Đi chùa đầu năm: Những điều cần chú ý và lễ khấn ngày Tết đi chùa đầu năm 2024

0

Việc đi chùa đầu năm là một phong tục truyền thống của người Việt. Đi lễ chùa đầu năm mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc và là nét văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Để có một kỳ nghỉ Tết an lành và thuận lợi, người ta thường chọn một số ngày đặc biệt để thực hiện hành trình đến chùa và cầu nguyện cho một năm mới tràn đầy điều tốt lành.

Ý nghĩa đi chùa đầu năm

Theo Tiến sĩ Trần Trọng Dương – chuyên gia về Hán Nôm, việc đi lễ chùa đầu năm giúp mọi người kết nối với cái thiện, đức từ bi và trí tuệ của nhà Phật. Đi chùa giúp tiếp xúc gần hơn với Phật pháp, tâm linh và giúp tấm lòng tốt, sự từ bi của con người được phát khởi.

Tết đi lễ chùa ngày nào tốt nhất?

Ngày đi lễ chùa trong kỳ nghỉ Tết có ý nghĩa riêng đối với mỗi ngày:

Mùng 1 Tết – Ngày 10/2/2024

Ngày mùng 1 là ngày đầu tiên của năm mới, đánh dấu một chuỗi những thay đổi mới. Người Việt tin rằng, nếu ngày mùng 1 được may mắn, hạnh phúc và nhận được nhiều phước lành, thì cả năm cũng sẽ tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Ngày này được coi là lựa chọn lý tưởng để đi chùa đầu năm.

Mùng 2, 3 – Ngày 11-12/2/2024

Ngày mùng 2 và mùng 3 Tết mang ý nghĩa cầu tài lộc, vận may và hạnh phúc. Đây là ngày lễ đón Hỷ thần, ngày mang lại may mắn và hạnh phúc. Người dân thường mong muốn nhận được cuộc sống an lành và nhiều tài lộc, tiền bạc trong cả năm.

Mùng 4 – Ngày 13/2/2024

Ngày mùng 4 được coi là ngày tốt để cầu duyên. Nếu bạn muốn những điều ước nguyện của mình được linh ứng và dễ thành hiện thực, hãy đi chùa vào ngày này.

Mùng 6 – Ngày 14/2/2024

Ngày mùng 6 Tết được coi là ngày bình an theo quan niệm dân gian. Thường vào ngày này, người ta bắt đầu các chuyến đi xa đầu tiên trong năm như du lịch gia đình hoặc cầu phước ở các kiểng chùa. Nếu đi chùa đầu năm vào ngày này, bạn có thể cầu xin sức khỏe tốt và bình an cho gia đình cả năm.

Các điều cần chuẩn bị khi đi lễ chùa

Đi lễ chùa nên mặc gì?

Khi đi lễ chùa, hãy mặc những trang phục lịch sự, kín đáo và tránh mặc đồ quá phô trương. Tránh mặc quần lửng, váy ngắn, quần tất lưới và không mặc đồ hở hang, màu sắc sặc sỡ. Chúng ta cần trang phục đơn giản và tôn kính khi đến nơi thờ phật.

Những điều kiêng kỵ khi đi chùa?

Khi đi chùa, tránh quan hệ vợ chồng trước khi đi và không đi vào những ngày lễ Vu Lan và Phật đản. Mặc trang phục giản dị và tránh trang điểm hay xịt nước hoa. Phụ nữ khi chưa sạch kinh cũng không nên đến chùa. Khi cúng tượng Phật, không mang lễ mặn, lễ tiền vàng mã, và không cho trẻ em đùa nghịch trong Tam Bảo và sờ mó vào tượng Phật. Ngoài ra, không nói chuyện to, không chụp ảnh hoặc quay video khi vào chùa.

Lấy lộc đúng cách

Khi đi chùa, người ta thường hái lộc để mang về nhà. Tuy nhiên, chỉ nên lấy một ít bánh kẹo, hoa quả, xôi chè, bật lửa và không nên lấy cành cây từ chùa về nhà.

Bài khấn khi đi chùa

Khi đi chùa, người ta thường thực hiện lễ khấn. Dưới đây là một số bài khấn phổ biến:

  • Văn khấn Đức Ông – Đức Chúa Ông (Tôn giả Tu-đạt)
  • Văn khấn Đức Thánh Hiền (Đức A-nan-đà Tôn Giả)
  • Văn khấn cầu tài, cầu lộc, cầu bình an ở ban Tam Bảo (Phật Bảo, Pháp Bảo, Tăng Bảo)
  • Văn khấn Bồ tát Quán Thế Âm
  • Bài văn khấn cầu duyên ở ban Mẫu
  • Văn khấn lễ Phật

Lưu ý, sau khi khấn xong, hãy quan sát và cháy hết 2-3 phần của nhanh (hướng) để còn hóa tiền vàng.

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply