Luận lại quẻ Bát Tự Hà Lạc cuộc đời của chính mình


Sinh ra trên đời ở quẻ Mông, Nguyên đường hào 3 nội Khảm, Khảm nguy hiểm, nghe nói lúc sinh ra tôi trời mưa bão, đúng Khảm nước tràn trề. Nội Khảm sinh ra trong nhà nghèo, nhiều vất vả. Lúc nhỏ là một đứa trẻ còn u tối, ngu muội, lúc nhỏ chỉ biết ham chơi, phá làng phá xóm, được nhận xét là chẳng ai nghịch bằng mình. Lầm lì, ngang ngược như một đứa trẻ không được dạy bảo.

Tuổi thiếu niên kiêu ngạo, nóng nảy, tính lạnh lùng, lầm lì, ích kỷ, đố kỵ, chỉ một xung đột nhỏ cũng có thể dẫn đến lửa nóng bốc lên.

Thế cho nên tính chỉ như đứa trẻ chưa chịu lớn.

Xét theo 10 thể cách thì tôi có tên quẻ xấu, hào vị xấu, lời hào xấu, lại không được tháng sinh, hào 6 yểm trợ hào 3 nhưng hào 6 là ít lực nên không trợ giúp được mấy… tính ra tôi chỉ được 3/10 điểm, vì vậy thuộc mệnh không hợp cách. Vì vậy cái tốt thì cũng chỉ được chút ít, cái không tốt thì lại xấu hẳn.

Đại vận từ 13-18 tuổi, bổng trí tuệ sáng hẳn, đúng với đại vận đã bước vào hào 5 quẻ Mông, lại được ở Địa Nguyên khí Khôn là phúc thần, hào 5 này được đánh giá là hào Âm nhu tốt nhất trong quẻ, được ví với đứa trẻ dễ dạy, biết nghe lời thầy. Thực tế mình tầm năm 15t trí tuệ tự nhiên được phát huy, ham học, tới năm 18t sức học đã có tiếng ở quê, được thầy cô quý mến, bạn bè có phần nể, luôn trong top học sinh có thành tích cao nhất.

Thật ứng với lời, đứa trẻ được mở mang đầu óc.

Chỉ tiếc, nguyên đường ngồi hào 3, còn nhiều tăm tối, lầm đường, không biết mình nên làm gì để đạt được ước vọng. Tuổi trẻ là người năng lực yếu kém, tài trí chưa đủ nhưng lại có có mơ ước cao vời đến mức viễn vông, thiếu thực tế. Thường có phán đoán sai lầm, nhưng tuổi trẻ ngông cuồng, cũng chẳng trách được. Cái mác học hành giỏi chỉ làm cho con người ta thêm ảo tưởng về khả năng của chính mình.

Quẻ Mông có Khảm dưới chủ người có nhiều mưu tính sâu xa, đôi khi là ác để đạt được mục đích, chỉ biết lợi mình, nguyên đường thì bất trung bất chính. Bên trên thì Cấn ngưng lại, tuy mưu tính nhiều nhưng không tiến lên được, thật là bất đắc chí, tự cho là mình sinh bất phùng thời, làm gì cũng không thành. Vất vả mệt nhọc mà kết quả không đáng kể gì.

Tuy nhiên Cấn ở trên dừng lại thì cũng chính là đã có ngoại cảnh chi phối để dừng lại cái tâm ác, nếu Cấn không cản lại thì Khảm còn ác đến bao giờ? đó là cái lý tuy xấu mà cũng không phải hoàn toàn xấu. Trong xấu vẫn có cái tốt.

Cũng may quẻ hỗ tiên thiên là Phục, là phản phục, quay vào trong nội tâm tư duy. Nhân tâm trở về với Đạo lý, hăng hái theo con đường thiện, ngày đêm truy cầu tri thức không biết mệt mỏi, lĩnh hội được thế nào là thiện thế nào là ác, biết theo tôn giáo mà tu thân mình. Đó là cái lý phản phục của quẻ Phục, bỏ ác theo thiện.

