SỰ KHÁC BIỆT THIÊN KHÔI – THIÊN VIỆT


Bộ sao Khôi Việt hay còn gọi là Dương Quý Nhân và Âm Quý nhân, xuất phát từ nguồn gốc của nó thì đây là bộ sao rất đặc sắc trong Tử vi thể hiện Đạo lý Âm Dương, Nhất Âm Nhất Dương chi vị Đạo, xuất phát từ hợp hóa Thiên can mà ra. Âm thì hướng tới Dương, Dương thì hướng tới Âm, Âm Dương tương hợp là quý, là thần.

Và trong cuộc sống chúng ta luôn mong muốn có những người phù hợp với mình, tâm đắc với mình, luôn muốn tìm kiếm và hướng tới những người như vậy. Khi gặp được những người phù hợp thì cũng như những người bạn tâm giao, ta có thể bày tỏ suy nghĩ, tâm trạng của bản thân, trình bày các ý tưởng, mục tiêu với người đó. Mà đó lại là người muốn lắng nghe ta nói, rất gần gủi và xem trọng ta, ta thể hiện quan điểm vì Âm Dương tương hợp với ta. vì vậy họ hợp sức hoặc giúp đỡ cho những điều ta mong muốn được đi xa hơn. Chính vì đặc biệt như thế nên ta gọi đó là Quý nhân, hàm ý những người mà ta rất trân quý.

Khác với Tả Hữu chủ giao hữu thông thường, đồng nghiệp, cấp dưới, tôi tớ thì ta nhiều khi không thể bộc lộ suy nghĩ, tâm trạng với họ được, cũng không muốn trình bày những điều mình có. Cũng không đến mức thân thiết tâm giao, Bởi đơn giản có thể họ không hiểu được ta. Chúng ta luôn có xu hướng thổ lộ với những người địa vị cao hơn mình, giàu có hơn mình, thông tuệ hơn hơn mình. Bởi họ hiểu biết ở tầm cao hơn ta thì họ sẽ hiểu điều ta thổ lộ, và cũng vì vậy ta sẵn sàng mang cái Tâm của mình nói cho họ biết. Đó là khác biệt giữa Quý nhân Khôi Việt và Tả Hữu.

Như vậy bản chất Khôi Việt quý nhân chính là những người phù hợp với ta và có gì đó tốt hơn ta, làm cho ta cảm thấy cuốn hút, học hỏi được rất nhiều thứ, họ hiểu được ta nên họ cho ta cơ hội phát triển nào đó. Như trong học tập Quý Nhân có thể là hữu duyên với thầy giáo giỏi, hoặc chơi với những bạn học giỏi hơn mình, nhờ đó học được nhiều thứ quý giá. Khác với Xương Khúc là thông minh ham học, cho nên Xương Khúc Khôi Việt ý nghĩa vừa thông minh ham học lại vừa gặp được người thầy giỏi, người bạn giỏi hơn để mình học hỏi thì tât nhiên là rất may mắn về học vấn.
Về Lục Cát tinh có sự khác biệt và phân chia như vậy, trông coi những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Trong công việc, quý nhân có thể là cấp trên của ta, hoặc đối tác của ta nhưng ở tầm cao hơn ta… mà ta cảm thấy rất phù hợp, gần gũi, người dù lạ mới gặp mà như thể quen lâu rồi. Trong những vấn đề khác của cuộc sống cũng như vậy. Và Khôi Việt hay đi cùng Quang Quý hàm nghĩa là về những điều tốt đẹp giống phúc đức ân điển (Ân Quang), hay trời ban cho ta (Thiên Quý). Mà nói theo ngôn ngữ nhà Phật thì quá khứ ta gieo nhân lành với mọi người nên ở đời này này gặp được Quý Nhân.

Cho nên Quý nhân không xem trọng ở chỗ Đắc hay Hãm, mà xem trọng ở chỗ là ta gặp họ trong hoàn cảnh nào. Thường Quý nhân hay gặp ở nghịch cảnh trái lý Âm Dương, không chung với Thái tuế, tức là ta trong nỗ lực tìm lại chính mình (Hướng tới Thái tuế) thì sẽ có Quý nhân giúp đỡ cho ta trên hành trình ấy. Ở đó ta phải có nghị lực, nỗ lực vươn lên, ta mang hết cái tâm tính nhân cách của ta ra thể hiện, sẽ có người hiểu được ta, và đó là khi ta găp được Quý Nhân.

Đạo Dịch chính là Đạo Âm Dương, Âm Dương tương hợp là Thần, một Âm hay một Dương chẳng nói lên những điều gì, cho nên sao Đôi gặp nhau là Đắc Địa. Xương Khúc sửu mùi đắc địa, Tả Hữu tứ mộ đắc địa, Không Kiếp tứ sinh đắc địa. Đó là thể hiện cái Đạo lý rất vững chắc có Âm thì phải có Dương, nếu không đủ Âm Dương thì là cô Âm cô Dương, dù là cát tinh cũng chẳng lấy gì tốt đẹp, dù là hung tinh cũng không lấy gì đáng ngại.

Khôi việt bản chất cũng như vậy, Thiên Khôi là Dương quý nhân, chủ về những người đứng đầu, trong nhà là con trưởng, ra ngoài lãnh đạo, tính cương mãnh, quyết đoán, vào việc giải quyết nhanh chóng, có địa vị tôn quý, họ có thể dìu dắt ta tiến bộ.
Thiên việt là Âm quý nhân, trong nhà là con thứ, ra ngoài thì chủ về Quý nhân, với sự hậu cần đầy đủ, cố vấn cho ta, sự đảm bảo vững chắc tuyến sau cho ta, sự thông tuệ, sâu xa của Quý nhân giúp ích cho ta rất nhiều. Khôi Việt đủ bộ là sự tiến thoái rõ ràng, có đương lối, biết cân nhắc trước sau, trước khi làm thì tính toán kỹ lưỡng, vào việc thì quả quyết không lùi bước. Cho nên có đầy đủ Khôi Việt đương nhiên là tốt lành đầy đủ, gọi là tọa Quý hướng Quý.

Khôi Việt kỵ gặp bộ Hỏa Linh, Thiên Khôi gặp Hỏa Linh thì thường chủ về điều nóng nảy, hung hãn, quá cứng rắn, cứng nhắc, quá mãnh liệt, điều đó không tốt cho ta chút nào. Thiên Việt hỏa Linh tinh thì nghĩ quá nhiều, thiếu sáng suốt, do dự, tư lự khó vào việc gì được.

Kim Ca

 

© 2019, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment