Thế trận Tử Vi


Lưu Bang nói chuyện với Hàn Tín về tài năng của các tướng, xem tài năng của họ thế nào. Lưu Bang hỏi Hàn Tín:

Như ta có thể cầm được bao nhiêu quân?

Hàn Tín nói:

Bệ hạ chẳng qua chỉ cầm được 10 vạn.

Lưu Bang lại hỏi thế nhà ngươi cầm được bao nhiêu?

Hàn Tín trả lời, thần thì càng nhiều càng tốt.

Lưu Bang cười nói, càng nhiều càng tốt sao lại bị ta bắt?

Hàn Tín đáp:

Bệ hạ không có tài cầm quân nhưng có tài cầm tướng, vì vậy nên Tín mới bị bệ hạ bắt.

Câu chuyện này cũng được nhìn nhận trong thế trận Tử Vi, đế tinh Tử Vi vốn rất sợ Không Kiếp, Tử Vi gặp Không Kiếp mất lực rất nhiều, Tử Vi Không Kiếp bất hành chính Đạo, hay Tử Vi Không Kiếp dù có thành công thì cũng là tên vô lại.

Thế nhưng Tử Vi lại lấy võ tướng Thất Sát làm quyền, Thất Sát lại cầm được bọn Không Kiếp. Tử Vi vì thế mà không sợ Không Kiếp nữa. Vua có thể không giỏi cầm quân trực tiếp dẹp loạn, phản tặc, vua có thể không giỏi đánh giặc nhưng vua mà giỏi cầm tướng thì bình định thiên hạ.

Vì thế Lưu Bang giết tướng Hàn Tín là bỏ Thất Sát, Tử Vi gặp Không Kiếp thì chỉ còn là vua “vô lại”.

Hay như phản loạn Lương Sơn Bạc cuối cùng lại đầu quân cho triều đình, khác nào Phá quân hàng Tử Vi, Phá Quân ấy lại nghe theo triều đình mà đánh phản loạn Phương Lạp, ấy là Tử Vi dùng Phá Quân mà khống chế Không Kiếp.

Thất Sát luôn đối cung với Thiên Phủ, lại có thể theo Tử Vi làm Quyền, nhưng cũng có lúc theo Phá Quân thành thế đối kháng. Khác nào Võ tướng giỏi có thể đổi phe.

Hàn Tín lúc trước theo Hạng Vũ nhưng không được trọng dụng, chỉ được làm chân cầm kích đứng gác. Sau theo Lưu Bang làm Tướng đánh đâu thắng đó.

Cục diện 2 phe đánh nhau chỉ thay đổi thật sự khi Hàn Tín đổi phe, Hàn Tín theo Lưu Bang thì Lưu Bang dành được thiên hạ, theo Hạng vũ nếu được trọng dụng thì Vũ cũng đã có được thiên hạ.

Kết quả: Lưu Bang tuy yếu thế nhưng lại có được giang sơn vạn dặm, Hạng Vũ tuy dũng mãnh nhưng không tránh được tự tử ở sông Ô Giang. Hàn Tín là đại diện của Thất Sát.

Cho nên trên lá số Tử Vi cũng phải xem cẩn thận Thất Sát theo phe nào mà quyết định thắng lợi mạnh yếu toàn cục. Tử Vi dù có yếu thế mà được Thất sát phò thì uy quyền của Tử Vi mạnh lắm. Nhưng muốn được Thất Sát phò thì Tử Vi cũng phải có thực lực.

Tuy nhiên mệnh đã là Thất Sát cũng tiềm ẩn họa hại, sau khi thiên hạ thái bình thì Hàn Tín bị giết dã man. Vì thế người nào có Thất Sát nên chú ý việc làm phúc, hướng thiện, tu sửa tâm tính, mới có thể có phúc lộc tốt được.

Thiên Cơ đứng ngay sau Tử Vi trong chòm sao Tử Vi, Thiên Cơ giỏi tính toán mưu lược, có thể giải được sự thuận nghịch của chư Tinh, là tổng tham mưu trưởng của vua Tử Vi, đại diện là Trương Lương.

Lưu Bang khen Trương Lương (tự là Tử Phòng):

Bàn mưu kế ở trong màn trướng, quyết định sự thắng lợi ở ngoài ngàn dặm, đó là công của Tử Phòng!

© 2021, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment