Vân Khấn Tết Đoan Ngọ: MỪNG 5/5 ÂM LỊCH QUÝ MÃO 2023

0

Tết Đoan Ngọ, được tổ chức hàng năm vào ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch, năm 2023 rơi vào thứ Năm ngày 22/6/2023. Đây là dịp quan trọng để gia đình, họ hàng sum họp cùng nhau chúc mừng và cầu mong một năm mới an lành, thuận lợi.

Đối với một số nước châu Á như Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan, ngày mùng 5 tháng 5 còn được coi là ngày lễ truyền thống. Trong khi ở Việt Nam, Tết Đoan Ngọ (ngày 5/5) là ngày để diệt sâu bọ và thờ cúng tổ tiên. Vì đây là thời điểm chuyển mùa, chuyển tiết, nên sâu bọ và dịch bệnh dễ phát sinh. Vì vậy, người dân thường thực hiện các biện pháp trừ trùng và phòng bệnh.

Tết Đoan Ngọ cũng là thời điểm cây trái đầu tiên bắt đầu hoa kết quả trong năm. Do đó, không thể thiếu những trái cây trong bàn cúng. Ngoài ra, tùy theo phong tục tập quán của từng vùng, có thêm những món ăn khác nhau được sử dụng.

Ngày Tết Đoan Ngọ, mọi người nên chuẩn bị sẵn các đồ cúng để thờ cúng ông bà, tổ tiên. Không khí lúc này sẽ tràn đầy sôi động và vui vẻ như ngày Tết. Sau khi hoàn thành thủ tục, gia đình sẽ tụ họp và thưởng thức những món ăn truyền thống cùng nhau. Ngày lễ 5/5 cũng là dịp để gia đình sum họp, quây quần bên nhau, tạo sự gắn kết mọi người lại với nhau.

Mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ

Theo phong tục truyền thống, mâm lễ cúng gia tiên ngày Tết Đoan Ngọ bao gồm:

  • Hương, hoa, vàng mã
  • Nước
  • Rượu nếp
  • Các loại hoa quả: Mận, hồng xiêm, dưa hấu, vải, chuối
  • Có thể thêm bánh tro (bánh gio) và chè hạt sen tùy theo điều kiện.

Tùy theo truyền thống của từng vùng, người ta có thể lựa chọn các loại món đặc sản khác nhau để dâng cúng ông bà, tổ tiên vào ngày Tết Đoan Ngọ.

Theo các chuyên gia phong thủy, thời gian tốt nhất để cúng Tết Đoan Ngọ là từ 11 giờ đến 13 giờ, vào tiết Ngọ (một khoảng thời gian trong ngày).

Bài văn khấn gia tiên ngày Tết Đoan Ngọ

Để cúng tổ tiên, chúng ta cần khấn thần ngoại trước, thần nội sau theo nghi thức dưới đây:

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy:

  • Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
  • Ngài Bản cảnh Thành Hoàng, Ngài Bản xứ Thổ địa, Ngài Bản gia Táo Quân cùng chư vị Tôn Thần.
  • Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển Tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ (chúng) con là:…… Ngụ tại:……

Hôm nay là ngày Tết Đoan Ngọ, mùng 5 tháng 5 năm Quý Mão 2023

Gặp tiết ngày Tết Đoan Ngọ năm Quý Mão 2023, chúng con cảm nghĩ thâm ân trời đất, chư vị Tôn thần, nhớ đức cù lao tiên tổ, mỗi niệm không quên. Do đó, chúng con sắm sanh lễ vật, sửa sang hương đăng, trần thiết trà quả dâng lên trước án. Chúng con kính mời:

  • Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương.
  • Ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa.
  • Ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần.

Cúi xin giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ…, cúi xin thương xót con cháu giáng về linh sàng, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị vong linh, Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, phù hộ cho toàn gia chúng con thân cung khang khái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết hưởng vinh quang thịnh vượng.

Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.

Cẩn cáo.

Với bài văn khấn trên, gia đình bạn có thể cúng tổ tiên đúng phong tục trong ngày Tết Đoan Ngọ năm 2023.

Nguồn: Phong Thuy 69

© 2023, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply