợp Thịnh bị chết đến báo VietNamNet. Trong câu chuyện của anh, có sự tiếc nuối về một hình ảnh đẹp gắn bó với làng quê hàng ngàn năm, đã vĩnh viễn không còn.

Người chia sẻ thông tin đó là anh Nguyễn Ngọc Lân, cán bộ Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Tam Dương.

Theo anh Lân: cây Trôi cổ thụ này đã có tuổi đời hàng ngàn năm, là hình ảnh hiếm có cổ xưa còn sót lại, trải qua bao vật đổi sao dời đã chứng kiến bao biến thiên, dâu bể. Đối với người dân làng Hợp Thịnh, hình ảnh cây Trôi sừng sững tỏa bóng mát rượi che phủ cả một không gian lớn của làng đã trở thành hình ảnh quá đỗi gần gũi, thân quen, như là một dấu nhắc để người xa quê mỗi lần tìm về cố hương…

Ở những vùng quê Bắc Bộ, cây đa, bến nước, sân đình như mặc định vào tâm trí con người về một cuộc sống bình yên, giản dị, chân quê. Đối với bà con làng Hợp Thịnh, cây trôi cổ thụ là tài sản vô giá của cả dân làng.


Cây trôi lúc cành lá xanh tươi.

Những nhân chứng kể chuyện về “cây thiêng giết người” (Ảnh Giadinh.net)

Theo lời những người già trong làng: cây Trôi làng Hợp Thịnh (thuộc họ xoài, muỗm) có tuổi đời khoảng 900 năm và là một cây cổ thụ bậc nhất ở Vĩnh Phúc.

Cụ Phùng Đắc Tuyên, 88 tuổi, (thôn Thọ Khánh, xã Hợp Thịnh) cho biết: từ khi sinh ra cụ đã thấy cây Trôi như vậy, các cụ đời trước cũng khẳng định về tuổi đời của cây đại thụ. Ông Nguyễn Văn Tập (nhà ở gần cây Trôi) xót xa: Không bao giờ có cây như thế này nữa, tiếc quá, thật xót xa!

Trong lịch sử Đảng  bộ xã Hợp Thịnh còn ghi: Năm 1945 khi Cách mạng tháng Tám thành công cờ đỏ sao vàng đã tung bay trên ngọn Cây Trôi Hợp Thịnh. Cây Trôi Hợp Thịnh nhiều năm qua luôn được coi là biểu tượng của xã. Khi nhắc đến Hợp Thịnh là nhắc đến cây Trôi cổ thụ. Nhiều người nước ngoài khi đến Hợp Thịnh đều chụp ảnh lưu niệm với cây. Cây Trôi đã gắn bó với biết bao thế hệ người Hợp Thịnh cả khi sống và khi qua đời.

Những năm cây Trôi còn sum suê lá, chưa già cỗi và chưa có nguy cơ gãy cành, gốc cây là điểm dừng chân trốn nắng, che mưa cho bà con đi làm đồng; trẻ con leo trèo lên cây chơi đùa, hái quả… Khi có người qua đời, đám rước thường dừng lại ở gốc cây Trôi như là chặng nghỉ giữa đường trước khi đưa người quá cố về nơi an nghỉ.

Cây Trôi Hợp Thịnh có đường kính thân 3m, đường kính tán lá khoảng 30m, cao chừng 30m. Các cành to từng bị gãy có đường kính 60cm – 80cm. Sau khi bị gãy cành lần đầu, Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc đã báo cáo UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí thực hiện phương án làm rễ giả chống đỡ các cành còn lại và bắn thuốc kích thích cho bộ rễ cây phát triển. Tuy nhiên vì cây quá già cỗi nên đến nay cây không thể sống thêm nữa.

Với người dân Hợp Thịnh, cây Trôi cổ thụ là hình ảnh quen thuộc đã gắn bó với bao thế hệ. Đối với người tứ xứ, nó được gọi là “cây thiêng giết người” khi có thời điểm, Hợp Thịnh có hàng chục cái chết trẻ hoặc chết đột tử… khi một cành cây cổ thụ chỉa vào làng bị gãy…

Những cái chết nối tiếp nhau trong vòng chưa đầy một tháng khiến dân làng Hợp Thịnh hoang mang, nhất là khi cây Trôi bị chết một nửa thân, và một người dân này ra ý tưởng trồng một cây đa bên cạnh cây trôi.

Nhiều người suy đoán, cho rằng “thần cây trôi” nổi giận, vì đưa một cây đa “không tên tuổi” đứng cạnh cây thần, đó là một sự “phạm thượng”. Cây Trôi đại thụ đã nổi giận mà trừng phạt dân làng.

Và, những huyền thoại kỳ bí về “cây thiêng giết người” bắt đầu được lan tỏa…

© 2012, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

cây linh thiênglinh hồnma
Comments (0)
Add Comment