Đại vận 34-42t ở hài 2 quẻ Mông, đây là hào tốt nhất trong quẻ, thể hiện sự mở mang về tri thức, chín chắn về con người, có thể lấy cái khả năng của mình để dạy lại cho người khác. Vì là hào tốt nhất nên chủ thời vận tốt lành, may mắn, mọi sự dễ được như ý.

Tượng quẻ giống như người thầy dạy học cho nhiều người, đông người theo học. Cũng chủ về thu hút được người khác, có chút tiếng tăm. Hào 2 tương hợp hào 5, cũng dễ được quý nhân ủy thác làm hỗ trợ cho người khác. Hào 2 này lại được hào 4 hào Âm xung quanh nghe theo, chính là có đông người theo giúp. thời vận tất đi lên, ở Tử vi đây là vận tả hữu khôi việt.

Đến tuổi đã trưởng thành, quẻ Tiêm hậu thiên cho thấy đã sáng sủa hơn rất nhiều, tiến dần dần mà đi lên, Tiệm nghĩa là tiến dần từng chút, tích lũy kiến thức, khả năng, tích lũy phúc đức. Dần dần rồi sẽ có kết quả. Làm gì cũng phải chắc chắn, không thể vội vàng, cũng không thể nhanh được.

Quẻ Tiệm cho thấy con người chỉ có thể phát triển dần, không phải người có kết quả nhanh được. Giống như không thể chơi các môn rủi ro tài chính để giàu nhanh được, càng muốn nhanh thì càng thất bại. Chỉ có thể ăn chậm mà chắc. Quẻ Mông và Tiệm là 2 quẻ bất lợi cho việc kinh doanh và đầu tư tài chính cầu tài.

Đại vận 43-51 là hào 6 quẻ Tiệm, đắc Địa Nguyên khí Tốn, đây là thời vận tốt nhất, được trọng dụng, có chút tiếng, không có điều gì phải khổ tâm, mệt sức. Có thể phát triển bản thân tối đa.

Quẻ Tiệm có nguyên đường ở hào 6, hào này nói là hạng xuất thế, khí tiết thanh cao, khác phàm, tuy không trực tiếp giúp đời nhưng có thể làm gương cho đời. Nguyễn Hiến Lê nói trong 64 quẻ thì không có quẻ nào mà hào trên cùng cho cảm giác khoan khoái nhẹ nhàng như quẻ này. Phơi phơi như cánh hồng bay bổng tuyệt vời.

Tôi thì không chắc có thể bay bổng được không, nhưng tôi theo Đạo Phật, luôn sống với tâm mình, trở về với vô vi, Phật tính, tâm vốn không, nếu có thể từ bỏ được các gánh nặng với tâm thì chẳng phải là nhẹ nhàng lắm sao?

Tôi không nghĩ mình là người xuất thế, cái này chỉ dành cho nhà tu hành thoát tục, tôi chỉ là phàm phu nhưng lời Hào cũng cho thấy cái con đường tôi đi.

chỉ tiếc quẻ Tiệm ở ngôi tháng Dần trong khi nguyệt kiến tháng thân, dần thân xung. tốt mà vẫn có cái dở. Không phải toàn tốt.

Thời vận 52-57t của tôi rất xấu, thể hiện tai ách, lúc đó có lẽ tôi phải từ bỏ gần hết các việc đời thì mới mong bớt phần hung hiểm mà tập trung nhiều hơn vào đường học Đạo. Trong cái xấu ló cái tốt, biết đâu lại là cơ hội để tôi hoàn thành mục tiêu học Đạo của mình.

Tuy nhiên lời quẻ hỗ hậu thiên là Vị Tế, thể hiện việc chưa hoàn hành, lẽ nào đến lúc gần lìa đời mà vẫn còn có điều luyến tiếc vì việc còn dang dở?

Kể cũng lạ, chỉ là 1 nét liền và 1 nét đứt cứ thế chồng lên nhau mà lại nói đúng về cuộc đời con người mình như vậy, tài quá!

© 2022, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment