QUẺ BÁT TỰ HÀ LẠC CỦA KIM CA


Quẻ Bát Tự – Hà Lạc phản ánh chân thực cuộc đời Kim Ca. 

Người quẻ Mông dễ tham vàng bỏ nghĩa, bỏ gốc theo ngọn, bỏ chính theo tà, bị khốn trong vòng hôn ám, hối tiếc.
May mắn Hóa Công là Ly, Ly là mặt trời phát ánh sáng phá tan vòng hôn ám của quẻ Mông. Cho nên tự thắp sáng cho chính mình, giống như Đức Phật nói tự thắp đuốc lên mà đi, đó là lấy sự ham học hỏi, sự tỉnh giác để phá đi sự u mê tăm tối. Hóa Công ở đây giống như Dụng thần Tứ Trụ vậy.

Quẻ Hỗ của quẻ Mông là Địa Lôi Phục. Người quẻ Mông cần biết rằng với quẻ Phục, khí dương bắt đầu sinh, tốt lắm, nhưng cần giữ gìn sự yên tĩnh cho khí dương sinh, như người mẹ cần bảo vệ bào thai. Nên tĩnh, không nên động. Cảnh giác trước mọi cám dỗ và trở lại với điều thiện, với cái tốt lành.
=> lấy Đạo gia, Phật làm căn bản tu luyện điều thiện và cái sự yên tĩnh ấy vậy.

Nguyên Đường ngồi hào 3 là âm nhu (ở trong quẻ Mông, là hôn ám) bất trung, bất chính, Mà hạng tiểu nhân thấy lợi quên nghĩa cũng vậy (âm còn có nghĩa là tiểu nhân). Phan Bội Châu cho hào này xấu nhất; hạng người nói trong hào không đáng dùng, không đáng giáo hóa nữa.
=> Thế này thì thầy nào dạy nổi !

Quẻ hậu Thiên Phong Sơn Tiệm, từ hào 2 đến hào 5, hào nào cũng đắc chính, nhất là cũng đắc chính, đắc trung ; cho nên Thoán từ khuyên giữ vững đạo chính như những hào đó thì tốt. Quân tử nên theo tượng quẻ này mà tu thân, tiến lần lần cho được thành người hiền, rồi thành bậc thánh, để cải thiện phong tục cho dân.
=> vì không có thầy cho nên tự khai sáng lấy thôi , từ từ tự mình giác ngộ !

Nguyên đường quẻ hậu thiên hào 6: ở trên hào 5 chí tôn, không có “vị” gì cả, vô dụng. Trong quẻ này, nó ở cao hơn cái gò cao, tức ở trên không trung, trên đường mây (vân lộ). Nó là hạng xuất thế, khí tiết thanh cao, khác phàm.
=> kết quả tu luyện đạt kết quả khá tốt !

Xét vậy thấy lời quẻ thật là ứng với cuộc đời mình, thuở thiếu niên theo Tà bỏ Chính, đến tuổi thanh niên lại bám Chính mà bác Tà, trung niên theo lẽ Trung Dung của Nho gia, lẽ vô vi của Đạo gia, lẽ Hư không của Phật gia, không tà cũng chẳng chính, đó là ý vị hào 6 quẻ Tiệm.

© 2019, Nóng Trong Ngày. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Comments (0)
Add Comment