Tình báo Mỹ dự đoán tương lai xung đột Nga – Ukraine năm 2023

Tình báo Mỹ dự đoán tương lai xung đột Nga - Ukraine năm 2023

Cuộc chiến cam go giữa Nga và Ukraine

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines đã trình bày những đánh giá về tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine tại buổi điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện vào ngày 8/3 [^1^]. Bà Haines đã nhấn mạnh rằng cuộc chiến giữa hai bên đang diễn ra căng thẳng và tiêu tốn nhiều nguồn lực, mà không bên nào hiện tại có lợi thế quân sự rõ rệt [^2^].

Triển vọng cho Ukraine

Về việc Ukraine có thể giành lại lãnh thổ của mình, bà Haines cho biết rằng điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm số lượng người và trang thiết bị bị thiệt hại. Trong khi đó, Washington tin rằng quân đội Nga sẽ gặp khó khăn trong việc bù đắp những tổn thất để mở rộng sự kiểm soát lãnh thổ Ukraine trong năm nay [^3^].

Vấn đề mất mát của Nga

Bà Haines đã đề cập đến một số vấn đề mà Nga đang phải đối mặt, như thiếu hụt nhân sự, đạn dược và tỷ lệ thương vong cao. Theo bà, Nga đã nhận thức được những thách thức này và dường như tập trung vào những mục tiêu có giới hạn vào thời điểm hiện tại [^4^].

Ảnh hưởng của biện pháp trừng phạt

Bà Haines nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã và đang ảnh hưởng đến khả năng chế tạo vũ khí của Nga. Bà cho rằng Nga sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong việc tiếp tục các hoạt động tấn công trong những tháng tới, và có thể chuyển hướng sang việc bảo vệ và nắm giữ các lãnh thổ mà họ đang kiểm soát [^5^].

Xem thêm:   Tổng thống Zelensky: Ukraine quyết đánh bại Nga

Triển vọng phản công của Ukraine

Bà Haines cũng đưa ra những đánh giá thận trọng về triển vọng phản công của Ukraine trong những tháng tới. Dù quân đội Ukraine vẫn đang nỗ lực phòng thủ trước cuộc tiến công của Nga ở miền Đông, nhưng các cuộc tấn công này cũng gây tổn thất lớn cho Ukraine và có thể ảnh hưởng đến kế hoạch phản công của họ vào cuối mùa xuân [^6^].

Không đề cập đến yếu tố quan trọng

Tuy vậy, bà Haines không đề cập đến một yếu tố rất quan trọng khác là tốc độ viện trợ quân sự từ phương Tây, mà Ukraine coi là yếu tố quyết định [^7^].

Tổng cộng, tình báo Mỹ dự đoán rằng quân đội Nga chưa thể phục hồi đủ để mở rộng sự kiểm soát lãnh thổ Ukraine trong năm nay. Tuy nhiên, có thể Nga sẽ kéo dài xung đột và đóng băng tình hình chiến sự để duy trì lợi ích chiến lược tại Ukraine trong một thời gian dài [^8^].

Xem thông tin chi tiết tại Tin Nóng Trong Ngày

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ Avril Haines

Binh sĩ Ukraine ở gần mặt trận Bakhmut

Ảnh: Dantri


Source