Văn khấn động thổ làm nhà, sửa nhà đầy đủ nhất năm 2023

0

Trước khi bắt đầu công việc xây dựng, sửa sang bất kỳ một công trình gì, dù lớn hay nhỏ thì người ta đều cần phải làm lễ động thổ nhằm báo cáo và xin tổ tiên, thần linh phù hộ cho việc xây dựng được thuận lợi và an toàn. Vì vậy, các nghi thức trong lễ cúng động thổ cũng rất được coi trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn bài văn khấn động thổ làm nhà đầy đủ để thực hiện nghi lễ động thổ một cách chu toàn, trọn vẹn nhất.

1. Lễ vật cúng trong nghi thức động thổ

Mỗi vùng miền, mỗi địa phương sẽ có cách thức chuẩn bị và sắp xếp lễ động thổ khác nhau, tuy nhiên, dù là ở đâu thì trên mâm cúng lễ động thổ không thể không có các lễ vật sau:

  • Một bộ tam sên (gồm thịt luộc, trứng luộc, tôm luộc)
  • Một con gà hoặc lợn quay hoặc có cả hai, tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi gia đình
  • Một đĩa xôi hoặc bánh chưng, bánh hỏi tùy theo phong tục của mỗi vùng miền
  • Một đĩa muối
  • Một bát gạo
  • Một bát nước
  • Nửa lít rượu trắng
  • Bao thuốc, bình trà
  • Giấy cúng động thổ
  • Năm lá trầu, 5 quả cau (3 miếng trầu cau)
  • Mâm ngũ quả (gồm 5 loại trái cây khác nhau tùy thuộc vào mỗi vùng miền)
  • Hoa tươi

2. Bài văn khấn động thổ làm nhà

Sau khi đã chuẩn bị xong xuôi các lễ vật để cúng động thổ thì gia chủ cần chuẩn bị bài văn khấn động thổ chu toàn để đọc trong lúc làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn động thổ làm nhà chuẩn nhất mà chúng tôi đã sưu tầm được.

Bài văn khấn động thổ làm nhà

Văn khấn động thổ làm nhà:

“Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.Con kính lạy Quan Đương niên.Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.Tín chủ (chúng) con là:…Ngụ tại:…Hôm nay là ngày… tháng….năm….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Hôm nay tín chủ con khởi tạo…. (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc). Tín chủ con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)” 

3. Văn khấn mượn tuổi làm nhà

“Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.Con kính lạy Quan Đương niên.Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.Hôm nay là ngày… tháng… năm…Tín chủ con là………………………………………………………………………..Ngụ tại:…………………………………………………………………………………..Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày ra trước án. Vì tín chủ con khởi tạo… (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà, nếu sửa chữa thì đọc là sửa chữa) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ hoặc cất nóc, làm việc gì thì nói việc ấy). Nhân có lễ vật tịnh tài dâng cúng, bày trên án tọa.Tín chủ con thành tâm kính mời:Ngài Kim niên Đường cai Thái tuế chí đức tôn thần.Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương .Ngài Bản xứ thần linh Thổ địa.Ngài định phúc Táo quân, các ngài ĐÙI chúa long mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản ở trong khu vực này.Cúi xin: giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông Chủ thợ được chữ bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, ‘Phảng phất ở trong khu vực này. Xin mời tới đây chiêm ngưỡng tôn thần thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành.</i>Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giámNam mô a di Đà Phật! (3 lần)” 

4. Văn khấn đổ móng và đổ mái, cất nóc nhà

Trong quá trình xây nhà có các nghi lễ quan trọng nhất đó là: lễ động thổ, lễ đổ mái/cất nóc nhà, lễ đổ móng và lễ tân gia (lễ nhập trạch). Lễ động thổ được tiến hành khi khởi công xây dựng nhà. Lễ đổ móng được tiến hành ngay sau lễ động thổ. Lễ đổ mái nhà hay còn gọi là lễ Thượng lương là ngày gác thanh giữa của nóc nhà với mái nhà dốc có kèo, còn đối với các ngôi nhà hiện đại thì lễ cất nóc được hiểu là ngày đổ trần lợp mái, hay đổ bê tông sàn mái. Cuối cùng là lễ tân gia (lễ nhập trạch) được thực hiện khi gia chủ dọn về nhà mới. Trước tiên hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các bài văn khấn đổ mái nhà, văn khấn đổ móng nhà dưới đây.

Văn khấn đổ móng và đổ mái, cất nóc nhà

a) Văn khấn đổ móng nhà

Sau khi tiến hành nghi lễ động thổ cùng với bài văn khấn động thổ như trên thì nghi lễ cúng đổ móng nhà sẽ được tiến hành sau đó. Khi làm lễ cúng đổ móng, các gia đình thường sẽ xem và chọn ngày lành, tháng tốt hợp với tuổi của người chủ đứng tên làm nhà. Gia chủ cần chuẩn bị mâm cúng lễ một cách thành tâm, cuối cùng sau khi bày biện lễ vật, dâng hương thì gia chủ sẽ đọc bài văn khấn đổ móng nhà, bạn có thể tham khảo bài văn khấn dưới đây:

“Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phươngCon kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thầnCon kính lạy Quan Đương niênCon kính lạy các Tôn phần bản xứTín chủ (chúng) con là:…Ngụ tại:…Hôm nay là ngày… tháng… năm…Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo… (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu.Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ đổ móng.Tín chủ con thành tâm kính mời:Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần,Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương,Ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa,Ngài Định phúc Táo quân,Các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ - thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)” 

b) Bài cúng đổ mái (cất nóc) nhà đầy đủ, chính xác nhất

Bài cúng đổ mái (cất nóc) nhà đầy đủ, chính xác nhất

Văn khấn đổ mái (cất nóc) nhà:

“Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương- Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần- Con kính lạy Quan Đương niên- Con kính lạy các tôn thần bản xứTín chủ (chúng) con là:…Ngụ tại:…Hôm nay là ngày … tháng … năm …Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo… cất nóc căn nhà ở địa chỉ:… ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu.Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được cất nóc.Tín chủ con thành tâm kính mời:Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần,Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương,Ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa,Ngài Định phúc Táo quân,Các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ - thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý.Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)” 

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ tới các bạn các bài văn khấn động thổ làm nhà, văn khấn mượn tuổi làm nhà, văn khấn đổ mái (cất nóc) nhà và văn khấn đổ móng nhà đầy đủ và chuẩn nghi thức nhất để bạn có thể tham khảo. Chúc các bạn hoàn thành công việc xây dựng nhà cửa thuận lợi.

Tham khảo thêm:

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply