HÓA CÔNG BÁT TỰ HÀ LẠC


Khảm Chấn Ly Đoài là 4 quái khí, theo quẻ lục hào thì tổng 6×4=24 hào tương ứng 24 tiết khí, mỗi hào quản 1 tiết khí, bắt đầu từ Đông Chí là sơ hào quẻ Khảm, đến cuối là Hào thượng lục Quẻ Đoài chủ Đại Tuyết.

Từ Đông Chí đến Kinh Trập là do quẻ Khảm làm chủ khí                                                                                           
Từ Xuân Phân đến Mang Chủng do quẻ Chấn làm chủ khí                                                                                       
Từ  Hạ Chí đến Bạch Lộ do quẻ Ly làm chủ khí
Từ Thu Phân đến Đại Tuyết do quẻ Đoài làm chủ khí

Theo quái tam hào hậu thiên, Khảm Chấn Ly Đoài giữ 4 phương Bắc Đông Nam Tây, tổng 4×3=12 hào chủ 12 tháng tiết khí, mỗi hào chủ 2 tiết khí.

Xác định Hóa Công theo bảng dưới đây.
Thời gian sinh (Ngày giờ sinh)………………….Quẻ có Hóa Công
Sinh sau Giữa đông, trước Giữa xuân…………..Khảm
Sinh sau Giữa xuân, trước Giữa hè …………….Chấn
Sinh sau Giữa hè, trước Giữa thu………………..Ly
Sinh sau Giữa thu, trước Giữa đông……………..Đoài

Như vậy Hóa Công chính là sự Đắc Lệnh tháng tiết khí, sự đắc lệnh ấy thông qua 4 quái chủ 12 tháng theo tiết khí, Tiết nhập biến Khí chịu Hóa, Hóa Công được hiểu là công năng biến hóa của Khí trong Quẻ, nếu không có Hóa Công thì không được lệnh tiết khí, cũng giống như khởi sự mà chưa được mùa sinh, khí chưa đắc vượng thì khó mà thành công, mọi sự khó thông suốt được.

Nếu chúng ta xem Quẻ Lục Hào và Mai Hoa trong Bốc Dịch thì Quẻ và Hào chịu vượng suy theo tiết khí, trong Tứ trụ thì phải xem Lệnh tháng tiết khí để xem cường nhược Lục Thân Thập thần trong Tứ trụ. Hóa Công ở Bát Tự Hà Lạc cũng có ý nghĩa tương tự.

Quẻ Tiên Thiên có Hóa Công thì nhờ Hóa Công mà giữa Tiên Hậu thiên thông suốt, tuổi trẻ đã dễ lập nên cơ nghiệp nhờ có sự biến thông hợp Quái Khí và sinh vượng trong Quẻ. Hóa Công ở hậu thiên thì chủ càng về sau càng thành tựu. Nguyên Đường ở Hóa Công thì lực của Nguyên Đường mạnh lên rất nhiều do đắc lệnh Quái khí tháng sinh. Hóa Công ở Quẻ Hỗ thì lực kém hơn nhiều, do quẻ Hỗ chỉ hỗ trợ cho Quẻ chính.

Tuy nhiên dù Hóa công ở Quẻ hậu thiên, Quẻ hỗ hậu thiên thì vẫn có tác dụng lúc trẻ do sự thông suốt của Quẻ bát tự hà lạc, bởi Quẻ Hậu thiên cũng từ Quẻ tiên thiên mà ra, do vậy quẻ Hỗ hậu thiên cũng có nguồn gốc từ quẻ tiên thiên mà ra. Nhờ có Hóa Công mà Quẻ Tiên Thiên Hậu Thiên mới biến hóa cùng thông, để có được thành tựu cả tinh thần lẫn vật chất.

Bát Tự Hà Lực BillGate có Hóa Công là Đoài ở Quẻ nội Thiên Trạch Lý, chứa Nguyên Đường cho thấy sự thành tựu sự nghiệp cuộc đời và tiếng vang lớn ở Hậu vận, cũng là thời gian làm từ thiện khắp nơi trên thế giới.

© 2019, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment