Đạo dẫn tính mệnh song tu


Càn Khôn là khí gốc của vạn vật, Càn Khôn giao biến hào Nhân chính giữa thành con Ly Khảm, Ly Khảm giao hòa, thủy hỏa ký tế mà sinh vạn vật, con người cũng từ đó mà thành.

Tâm chủ về thất tình lục dục, Trí chủ về sự tính toán, phân tích, so sánh, chọn lựa, mưu cầu. Ở nơi người Tâm thuộc hỏa chủ quái Ly, Trí thuộc thủy chủ quái Khảm. Thủy Hỏa ký tế, trong Tâm có trí, trong trí có tâm. Người thường tâm trí hỗn tạp, tán loạn, đầy đủ phiền não, vốn chẳng có cách nào yên tĩnh. Người tu hành dừng được suy nghĩ mưu cầu những thứ tầm thường thế tục, không tham luyến, vô sở cầu thì trí trở nên yên lặng định tĩnh, lúc đó hào dương quái Khảm điền vào Ly, Ly biến thành Càn, Tâm sẽ sáng tỏ và rộng lớn như trời, gọi là Minh Tâm. Càn Khôn định vị xuất nguyên thần ánh sáng.

Người tu hành tâm không tán loạn, ngoài không ảnh hưởng, trong không tán loạn, đạt được nhất tâm, thì hào Âm quái Ly thế vào hào Dương quái Khảm, Khảm biến thành Khôn, trở về nguồn cội thì trí tuệ to lớn như đại địa, tuyệt đối không phải cái trí nhỏ hẹp của người thường.

Tâm không tán loạn, trí không suy nghĩ mưu cầu, Tâm Trí làm một thì Thiên Địa hợp nhất Thái cực. Lại đem Thái cực, trở về cái bản nguyên Vô Cực vô hình tướng, vô vi, vô tạo tác, tâm vốn không, trí không suy nghĩ, như ngọn lửa tắt thì Tâm như hư không, Trí thấy khắp cùng tận. Trường khí của nó rộng lớn vô cùng, gọi là Thái cực nhi vô cực. Thấy cả Thái Cực và Vô Cực, thấy cả có và không, chính là kiến tánh, bắt đầu hành trình tự chủ sinh tử.

Hào Dương quái Khảm điền vào quái Ly, hào Âm quái Ly thế vào hào Dương quái Khảm. Ly Khảm biến thành Càn Khôn, gọi là chiết Khảm điền Ly, là lấy Mậu trong khảm trả về Ly, lấy Kỷ trong Ly trả về Mậu, Mậu Kỷ trung ương định hình Càn Khôn, là khí Mậu dương quy về Càn dương, khí Kỷ âm quy về Khôn âm. Mậu Kỷ hồi quy trung ương, ngũ hành triều quy Mậu Kỷ, là ngũ khí triều nguyên.

Vài ghi chép lại của chính mình học được ngộ được. Từ huyền môn mà trở về Đạo giáo, Đạo vốn gốc của thuật.

© 2021, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment